Bầu sân khấu cũng lo WTO

09/11/2006 20:59 GMT+7

Việt Nam gia nhập WTO, sự kiện được nhiều người quan tâm. Chả thế mà cách đây mấy hôm, trong hội thảo Liên hoan sân khấu xã hội hóa, mọi người đang say sưa nói về những thắng lợi của sân khấu thì đùng một cái, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn thả vào một "quả bom" lo lắng...

"Tôi thấy các nhà quản lý sân khấu chúng ta đang đứng trước một thách thức rất lớn. Chúng ta gia nhập WTO, có nghĩa là nhiều tập đoàn giải trí khổng lồ sẽ nhảy vào đây đầu tư dạng như Disneyland, họ sẽ mua hoặc thuê đất với giá cao. Trong khi các sân khấu xã hội hóa đều nghèo, không đủ tiền xây dựng cơ ngơi, phải đi thuê mặt bằng, sắp hết hợp đồng rồi chưa biết người ta có cho thuê nữa không. Hoặc có cho thuê mình cũng không dám đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cao. Nghĩa là tình trạng rất bấp bênh. Nếu Nhà nước không hỗ trợ sớm thì hậu WTO sân khấu sẽ ra sao?".

Ông bầu Phước Sang, được coi như "đại gia" trong làng văn hóa, cũng than trước "bá quan văn võ": "Kịch Sài Gòn cũng ở thuê. Chúng tôi chỉ xin Sở VHTT hoặc UBND hỗ trợ về đất (cho thuê dài hạn, bán giá ưu đãi... rồi chúng tôi tự xây cơ sở. Mình chậm chân là sau này mình phải đi thuê lại của các tập đoàn chính những mảnh đất của mình". Đạo diễn Lâm Quang Tèo còn dùng hình ảnh "bi kịch" hơn: "Nếu khổ quá thì anh em tui đóng một chiếc xe ca to đùng, mở ra thành cái sân khấu lưu động, kéo đi diễn cho khán giả coi!". Bạn bè nghệ sĩ cười cái rần. Cười đấy nhưng không giấu nổi vẻ lo lắng.

Quả thật, sân khấu xã hội hóa tuy có nhiều thành tích đáng kể, nhưng nhìn kỹ lại, vẫn rất bấp bênh, nghèo nàn, bởi các nhà quản lý phải tự xoay xở từ hai bàn tay trắng, không có được sự hỗ trợ nào từ phía Nhà nước, chưa kể còn làm nghĩa vụ thuế nghiêm túc nữa. Giờ đây họ đang đứng trước nỗi lo không phải là không có cơ sở. Có lẽ vì thế, bà Nguyễn Thế Thanh, Phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM hứa sẽ rà soát lại các cụm rạp mà Sở đang quản lý, kể cả những rạp đã giao về cho các quận để tiến hành ngay kế hoạch hỗ trợ mặt bằng cho các sân khấu.

Suy cho cùng, nhà hát vẫn là bộ mặt văn hóa của một địa phương, tầm quan trọng rất lớn, chứ không chỉ có trung tâm thương mại, hay nhà hàng, khách sạn chễm chệ tại những vị trí đẹp nhất thành phố. Chúng ta nghĩ sao khi cả triệu trẻ em mà không có nổi một nhà hát thiếu nhi cho ra hồn, mà ông bầu Huỳnh Anh Tuấn phải tự lực hình thành rồi cho nó chen vào với sân khấu người lớn ở IDECAF hoặc số 7 Trần Cao Vân bé xíu? Lâu lâu, các vở diễn được "ló mặt" ra Nhà hát TP.HCM là sung sướng lắm rồi, nhưng vẫn là đi thuê giá cao, không ổn định. WTO, niềm vui lớn thật đấy, nhưng cũng nhiều nỗi lo không nhỏ.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.