Tìm biện pháp chấm dứt tình trạng "hát nhép"

15/10/2006 22:53 GMT+7

Ca sĩ hát nhép, nghệ sĩ cải lương ca nhép, nhạc công có khi cũng... đàn nhép, tình trạng này đã và đang xuất hiện khắp nơi làm đau đầu cơ quan quản lý lẫn các nhà tổ chức biểu diễn. Đây cũng là chủ đề được bàn tán sôi nổi trong cuộc họp mới đây giữa các hãng băng đĩa và Sở Văn hóa - Thông tin (VHTT) TP.HCM.

Một số tên ca sĩ hát nhép được nêu đích danh trong báo cáo của Sở VHTT là Hải Yến, Phương Uyễn, Trần Vũ Hà Mi, Ly Na Chăm Nguyên, Khánh Hưng, Huyền Trang, Lê Trung, nhóm M.O.M... Toàn những cái tên mới toanh, nhưng không hiểu vì sao họ lại chọn cách "hát nhép" ngay trong phần phúc khảo các chương trình ca nhạc.

Đại diện một đơn vị băng đĩa khẳng định rằng, hiện tượng hát nhép đang là vấn nạn không những phổ biến trên sân khấu ca nhạc mà còn "lây lan" sang cả lĩnh vực cải lương. Một số tên tuổi các nghệ sĩ cải lương được nêu ra, nghệ sĩ lão thành nhưng giọng hát đã qua thời hoàng kim cũng có, nghệ sĩ được xem là tài năng trẻ triển vọng cũng có... Đại diện đơn vị băng đĩa trên "thề" rằng nếu các nghệ sĩ đó không phải ca nhép thì  "tôi chết liền!". Thời buổi các ca sĩ "lười" hát với ban nhạc, chỉ sử dụng đĩa nhạc ghi sẵn khiến các nhạc công đôi khi cũng chỉ "biểu diễn tượng trưng".

Để biện minh cho hiện tượng hát nhép, các nhà sản xuất nêu lý do "rất khó phát hiện", là "không thể kiểm soát", rồi ngại "đụng" ca sĩ... Bà Thu Dung - Giám đốc hãng Rạng Đông bức xúc kêu gọi ý thức tự giác ở các ca sĩ và đề nghị mọi người hãy xem đây là "điều tồi tệ của xã hội". Mức phạt hành chính từ 2 - 5 triệu đồng cho người hát nhép theo quy định hiện nay xem ra khó răn đe, các nhà sản xuất đã đề nghị Sở VHTT nên có quy định chế tài mạnh mẽ hơn nữa. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thế Thanh - Phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM cho rằng Sở không có quyền hạn đưa ra những chế tài.

Cam kết giải quyết vấn đề này, bà Nguyễn Thế Thanh cũng hứa sẽ tổ chức một cuộc gặp mặt để góp ý kiến với các ca sĩ. Về lâu dài, bà Nguyễn Thế Thanh đề nghị rằng có thể "giải quyết" hiện tượng hát nhép nếu như  các nhà sản xuất thỏa thuận với các ca sĩ bằng những quy định hẳn hoi trong hợp đồng biểu diễn. 

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.