Sự thật đáng sợ về một loại "thần dược" trong chăn nuôi (kỳ 2)

31/10/2005 22:37 GMT+7

Bài 2: Những con heo siêu nạc Thông thường, heo nuôi khoảng 6 tháng mới được 1 tạ. Thế nhưng, với một loại "thần dược", người ta chỉ cần 3 tháng là đã cầm chắc heo nặng trên 1 tạ. Heo lại săn vai, u bắp rất lực lưỡng. Mỗi ngày, trọng lượng mỗi con heo có thể tăng từ 1,5 - 2 kg, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho những người nuôi heo bất chính.

Trong vai một chủ trại heo tìm mua "thần dược", chúng tôi mở màn cuộc tìm kiếm tại quận Gò Vấp (TP.HCM). Theo chỉ dẫn của anh nhân viên bán thức ăn gia súc một cửa hàng ở khu vực chợ Gò Vấp, chúng tôi vào một  tiệm thuốc thú y. Một phụ nữ ngoài 40 tuổi đang đọc báo, nghe hỏi tên thuốc đã tỏ vẻ cảnh giác. Sau khi nghe chúng tôi trình bày ý định và đưa cho xem mẫu bột màu trắng ngà, bà ta tháo mắt kính xuống nhìn kỹ vào bịch thuốc rồi nhíu mày nhìn chúng tôi từ đầu đến chân một lát rồi cộc lốc: "Ở đây không có bán".

Tương tự, một chủ cửa hàng thuốc thú y rất nổi tiếng Gò Vấp cũng từ chối bán thuốc dù chúng tôi đã "kể khổ" về việc làm ăn thua lỗ, nợ nần, muốn tìm "bí kíp" để gỡ gạc. Ban đầu, người phụ nữ này tỏ vẻ thông cảm, chần chừ rồi hỏi người quen của chúng tôi là ai. Nghe trả lời xong chị chần chừ một hồi nữa rồi bảo chúng tôi mua bao nhiêu. Chúng tôi bảo chỉ mua 1 kg cho heo ăn thử rồi mới mua tiếp đồng thời nhờ chị hướng dẫn cách pha trộn cho heo ăn luôn. Không biết suy nghĩ thế nào, lát chị lại bảo: "Thuốc này có nhưng cách đây... 4 - 5 năm rồi, bây giờ không còn bán nữa".


 "Thần dược" cho heo, gà

Sau một ngày lang thang vô vọng, chúng tôi tìm đến một người quen nhờ mua. Quả thật, chỉ một loáng sau, ông bạn đã mang về khoảng 1 kg chất bột màu trắng. Sau khi trao thuốc và lấy lại 300.000 đồng tiền mua thuốc, ông bạn chỉ bảo: "Không thể mua được thuốc nếu không có người cũ dắt đến giới thiệu tận mặt. Thêm nữa, mỗi lần mua đều mua cả bao thuốc nặng 25 kg trở lên với giá 7,5 triệu đồng, và đương nhiên đã là dân trong nghề đi mua thuốc thì phải biết cách pha trộn cho heo ăn. Không ai mua từng ký lẻ và chưa biết cách pha trộn cả!".

Lần theo chỉ dẫn, chúng tôi vượt hơn 50 km từ TP.HCM để đến khu vực Hố Nai - nơi được mệnh danh là "trung tâm chăn nuôi heo miền Đông Nam bộ" (thuộc huyện Trảng Bom và TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Với sự trợ giúp của một vài “thổ địa", chúng tôi tiếp cận được vài trại chăn nuôi lớn để... nhìn. Tại các trại này, việc cho heo ăn gần như là việc... bí mật, đặc biệt là khâu chế biến thức ăn. Theo Hội Nông dân huyện Trảng Bom, người dân đã biết đến các loại thuốc tăng trọng cho heo từ lâu nhưng việc chế biến thức ăn, liều lượng thế nào là chuyện bí mật của từng trại nuôi. "Trước đây, người nuôi heo dùng bã khoai mì (sắn), sau lại chuyển qua các loại cám công nghiệp và dùng thuốc tăng trọng. Nói chung, pha trộn đủ kiểu", một cán bộ Hội Nông dân Trảng Bom nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người chăn nuôi heo ở Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước đã dùng "thần dược" này pha vào cám cho heo ăn cách đây khoảng 5 năm nhưng thời đó còn rất ít người biết. Nó trở thành một "bí kíp" lưu hành chỉ trong giới "đại gia" chăn nuôi heo. Đó là một loại bột màu trắng ngà, không mùi, vị rất gắt được những tay buôn mang về với số lượng ít từ Thái Lan hoặc Trung Quốc. Về sau, "bí kíp" bị lộ, giới chăn nuôi bình dân chịu khó săn tìm đã mua được và sử dụng. Nhu cầu nhiều, cung cũng phải tăng. Không những nhiều tiệm bán thuốc thú y mà cả nhiều cửa hàng bán vật dụng chăn nuôi và thức ăn cho heo như máng ăn, cám, thức ăn gia súc cũng bán loại thuốc này.

Theo giới kinh doanh heo, có trên 60% lượng heo trên thị trường có "ăn thuốc". Tuy nhiên, phải cho heo ăn thuốc đúng thời gian thì mới xuất chuồng con heo lực lưỡng, đầy thịt như ý. Có thể cho heo "ăn thuốc" từ lúc heo đạt khoảng 50 - 70 kg, sau đó khoảng 3 tuần đến hơn 4 tuần là heo “vô” cả tạ cho đến hơn 1 tạ. Cho heo "ăn thuốc" sẽ thấy heo lớn nhanh như thổi qua từng ngày. Mỗi ngày tăng từ 1,5 - 2 kg. Xương vai, xương đùi rút nhỏ lại, bắp thịt tứ chi nổi to lên và trở thành heo siêu nạc nhanh chóng. Lúc này, đem heo ra mổ thịt thì khỏi chê, toàn là thịt, mỡ rất ít.

Nuôi heo bằng thuốc, heo lớn nhanh, nạc nhiều đã đem lại siêu lợi nhuận cho các nhà chăn nuôi. Heo của trại S, P ở Đồng Nai nổi tiếng là có giá nhất trong thương trường hiện nay nhờ cho heo dùng "thần dược" đúng cách (!). Giá heo hơi "siêu nạc" luôn cao hơn thịt heo "thường" từ 1.500 - 2.000 đ/kg, hiện đạt từ 20.500 - 21.000 đ/kg.

Một tiểu thương bán thịt heo lâu năm ở chợ đầu mối thịt heo Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) chỉ cho chúng tôi xem sự khác nhau trong miếng thịt giữa heo nuôi bình thường và heo "ăn thuốc". Thịt heo "ăn thuốc" có lớp mỡ giữa lớp thịt và lớp da mỏng hơn heo bình thường, nhưng màu thịt heo "ăn thuốc" không đỏ hồng như heo bình thường, có màu nhạt, hơi trắng xanh; đùi heo "ăn thuốc" căng, to hơn đùi heo bình thường nhưng sớ thịt to và xốp, ăn không mềm và dẻo như heo bình thường...

(Còn tiếp)
Hùng Sơn - Cẩm Nhi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.