Sự cộng hưởng ngoạn mục

04/11/2006 00:30 GMT+7

Thật hiếm thấy có năm nào lại có sự cộng hưởng ngoạn mục các nguồn lực như năm nay - đến mức các chuyên gia đã coi Việt Nam đang đứng trước thời cơ vàng. Các nguồn lực này bao gồm nguồn nội lực (nguồn lực trong nước) và ngoại lực (nguồn lực nước ngoài).

Nguồn lực trong nước bao gồm cả nguồn lực vật chất và nguồn lực tinh thần. Nguồn lực vật chất bao gồm nhiều thứ, trong đó tổng hợp nhất là nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Theo ước tính ban đầu, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP đạt tới 41%, cao nhất từ trước tới nay và thuộc vào loại cao nhất so với các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, có lẽ chỉ đứng sau tỷ lệ đạt trên dưới 44% trong mấy năm nay của Trung Quốc - một tỷ lệ đã giúp cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt trên dưới 10% trong thời gian tương ứng. Trong tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, lần đầu tiên sau nhiều năm, nguồn vốn đầu tư của dân cư và các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã chiếm tới 35%, cộng với tỷ trọng tương đương của nguồn vốn nước ngoài (bao gồm cả nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài khác), đã "đẩy" tỷ trọng nguồn vốn nhà nước (không kể nguồn ODA và các nguồn vay nước ngoài khác) từ chỗ chiếm gần một nửa nay xuống chỉ còn khoảng một phần ba. Mà nguồn vốn của khu vực ngoài nhà nước và của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài có hiệu quả sử dụng cao hơn gấp đôi của khu vực nhà nước.

Nhờ nguồn vốn trong nước, đặc biệt là khu vực ngoài nhà nước gia tăng khá, nên tăng trưởng kinh tế đã liên tục đạt tốc độ thuộc loại cao, tạo tiền đề để hoàn thành và hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và môi trường do Quốc hội đề ra cho năm 2006 - năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần X, cũng là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, nhằm chuyển nước ta sang vị thế mới, vị thế thoát khỏi nước kém phát triển. Vấn đề đặt ra là có chính sách thu hút và khuyến khích một lượng vốn lớn trong dân cư còn tồn đọng dưới dạng tiền mặt, vàng, ngoại tệ... để vừa có nguồn lực trực tiếp cho tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô.

Cùng với nguồn lực vật chất là nguồn lực tinh thần, trong đó có lòng tin của người dân bước đầu được khơi dậy trước những động thái quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trong việc cải cách hành chính, trong việc triển khai thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng - được coi là những khâu đột phá hiện nay. Chính những khâu này sẽ có tác động lớn trong việc khơi dậy nguồn vốn của doanh nghiệp và người dân, trong việc thu hút nguồn lực nước ngoài.

Nguồn lực nước ngoài có xu hướng phục hồi trở lại từ cuối năm 2003 và có dấu hiệu khởi sắc từ cuối năm nay. Mới sau 10 tháng, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký (của các dự án cấp phép mới đạt trên 4,7 tỉ USD, tăng 60,1%, của các dự án cũ bổ sung trên 1,5 tỉ USD) gần 6,9 tỉ USD, cao gần gấp rưỡi cùng kỳ năm trước, cùng với mấy chục dự án lớn đang chờ được cấp phép. Việt Nam lại đang đứng trước nhiều sự kiện lớn dồn dập diễn ra. Đó là năm APEC Việt Nam với nhiều hội nghị diễn ra, đặc biệt là hội nghị cấp cao tới đây - được coi là hội nghị quốc tế lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam, với sự có mặt của nguyên thủ quốc gia nhiều cường quốc như Mỹ, Nhật Bản, Nga, Trung Quốc... Đó là việc Việt Nam được kết nạp vào Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) - một "chứng chỉ" sau mười một năm "thi" (đàm phán) cùng với sự đổi mới, mở cửa hội nhập tích cực - tạo vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế. Nguồn lực ở trong nước tạo điều kiện để thu hút nguồn lực ở nước ngoài; nguồn lực nước ngoài lại tạo điều kiện làm tăng nguồn lực ở trong nước; hai nguồn lực này cộng hưởng với nhau, tạo thời cơ vàng cho Việt Nam trên con đường phát triển nhằm thoát khỏi nước kém phát triển vào trước năm 2010 và cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Thời cơ mới tạo khả năng, còn việc biến khả năng đó thành hiện thực đòi hỏi phải có sự phấn đấu quyết liệt trong việc khai thác nguồn lực ở trong nước và tranh thủ nguồn lực nước ngoài, bằng những giải pháp đồng bộ.

N.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.