“Kiểm kê” tài sản của bà Sarah Palin

04/10/2008 23:08 GMT+7

Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa John McCain giàu tới mức không nhớ nổi mình có bao nhiêu căn nhà. Vị phó của ông, bà Sarah Palin, cũng có cuộc sống khá sung túc.

Khá giàu

Bà Sarah Palin cùng chồng có được một nguồn thu khá lớn và gia tài của họ đã lên tới 6 con số trước khi bà trở thành thống đốc ở tiểu bang Alaska lạnh giá vào cuối năm 2006. Theo hãng tin AP thì nguồn thu của bà Palin và phu quân Todd Palin chủ yếu đến từ giấy phép đánh cá, các thương vụ đất đai và một số khoản đầu tư khác. Hãng tin này dẫn các thống kê mới nhất cho hay bà Palin hiện đang sở hữu một gia tài khoảng 1,2 triệu USD. Điều này có nghĩa là gia đình Palin cũng có cuộc sống sung túc không kém gia đình ứng viên phó của đảng Dân chủ, ông Joe Biden cùng phu nhân Jill. Tất nhiên, con số 1,2 triệu USD này chưa thể sánh nổi gia tài của vợ chồng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, ông Barack và bà Michelle Obama. Còn ông John và bà Cindy McCain thì ngoại hạng rồi.

Con số 1,2 triệu USD có vẻ như không có gì ghê gớm tại một đất nước giàu có như Mỹ. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những gì mà gia đình bà Palin đang sở hữu thì không ít người cảm thấy thèm muốn. Bà có một ngôi nhà trị giá hơn nửa triệu USD nằm bên bờ hồ với một chiếc thủy phi cơ luôn đậu trên mặt nước và hai ngôi nhà nghỉ. Năm ngoái, thu nhập của gia đình bà ít nhất là 230.000 USD, một con số trong mơ nếu so với mức trung bình 64.333 USD của người dân Alaska và 50.740 USD của toàn nước Mỹ, theo Cơ quan Điều tra dân số Mỹ.

Theo AP, dù có một ngôi nhà trả góp, nhưng bà Palin lại không có khoản nợ thẻ tín dụng nào trong báo cáo tài chính mới nhất khi bà ở cương vị thống đốc. Đó là một chi tiết “đẹp” nếu biết rằng mức nợ thẻ tín dụng trung bình của dân Mỹ vào năm ngoái là 9.840 USD. Trong vài ngày tới, bà Palin sẽ công bố chính thức về tình hình tài chính của mình. Bản công bố này sẽ nêu chi tiết các khoản vay thế chấp, tiền mặt trong ngân hàng cũng như các khoản đầu tư. Hồi giữa tuần này, khi phát biểu với báo giới, bà Palin đã tự miêu tả mình là “một người Mỹ bình thường thuộc tầng lớp lao động”.

Theo AP, công việc của bà Sarah Palin và công việc của phu quân gần như đem lại nguồn thu tương đương nhau trong tổng thu nhập của gia đình nữ thống đốc vào năm ngoái. Theo đó, lương thống đốc của bà Sarah Palin là 125.000 USD; còn ông Todd Palin có khoản lương 46.790 USD cho công việc điều hành khai thác dầu bán thời gian tại Công ty BP Alaska, kèm theo đó là khoản tiền 46.265 USD từ hoạt động đánh cá thương mại và 10.500 USD tiền thưởng trong các cuộc đua xe trên tuyết. Những con số trên chưa bao gồm khoản tiền 17.000 USD mà bà Palin nhận được cho 312 đêm ở tại tư gia thay vì ở dinh thống đốc kể từ khi làm thống đốc vào năm 2006. Bà còn nhận thêm 43.490 USD tiền chi phí cho việc đi lại của chồng con. Thêm vào đó, mỗi thành viên gia đình Palin được nhận thêm 1.654 USD tiền lợi tức từ ngành dầu lửa mà chính phủ trả cho mọi người dân Alaska.

Đầu tư

Nơi ở chính của bà Palin là ngôi nhà hai tầng bên bờ hồ Lucille ở Wasilla. Giá trị của ngôi nhà này là nó vừa nằm bên đường có vỉa hè vừa nằm bên hồ nước có thể đáp thủy phi cơ. Darcie Salmon, một nhà đầu tư bất động sản địa phương, cho biết nhà nằm bên bờ hồ thì ở xứ Alaska nhan nhản, nhưng vừa nằm bên hồ vừa nằm bên đường lớn lại rất hiếm. Ngôi nhà này có bốn phòng ngủ, bốn phòng tắm và nằm trong một khu đất rộng gần 350m2, xung quanh là hàng rào bằng gỗ rất đẹp. Đây là một trong những ngôi nhà mới nhất ở hồ Lucille và người ta định giá nó vào khoảng 552.000 USD. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Todd Palin cho biết ông đã cùng với một số người bạn xây dựng ngôi nhà. Khu tư dinh bên bờ hồ Lucille này có giá trị hơn nhiều so với ngôi nhà ba phòng ngủ, hai phòng tắm ở khu tây Wasilla mà trước đây gia đình bà Palin ở.

Ngoài cơ ngơi bên hồ Lucille, gia đình Palin còn sở hữu nhà nghỉ ở hai nơi xa xôi hẻo lánh, chỉ có máy bay, xe địa hình hoặc xe trượt tuyết tới được.

Gia đình Palin đã đầu tư 5 lô đất dọc bờ hồ Safari, một khu vực chưa được phát triển gần với Công viên Denali. Họ mua các lô đất này cùng với hai người bạn là Scott và Deborah Richter vào các năm 2004 và 2005. Các khu đất trên từng thuộc sở hữu của Sở Tài nguyên thiên nhiên Alaska và được định giá là 30.000 USD. Cùng với bạn bè, bà Palin còn sở hữu một ngôi nhà ở vùng tây nam Wasilla. Ngôi nhà cùng khu đất ở đây được định giá 55.000 USD nhưng tài liệu thống kê không cho biết cổ phần của bà Palin là bao nhiêu.

Hãng tin AP còn cho biết gia đình Palin sở hữu nhiều xe trượt tuyết và một chiếc máy bay. Todd Palin kể rằng ông đã mua chiếc thủy phi cơ Piper đời 1958 này cách đây hơn 20 năm. Dù đã rất cũ nhưng đây là loại máy bay được sử dụng khá phổ biến tại Mỹ hiện nay. Theo thương gia Boyd Newman, người sở hữu một cơ sở bán máy bay ở Idaho, giá chiếc máy bay của gia đình Palin khoảng từ 38.000 tới 78.000 USD, tùy theo tình trạng.

Tài sản của gia đình Palin còn có hợp đồng cho thuê đất và giấy phép đánh cá hồi ở vịnh Bristol. Năm ngoái, chỉ trong khoảng một tháng, gia đình Palin đã thu được 46.265 USD từ hoạt động đánh bắt cá hồi đỏ. Ông Todd Palin cho biết đã mua giấy phép khai thác cá hồi từ ông nội của mình vào thập niên 70. Tại Mỹ, người ta phát hành một số lượng hạn chế giấy phép đánh cá và cho thuê đất bên bờ biển tại những khu vực nhất định. Những loại giấy phép này có thể được bán hoặc truyền lại trong các gia đình. Người sở hữu giấy phép mỗi năm phải nộp phí để gia hạn.

Theo AP, ông Todd Palin và mấy người con có cổ phần tại các công ty Choggiung và Bristol Bay Navive Corp. Trong một lần trả lời báo chí gần đây, bà Sarah Palin có tiết lộ rằng chồng bà đã thu được 266 USD và mỗi đứa con thu được 21 USD tiền cổ tức tại Bristol Bay Navive Corp vào năm ngoái, còn cổ tức tổng cộng của họ ở Choggiung là 16,50 USD.

Hiện ông Todd Palin đang làm việc cho BP. Công ty này từ chối tiết lộ hợp đồng làm việc nhưng ông Todd từng nói rằng thời gian biểu của ông tại BP là “tuần làm, tuần nghỉ”.

Hãng tin AP cũng liệt kê hàng loạt phi vụ làm ăn khác của vợ chồng bà Palin, nhiều vụ thất bại trong khi một số vụ khác “có lời”. Chẳng hạn như gia đình Palin từng hợp tác với một gia đình thân quen để mở xưởng rửa xe. Cơ sở này sau đó đã được bán lại “với lợi nhuận chẳng đáng bao nhiêu hoặc là huề vốn”, một người tham gia dự án kể lại.

Gia đình Palin cũng mua một khu đất ở vùng Big Lake vào năm 2003 và đã bán lại vào năm sau. Cách đây 3 năm, lô đất này được định giá 14.000 USD nhưng giá mà bà Palin bán thì không được tiết lộ. Vào năm 2005, gia đình Palin cũng đã bán hơn 20.000m2 đất bên bờ hồ Wasilla cho một nhà đầu tư địa phương. Giá bán không được tiết lộ. Hiện mảnh đất này đã được chia thành 5 lô, mỗi lô có giá khoảng 149.000 USD.

Trong hành trình đến Nhà Trắng, mọi chuyện xung quanh cuộc đời của mỗi ứng viên đều được xới tung. Với cơ chế minh bạch tài sản, với sự nhiệt tình của báo chí và đối thủ tranh cử, có lẽ bà Palin, cũng như bất cứ ứng viên nào khác, khó mà giấu nổi một đồng cắc nào.

 

Lính tuần duyên tuần tra trên hồ Lucille, gần nhà bà Palin - Ảnh: AFP

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.