Báo Thanh Niên tổ chức vui Trung thu với thiếu nhi vùng núi Tri Tôn

26/09/2006 22:10 GMT+7

Thời tiết miền Tây Nam Bộ cả tuần nay mưa dai dẳng vẫn không ngăn được đoàn công tác xã hội Báo Thanh Niên đến với trẻ em vùng núi huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang (bắt đầu vào chiều chủ nhật 24/9). Một cái Tết Trung thu sớm đã sẵn sàng...

Từ những cuốn sách thần kỳ

Cũng như mọi khi, đến giờ xe lăn bánh đã thấy đông đủ "thành phần”: Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam 2004 Bùi Thị Diễm, cô bé người mẫu kiêm hướng dẫn viên du lịch Thùy Quyên, anh sinh viên Nguyễn Phúc, ai cũng trang phục gọn gàng vì biết trước phải "tác chiến" gói quà... trên xe. Trước đó, nghệ sĩ Phước Sang khi hay tin chúng tôi dự tính tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em nghèo vùng núi đã gửi ngay 10 triệu đồng để mua quà... Vậy là 150 em đã có thêm quà. Hoa hậu Bùi Thị Diễm loay hoay sắp các hộp bánh trung thu, gắn pin cho lồng đèn xuýt xoa: "Chà, bi nhiêu bánh đây cũng đủ cho cả nhà ăn trung thu". Thùy Quyên lén lén... đọc sách ké: "Chu cha, đủ thứ truyện hết trơn, nào là Lịch sử Việt Nam bằng tranh, nào là Khám phá khoa học. Mấy nhóc tì cứ đổi truyện cho nhau là đủ đọc đến cuối năm đó chớ". Với tâm trạng náo nức dùm cho tụi nhỏ cũng khiến cho đoạn đường từ Cần Thơ đến Tri Tôn dẫu dằn xóc, xa xôi cũng hóa gần.

Những cá nhân, đơn vị ủng hộ cho chương trình:

- Nghệ sĩ Phước Sang: 10 triệu đồng.
- Công ty TNHH Hydan và Công ty máy tính Hoàn Long: 5 máy lọc nước (trị giá 50 triệu đồng), 100 bộ sách giáo khoa, 2.500 cuốn tập, 1.500 cây viết.
- Công ty xổ số kiến thiết tỉnh Hậu Giang: 1.000 cuốn tập.

Đến chiều thứ hai 25/9, trời hửng nắng lên, chúng tôi rất vui và đi tiếp đến với xã Lê Trì heo hút. Giáo sư Võ Tòng Xuân cũng lặn lội đến với chương trình. Các em thiếu nhi cứ ngẩn người ra khi biết vị giáo sư đáng kính này đây là người dân xứ Ba Chúc, Lê Trì và có một tuổi thơ còn khó khăn, cơ cực hơn cả các em bây giờ. Những ngỡ ngàng ban đầu của các em đã nhanh chóng qua đi khi chàng sinh viên Nguyễn Phúc nhanh chóng trở thành tay quản trò hướng dẫn các trò chơi tập thể quá xá vui. Sân trường tiểu học (TH) Lê Trì A vẫn còn đẫm nước mưa nhưng rộn vang tiếng cười. Thầy Nguyễn Thành Đô, Hiệu phó trường TH Lê Trì A xúc động nói: "Lâu lắm thầy trò chúng tôi mới vui như vầy. Mà thấy các em có món quà ý nghĩa như vậy tôi mừng lắm. Trường có 344 học sinh, cha mẹ chuyên sống về ruộng rẫy, thu nhập thấp, sách giáo khoa còn không mua nổi nói chi đến sách truyện. Ngay cả nhà trường cũng chưa có kinh phí để lập thư viện".

Đến nguồn nước sạch

Trong hành trang của chúng tôi còn có những chiếc máy lọc nước sạch của công ty TNHH Hydan và công ty máy tính Hoàn Long. Hai công ty đã đem theo 5 chiếc máy (giá 10 triệu đồng/chiếc) để lắp 2 chiếc cho huyện Chợ Mới và 3 chiếc cho huyện Tri Tôn tại các trường TH Lê Trì A, TH Lê Trì B và TH An Tức để phục vụ các em. Ông Lưu Minh Thạch, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn đã quyết định chi ngay 5 triệu đồng để kéo hệ thống nước đến sân trường.

Cũng thật vui khi các nhân viên hai công ty Hydan, Hoàn Long ướt đẫm mồ hôi, người thì lắp máy, người thì phân phát tập vở, sách giáo khoa cho các em. GS Võ Tòng Xuân thì "bắt cóc" ngay anh Nguyễn Đăng Trình, Giám đốc công ty TNHH Hydan: "Em phải tổ chức một buổi... tìm hiểu khoa học trực quan sinh động ngay cho thầy". Vậy là các em mắt tròn, mắt dẹt nghe anh Trình giải thích: "Các em nhìn nè, đây là bộ phận lọc nước bằng vải, bằng than, còn đây là chiếc đèn sẽ chiếu tia cực tím...". Những cô bé, cậu bé cứ thì thào: "Ngộ quá hén, ngộ quá hén".

Quả là một cái Tết Trung thu sớm thật sự có ý nghĩa với trẻ em nơi này. Chúng tôi cũng ước ao, giá như có thật nhiều chuyến đi như vậy đến với trẻ em mọi miền. Và sẽ còn rất nhiều tấm lòng như nghệ sĩ Phước Sang, như công ty Hoàn Long, như Hydan đến với mọi miền.

Vui Trung thu cùng các em. Ảnh: Trương Công Khả

Hồng Hạnh - Công Khả - Tấn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.