Để học hiệu quả, nên biết cách chơi

03/11/2006 15:38 GMT+7

Đích đến là cổng trường đại học; con số "tỷ lệ chọi" là 1/10, 1/20; niềm mong mỏi của cha mẹ; ước mơ của bản thân v.v... Tất cả đã và đang là gánh nặng tâm lý đè trĩu trên vai của lớp lớp những cô bé cậu bé chưa hết tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới". Vì thế, những tâm tư của Đoan Linh thực ra không phải chỉ của riêng bạn.

Khi chọn cách giãi bày với Vườn tâm tư, Đoan Linh thật là sáng suốt, vì qua đây bạn nhận được khá nhiều chia sẻ cũng như "mách nước" của bè bạn khắp nơi:

meocuoi9000@yahoo.com: Đoan Linh thân, mình rất hiểu tâm sự của bạn. Đời người có rất nhiều sự lựa chọn và với mỗi sự lựa chọn sẽ có nhiều cách để thực hiện. Nhưng trường hợp của bạn, mình nghĩ có lẽ bạn đang bị động trước sự lựa chọn. Bạn hãy làm từ từ, từng bước một, trước tiên hãy học tập một cách có khoa học, tiếp thu các bài giảng và sách vở trên tinh thần đó là những kiến thức chứ không phải là phương tiện để đối phó với các kỳ thi. Bạn không nên quá lo lắng về các kỳ thi vì sự căng thẳng sẽ luôn làm cho đầu óc rối rắm. Ngoài ra, bạn hãy thử yêu quý một người nào đó xem, bạn sẽ thấy cuộc sống rất thú vị.
 
Thạch Hoàng Ngọc - stonewarrior85@gmail.com: Tôi muốn nói về cách học của bạn. Bạn đang học lớp 12 và sắp thi đại học, theo tôi bạn phải xác định rõ là mình sẽ thi khối nào. Với việc xác định đó, bạn sẽ biết phải sắp xếp thời gian biểu hợp lý cho từng môn học. Bạn nên tập trung nhiều hơn vào những môn mình sẽ thi đại học để biết được mình yếu kém điểm nào, nên bổ sung điểm nào. Ngoài ra, việc dành thời gian để thư giãn, giải trí như xem phim hoặc chơi môn thể thao bạn thích cũng cực kỳ cần thiết. Điều quan trọng không phải là học nhiều mà là học như thế nào và hiểu được những gì. Còn về gia đình thì áp lực là không thể tránh khỏi, tất cả đều giống nhau chỉ khác là bạn có vượt qua được hay không. Khi bạn học tốt, hãy tin rằng mình đậu đại học! Điều đó cũng sẽ giảm bớt phần nào áp lực không cấn thiết, bạn sẽ không làm được gì nếu thiếu niềm tin. Tôi sẽ không đưa ra những lời khuyên trên nếu chưa bao giờ trải qua. Chúc bạn lấy lại được phương pháp đúng và thi đậu đại học.
 
Hoai Doan Ngoc - doanngochoaidienluc@yahoo.com.vn: Đoan Linh thân mến! Đọc nhưng dòng tâm sự của em, anh rất hiểu tâm trạng lo âu và không biết phải làm gì để cho ước mơ học tập và hướng tới tương lai của em hiện giờ. Em đừng để bị ám ảnh bởi kết quả kỳ thi đại học. Nếu đã có mục đích học tập đúng đắn, thêm một chút kiên nhẫn thì em sẽ thành công thôi ! Cái chính là hãy tự tin vào khả năng của mình và không phụ lòng mong đợi của mọi người... Em đừng nôn nóng mà phải chịu áp lực, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm trí. Hãy vừa học vừa chơi "học mà chơi, chơi mà học", em sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Vui chơi với nhóm các bạn cùng trang lứa, CLB Thanh niên, những buổi dã ngoại v.v... sẽ giúp em thoát ra khỏi tình trạng trầm cảm, tự kỷ hiện nay.

Về áp lực từ phía gia đình, em cần hiểu rằng cha mẹ nào chẳng mong con cái có một chỗ đứng, nghề nghiệp ổn định trong xã hội. Nhưng nhiều khi họ đã để niềm mong mỏi này chi phối quá nhiều dẫn đến tạo áp lực tinh thần đối với con cái. Hãy thông cảm cho các bậc sinh hành. Cái chính vẫn là tự bản thân mỗi người phải biết khả năng học tập của mình và lựa chọn cho mình hướng đi đúng đắn. Chọn sai nghề nghiệp sẽ là "những giấc mơ hão huyền". Em nên biết rằng đâu phải học đại học mới  làm nên tất cả... Học chỉ là trang bị kiến thức cho hoạt động thực tiễn mà thôi. Có nhiều cách học và nhiều nghề nghiệp mà ta có thể chọn lựa cho phù hợp với khả năng của mình. Xã hội là sự phân cấp, có kỹ sư và cần phải có những người thợ mới xây được ngôi nhà... Trong xã hội nhiều người đâu có học cao mà họ vẫn nổi tiếng và thành công trong mọi lĩnh vực. Đại học là uớc mơ của  bao người nhưng cũng không phải là tất cả khi có ai đó không bước vào được.   

Bây giờ em hãy sắp xếp việc học một cách có bài bản và khoa học. Hãy thử xen kẽ học một môn tự nhiên, một môn xã hội và ngược lại. Nên học theo cách suy ngẫm chứ không phải thuộc lòng. Nói chung hãy tư duy bằng đầu óc nhiều hơn là trực giác. Khi cảm thấy không tiếp thu được bài vở thì không nên học tiếp vì chỉ làm cho
ta thêm mụ mẫm.

Chúc em có đủ sức khỏe, nghị lực, sự kiên nhẫn, tự tin để thực hiện uớc mơ và hoài bão của mình. Hãy chia sẻ với mọi nguời thật nhiều em sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

K.H (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.