Indonesia: Núi lửa Kelud bắt đầu hoạt động mạnh

04/11/2007 18:31 GMT+7

(TNO) Hôm nay 4.11, núi lửa Kelud của Indonesia bắt đầu hoạt động mạnh với những đợt phun tro khói bao phủ một vùng rộng lớn xung quanh nó. Một người cho biết tro khói được phun lên khoảng 500 m vào không khí gây nguy hiểm đến những người dân sống ở đây.

Trước đó, các nhà chức trách đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi khu vực này để tránh nguy hiểm; tuy nhiên, đến cuối tháng 10.2007, rất nhiều người đã quay trở về hoặc không chịu chuyển đi vì lo cho tài sản của mình. Hiện nay, tình hình đang ở mức báo động cao nhất vì theo dự tính của các chuyên gia địa chất, chỉ trong vòng một hai ngày nữa, núi lửa Kelud sẽ phun trào.

Núi lửa Kelud nằm trên đảo Java cách Surabaya, thành phố lớn thứ hai của Indonesia khoảng 90 km về phía tây nam. Khoảng 350.000 người sống trong khu vực 10 km xung quanh núi lửa chịu ảnh hưởng bởi các hoạt động của nó.

Hoạt động gần đây nhất của Kelud là vào năm 1990 làm ít nhất 30 người chết. Trước đó năm 1919, khoảng 5.000 người chết trong một đợt phun trào. Được biết, Indonesia nằm trong số ít quốc gia hiện đang có các hoạt động mạnh của động đất, núi lửa vì có địa lý thuộc “Vành đai lửa Thái Bình Dương”.








Người dân tại Kelud, Indonesia bắt đầu đi sơ tán
để tránh hiểm họa núi lửa - Ảnh: Reuters

D.B (Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.