Iraq kêu gọi Pháp tái đầu tư

19/11/2009 00:07 GMT+7

Hôm qua, Tổng thống Iraq Jalal Talabani đã kêu gọi các doanh nghiệp Pháp vượt qua các lo ngại về an ninh và đầu tư trở lại vào Iraq, theo AFP. Phát biểu tại Paris trước khi kết thúc chuyến thăm chính thức 3 ngày, ông Talabani cam kết sẽ ưu tiên xem xét hồ sơ của các công ty Pháp trong kỳ đấu thầu quyền khai thác dầu thô tại nước này.

“Các bạn phải dũng cảm đầu tư vào mọi lĩnh vực vì Iraq là một thị trường đầy tiềm năng”, ông nói. AFP dẫn lời đại diện hãng năng lượng khổng lồ Total cho biết tập đoàn sẽ tham gia đấu thầu khai thác hai mỏ dầu tại Majnoon và West Qurna ở Iraq, dự kiến sẽ cho ra 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2016. Theo ước tính Iraq có trữ lượng dầu thô 115 tỉ thùng chỉ đứng sau Iran và Ả Rập Xê Út nhưng hầu như chưa hề được khai thác vì chiến tranh và cấm vận. Hiện Pháp đang rất nỗ lực giành lại vị trí đối tác phương Tây lớn nhất của Iraq như trong thời Tổng thống bị lật đổ Saddam Hussein. 

Trong một diễn biến khác, Phó tổng thống gốc Hồi giáo Sunni Tariq al-Hashemi đã phủ quyết dự luật bầu cử vừa được Quốc hội Iraq thông qua hồi tháng 8, gây lo ngại cuộc bầu cử toàn quốc sẽ không thể thực hiện vào tháng 1 như dự định. Ông Hashemi, một trong hai phó tổng thống tại Iraq, yêu cầu xem xét lại điều khoản về quyền bỏ phiếu của kiều dân Iraq, chủ yếu thuộc cộng đồng Sunni, đang sinh sống tại nhiều nước. Hãng tin AP dẫn lời một nghị sĩ cho hay Quốc hội sẽ nhanh chóng bàn thảo lại dự luật trong thời gian sớm nhất. Hành động của ông Hashemi có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến trình bình ổn tại Iraq cũng như kế hoạch rút quân của Mỹ, dự kiến rút dần quân khỏi nước này sau 2 tháng kể từ cuộc bầu cử diễn ra.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.