Bị cáo Phạm Minh Hoàng được giảm án

29/11/2011 12:56 GMT+7

(TNO) Ngày 29.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng cáo xin giảm án của Phạm Minh Hoàng (SN 1955, ngụ Q.10), tuyên phạt Hoàng 17 tháng tù (án sơ thẩm là 3 năm tù) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

(TNO) Ngày 29.11, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM chấp nhận kháng cáo xin giảm án của Phạm Minh Hoàng (SN 1955, ngụ Q.10), tuyên phạt Hoàng 17 tháng tù giam (án sơ thẩm là 3 năm tù) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Đối với hình phạt bổ sung là quản chế 3 năm tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù, HĐXX nhận định cần phải giữ nguyên để tạo cơ hội cho bị cáo cải tạo, và thực hiện những lời hứa tại tòa trong sự giám sát của chính quyền địa phương.

Trước đó, trong phần xét hỏi tại phiên xử phúc thẩm, Phạm Minh Hoàng thừa nhận đã bị tổ chức phản động Việt Tân lôi kéo, tham gia, do hiểu biết pháp luật hạn chế nên đã có những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, vi phạm Hiến pháp làm phương hại đến Nhà nước Việt Nam, ảnh hưởng đến chính sách đại đoàn kết dân tộc.

Phạm Minh Hoàng xin HĐXX giảm án, trả tự do tại tòa vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ già trên 90 tuổi, là lao động chính trong gia đình, đang nuôi con nhỏ (7 tuổi), nuôi anh ruột tàn tật và cam kết sẽ chấm dứt mọi liên hệ với “đảng Việt Tân” nếu được giảm án.

Theo HĐXX, Phạm Minh Hoàng sang Pháp du học từ năm 1973, sau đó ở lại và nhập quốc tịch Pháp (hiện mang hai quốc tịch Việt Nam và Pháp). Năm 1998, Hoàng được các thành viên của tổ chức phản động Việt Tân tại Pháp là Nguyễn Thị Thanh Vân, Nguyễn Ngọc Đức kết nạp vào tổ chức này và tham gia hoạt động tại Paris.

Năm 2000, thực hiện chỉ đạo của Việt Tân, Phạm Minh Hoàng về nước và xin làm giảng viên hợp đồng cho Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Từ tháng 7.2002 đến 5.2010, Hoàng đã sử dụng bút danh Phan Kiến Quốc viết nhiều bài viết, trong đó cơ quan giám định đã kết luận có 33 bài mang nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, rồi gửi cho tổ chức phản động Việt Tân để đăng tin, phát tán trên mạng internet nhằm mục đích tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tập hợp lực lượng hoạt động nhằm lật đổ chế độ, Đảng Cộng sản và chính quyền nhân dân.

Ngoài ra, Phạm Minh Hoàng còn tổ chức 2 khóa học cho 43 thanh niên, sinh viên học lớp "kỹ năng mềm" để tuyên truyền, lôi kéo và tập hợp lực lượng cho tổ chức Việt Tân.

Cũng theo HĐXX, hành vi của Phạm Minh Hoàng đã vi phạm pháp luật Việt Nam, tuy nhiên nhân thân Phạm Minh Hoàng chưa có tiền án, tiền sự; sống ở nước ngoài thời gian dài nên am hiểu pháp luật Việt Nam có phần hạn chế và mang hai quốc tịch Việt - Pháp nên xem xét mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước để giảm cho Hoàng một phần mức án. Từ đó, HĐXX đã tuyên án như trên.

Lê Nga

>> Tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Hoàng 3 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.