Đổ lỗi tránh trách nhiệm

09/10/2010 23:50 GMT+7

Hội nghị về biến đổi khí hậu ở Thiên Tân (Trung Quốc) không đáp ứng được mong đợi chung. Bất đồng giữa nước chủ nhà với Mỹ và các nước phát triển là một trong những nguyên nhân chính khiến kết quả hội nghị nghèo nàn đến như vậy.

Mục đích của lần hội họp này là tìm ra một thỏa thuận mang tính ràng buộc về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính để hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Cancun (Mexico) không thất bại như tại Copenhagen (Đan Mạch) năm ngoái. Tất cả thành viên tham gia hội nghị đều không phủ nhận sự cần thiết phải đạt được thỏa thuận mới.

Dù vậy, bất đồng sâu sắc vẫn chưa được khắc phục về tốc độ và mức độ chuyển đổi việc cung ứng năng lượng và giao thông vận tải, chuyển giao công nghệ và trồng rừng. Đặc biệt là về nguồn tài chính giúp các nước đang phát triển đầu tư vào những công nghệ sạch, thân thiện với môi trường nhưng chi phí lại rất cao.

Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới trong khi Mỹ và các nước công nghiệp khác vừa thuộc nhóm sản xuất nhiều khí thải nhất vừa phải có trách nhiệm tài chính trong việc giúp các nước đang phát triển. Bên nào cũng muốn cam kết ít và đòi hỏi bên kia làm nhiều hơn.

Một phía bị phê trách là đưa ra yêu sách quá đáng, không sẵn sàng cung cấp tài chính và công nghệ cho các nước nghèo đồng thời không chịu cắt giảm lượng khí thải. Phía kia bị cáo buộc là lợi dụng hội nghị để đề cao vai trò quốc tế, quảng cáo cho những sáng kiến riêng và chĩa mũi nhọn tấn công vào các nước công nghiệp phát triển. Kịch bản và diễn tiến kiểu này gần như đã trở thành lối mòn trong các hội nghị của LHQ về chủ đề này và là điềm chẳng lành chút nào đối với hội nghị thượng đỉnh sắp tới tại Mexico.   

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.