Lật lại hồ sơ một vụ giết người

18/10/2008 23:51 GMT+7

Xác một cô gái 16 tuổi được phát hiện trong phòng vệ sinh một ký túc xá đại học. Hai người đàn ông liên quan đến vụ án, một người sau đó đã tự tử, một người bị tòa tuyên 20 năm tù. Nhưng thực sự ai là hung thủ?

Xác chết trong nhà vệ sinh

Sáng ngày 23.5.2006, Nguyễn Văn Gioan (cô nhi sống trong nhà dòng từ nhỏ, thuê căn-tin Ký túc xá (KTX) ĐH Nông Lâm kinh doanh từ năm 2001) phát hiện có một cái chân người trong nhà vệ sinh nên báo sự việc lên ban quản lý KTX.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thấy phòng vệ sinh bị khóa chặt từ bên trong. Khi phá cửa vào, tử thi nằm ngửa dưới đất là nữ, khoảng 16 tuổi. Nạn nhân chết trong tình trạng không mặc quần áo, có một vết cắt ngang ở cổ để lộ sụn giáp, tử thi đang trong giai đoạn phân hủy nặng. Bên trong bồn vệ sinh có hai bộ quần áo vải và một số vật dụng cá nhân. Trên vách tường bên trong không phát hiện dấu vết lạ. Trên vách tường bên ngoài, phía sau ở độ cao cách nền 90 cm có một vết mất bụi dạng bàn chân phải.

Qua xác minh lấy lời khai của những người làm tại căn-tin thì nạn nhân được xác định là Phan Thị Xuân (sinh năm 1983). Xuân cùng với mẹ là Vũ Thị Lâm từ Đông Hưng, Thái Bình vào phụ bán căn-tin KTX cho vợ chồng Gioan từ tháng 10.2005. Một mũi điều tra về Thái Bình thì phát hiện Phan Thị Xuân vẫn còn sống. Lúc này, nhân thân nạn nhân lộ diện: tên thật là Phạm Thị Tâm (sinh năm 1990), con gái bà Lâm; vì hoàn cảnh khó khăn, muốn đi làm nên Tâm đã mượn CMND của Xuân.

Cũng ngay vào thời điểm đó, Nguyễn Thành Lợi, người phụ bán quán cơm cho vợ chồng Gioan, cũng mất tích một cách khó hiểu.

Vụ án đang trong giai đoạn khó khăn thì ngày hôm sau, Nguyễn Thị Thoan, nữ sinh viên năm thứ nhất khoa Công nghệ sinh học trường ĐH Nông Lâm, đến cung cấp nhiều thông tin bất ngờ. Thoan cho biết lúc 20 giờ 15 phút ngày 20.5.2006 cô đi qua phòng máy vi tính thì nghe giọng nam và nữ cãi nhau về việc phá thai; sau đó nghe một tiếng “á”. Thoan khai: “Tôi nghe giọng nam nói: mày chơi chán nó rồi lợi dụng tao giết người đổ tội cho tao phải không?... Bất chợt tôi trông thấy hai người đàn ông lom khom khiêng cô gái bất động. Người đi đầu tóc xoăn, dáng thấp hơi đậm người... Người này nói với người đi sau “có người”, người đi sau ngẩng đầu lên nhìn tôi, tôi thấy một mái tóc hơi dài, có vẻ lãng tử... Sau đó, tôi đi vào phòng máy. Lúc sau, hai người này đến trước cửa phòng máy đe dọa: con kia, lúc nãy có nhìn thấy gì không? Mày nói ra tao tìm đến nhà giết mày. Nhận diện qua ảnh, Thoan chỉ ngay “thủ phạm” là Gioan và Lợi.

Đến 20 giờ cùng ngày, Gioan thừa nhận mình là hung thủ. Gioan khai: “Tôi nghe Lợi hỏi cô Tâm vụ bầu bì thế nào, phá chưa? Tâm không chịu phá nên Lợi đòi giết, tôi cản lại. Lợi giậåt con dao Thái Lan tôi đang cầm trên tay cắt cổ, cô Tâm giãy giụa, thấy vậy tôi mới giữ cái chân cô Tâm lại. Tôi cởi đồ cô Tâm ra dội nước, lau chùi vết máu. Sau đó, tôi và Lợi mỗi người một đầu khiêng xác cô Tâm bỏ vào nhà cầu. Quần áo cô Tâm bỏ vào bồn cầu. Lợi đóng cửa bên trong, leo qua tường ra ngoài”. Sau đó (ngày 6.6.2006), Gioan khai lại: “Tôi yêu thầm cô Tâm nên bàn với Lợi cưỡng hiếp cô Tâm. Khi Tâm đi vào nhà tắm tôi cầm dao đi theo. Lợi ôm chân, tôi cắt cổ. Lợi cởi quần áo hãm trước tôi hãm sau...”. Ngày 9.6.2006, Gioan lại thay đổi: “Tôi rủ Lợi hôm nay chơi hội đồng với Tâm một bữa. Lợi đồng ý. Tôi ôm Tâm, Lợi cắt cổ...”; đến dưới bản cung Gioan lại khai: “Lợi cầm chân, tôi cắt cổ”.

Gian nan đi tìm sự thật

Trong lúc cơ quan điều tra cố công tìm kiếm Lợi, thì ngày 30.5.2006 (10 ngày sau khi xảy ra án mạng) Lợi treo cổ tự sát tại một khu vườn ở xã Vị Thanh, H.Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Dưới gốc cây cắm một con dao Thái Lan cán vàng. Trong túi quần có một lá thư tuyệt mệnh lời lẽ đầy bí hiểm, có đoạn: “...Nếu như không gặp được ba má, không nhìn thấy mặt của những người mà phải đền tội thì con quả thật là đứa con bất hiếu rồi...”.

Đến lúc này vụ án lại trở nên nan giải hơn. Có phải Gioan là người nhận tội thay cho Lợi? Con dao nào là hung khí gây án? Gioan khai hung khí là “mũi dao bị gãy một ít”, con dao cơ quan điều tra thu giữ là con dao “đầu bằng” và một con dao nữa tìm thấy khi Lợi tự sát. Ngoài ra, Bản giám định pháp y số 574/GĐPY kết luận khác với những lời khai của Gioan và nhân chứng: “Tử cung nạn nhân không có thai nghén. Niêm mạc âm hộ, âm đạo phù nề, trương to (do phân hủy), không có tổn thương xây xát, rách”. Như vậy lời khai về việc phá thai hoặc mục đích giết người để hiếp dâm là không có cơ sở để tin cậy.

Đáng chú ý lời khai của nhân chứng Thoan có nhiều điểm đáng ngờ: Hung thủ đứng trước cửa phòng máy (lúc này có khoảng 10 người) có lời đe dọa nhưng không ai nghe. Đặc biệt là sự bình tĩnh đến độ lạ lùng của cô: sau khi chứng kiến án mạng mà cô vẫn làm xong đề tài. Chưa hết, sau đó cô còn quay lại hiện trường xem tiếp hung thủ lau máu, dọn dẹp (!). Đặc biệt, tại phiên xử (lần 1) Thoan khai: “Trời tối quá nên không nhìn thấy rõ hung thủ”. Cũng chính vì chi tiết này mà HĐXX đã phải dừng phiên tòa trả hồ sơ để điều tra lại. Tuy nhiên, kết quả điều tra lại vẫn không có gì thay đổi.

Xem xét hiện trường gây án theo mô tả (hiện nay đã bị phá bỏ), thì căn-tin, hai phòng vệ sinh và phòng máy tính nằm sát nhau; trước mặt là: hành lang và hai cầu thang bộ đi lên các tầng lầu (bên trên là khu vực sinh viên ở rất đông), một sảnh lớn, đến cửa ra vào và phòng bảo vệ. Theo lời Thoan khai, lúc xảy ra sự việc có người đi lên xuống cầu thang, tức vẫn có người ra vào khu vực này. Vậy khi xảy ra cãi nhau, án mạng sát bên phòng vi tính mà không ai nghe? Hung thủ khiêng xác nạn nhân đi dọc hành lang mà không sợ ai phát hiện?...

Đến phiên tòa sơ thẩm (lần 2) xét xử hồi tháng 8, Gioan đột ngột một mực kêu oan: vì thấy Lợi còn trẻ, tương lai còn dài nên bị cáo đã đứng ra nhận tội thay. Tuy nhiên, vị công tố không chấp nhận lời khai này vẫn đề nghị Gioan mức án tử hình. Cân nhắc các chứng cứ, HĐXX cho rằng: không có cơ sở để quy kết Gioan nảy sinh ý định hiếp dâm Tâm và giết người. Mặt khác, lời khai của nhân chứng cũng không thấy ai là kẻ thủ ác nên chỉ có thể kết Gioan có vai trò đồng phạm trong vụ án giết người và tuyên phạt Gioan 20 năm tù.

Thế nhưng, cho dù Gioan có muốn chấp nhận số phận, thì mọi chuyện vẫn chưa chịu dừng lại. Sắp tới đây, Gioan lại phải ra lại tòa vì có kháng nghị tăng hình phạt.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.