Lấy đất công sở cho thuê để kinh doanh có đúng luật?

13/02/2004 23:54 GMT+7

Tại nhiều địa phương hiện diễn ra tình trạng từ cấp ủy, UBND đến một số đoàn thể, cơ quan nhà nước, thậm chí cả đơn vị lực lượng vũ trang cho thuê mặt bằng của đơn vị mình để có thêm thu nhập. Chẳng hạn, ở Nha Trang, nhiều đơn vị đã cho thuê đất công sở, đất quốc phòng để kinh doanh khách sạn, nhà hàng...

Tình trạng này khiến nhiều người đặt câu hỏi: Cho thuê đất công sở, đất quốc phòng như vậy có đúng pháp luật? Giá cho thuê đất do cơ quan chức năng nào duyệt? Tiền cho thuê đất được dùng vào việc gì?...

Điều 26, chương II, Nghị định số 38/1998/NĐ-CP ngày 9/6/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có ghi: "Trụ sở làm việc, nhà công vụ và các công trình kiến trúc khác thuộc tài sản công phải được sử dụng đúng mục đích, đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định. Không được sử dụng trụ sở làm việc để cho thuê, chuyển làm cơ sở kinh doanh, dịch vụ, làm nhà ở hoặc sử dụng vào mục đích khác trái quy định".

Theo Nghị định số 09/CP ngày 12/2/1996 của Chính phủ về chế độ quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh: "Đơn vị vũ trang nhân dân được Nhà nước giao đất quốc phòng, an ninh không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn liên doanh và phải tuân theo các quy định của pháp luật về đất đai". Như vậy, việc cho thuê đất công sở, đất quốc phòng để kinh doanh là trái pháp luật.

Điều 26, chương II, Nghị định số 38/1998/NĐ-CP ngày 9/6/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí quy định: "Tổ chức cá nhân vi phạm quy định về quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ và các công trình kiến trúc khác thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật; các khoản tiền thu được do sử dụng các tài sản đó trái quy định phải nộp toàn bộ vào ngân sách".

Theo Sở Địa chính Khánh Hòa, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Tổng thanh tra nhà nước, các cơ quan chức năng của tỉnh đang chuẩn bị tiến hành thanh, kiểm tra việc sử dụng đất đai trong phạm vi toàn tỉnh, kể cả đất quốc phòng. Có ý kiến cho rằng, các cơ quan chức năng cũng cần thanh tra việc sử dụng tiền cho thuê đất công sở, đất quốc phòng nêu trên.

Anh Thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.