Thổi hồn cho búp bê giấy

22/11/2011 10:16 GMT+7

Chỉ với những mảnh giấy màu, dây thép, Nguyễn Thùy Dương, sinh viên ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, sáng tạo những con búp bê giấy độc đáo và được bạn trẻ ở nhiều nước biết tới.

Chỉ với những mảnh giấy màu, dây thép, Nguyễn Thùy Dương, sinh viên ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, sáng tạo những con búp bê giấy độc đáo và được bạn trẻ ở nhiều nước biết tới.
 
Căn phòng rộng chừng 8m2 trên phố Ngô Sĩ Liên (Đống Đa, Hà Nội) ngổn ngang giấy màu, hộp keo, băng dính, dây thép… là thế giới riêng của Dương. Chỉ về góc phòng, nơi trưng bày những sản phẩm đã hoàn thiện, Dương giới thiệu: "Đây là cặp tân lang, tân nương, kia là cô gái đang làm điệu thướt tha với áo dài truyền thống Việt Nam".

Sản phẩm của Dương đắt khách bởi sự cầu kỳ, đa dạng, thân thiện với môi trường bởi được làm hoàn toàn bằng giấy. Dương bảo, để làm được một con búp bê giấy phải trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi người làm luôn tỷ mỷ, sáng tạo, chỉ cần chút sơ sẩy sẽ hỏng cả sản phẩm.

 
Thùy Dương giới thiệu sản phẩm của mình - Ảnh: Lưu Trinh 

Dương thường ngồi liền 4 tiếng để hoàn thiện một con búp bê qua công đoạn quấn thân, cắt thân, bọc thân, rồi cắt váy, buộc váy, trang trí các phụ kiện và vẽ mặt, làm tóc. "Mỗi con búp bê là một gương mặt, một thần thái, kiểu dáng, không được đụng hàng", Dương nói. Hiện Dương đang làm 3 dòng sản phẩm: hiện đại, truyền thống và búp bê đôi tình nhân.

Đam mê làm đồ handmade, từ nhỏ Dương đã tự tay làm các tấm thiệp, khung ảnh tặng bạn bè, người thân. Năm 2007, Dương được người chị tặng một con búp bê bằng giấy rồi tự mày mò sáng tạo. Chuyến hàng đầu tiên, bán tại trường ĐH Ngoại ngữ (nay là ĐH Hà Nội) lãi 500.000 đồng, Dương lên chiến lược kinh doanh.

Dương kết nối với các trường học ở Hà Nội và trung tâm triển lãm để đặt các gian hàng giới thiệu sản phẩm. Vào dịp Trung thu, Valentine, 8-3,? Dương thuê gian hàng trên phố cổ để bán và trong 4 năm qua chưa từng bị ế.

Búp bê giấy của Thùy Dương ngày càng được nhiều người biết đến. Có khi đơn đặt hàng nhiều quá, Dương phải thức trắng đêm để làm cho kịp tiến độ. Dương đang ngày đêm kỳ công làm gần 2.000 búp bê giấy cho một khách hàng đặt xuất sang Hàn Quốc. "Mình phải nghiên cứu tỷ mỷ từng chi tiết trên khuôn mặt, dáng váy sao để thổi vào từng con búp bê nét thần thái, đặc trưng", Dương chia sẻ. Búp bê giấy của Dương cũng đã được giới thiệu sang các nước Pháp, Nga, Ý.

“Hầu hết các nước trên thế giới đều có sản phẩm búp bê truyền thống đặc trưng. Mình cũng muốn sáng tạo loại búp bê đặc trưng của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè quốc tế", Thùy Dương trăn trở. Để thực hiện giấc mơ đó, Dương đang theo đuổi làm búp bê truyền thống và lên kế thành lập cơ sở sản xuất búp bê giấy cho người khuyết tật, mở lớp dạy trẻ em làm búp bê giấy.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.