Sinh viên hệ cử nhân khoa học tài năng đạt chuẩn quốc tế

12/10/2007 22:03 GMT+7

Trường ĐH Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG HN) là nơi đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo cử nhân khoa học tài năng (CNKHTN). Kết quả 10 năm đào tạo thí điểm (1997-2007) cho thấy chất lượng của hệ đào tạo này rất cao, được quốc tế thừa nhận.

PGS-TS Bùi Duy Cam - Phó hiệu trưởng trường Khoa học tự nhiên - ĐHQG HN cho biết: hệ đào tạo CNKHTN đã có 7 khóa tốt nghiệp. Sau khi tốt nghiệp, hầu hết sinh viên (SV) của hệ đềìu được chuyển tiếp sau đại học ở trong và ngoài nước. Nhiều SV ngay sau khi họåc hết năm thứ nhất đã được gửi đi học ở nước ngoài. Đến nay, đã có khoảng 162/253 SV các khóa đi học nước ngoài bằng nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là ở Pháp, Úc, Nga, Nhật.

Trong số đó, nhiều em đã học tập tốt, đạt thứ hạng cao và được tiếp tục đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ tại các nước này. Tính đến tháng 8.2007, đã có 10 SV bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở trong và ngoài nước. Đặc biệt, SV Ngô Đức Thành (khóa I) tốt nghiệp tiến sĩ (tháng 9.2005) tại Pháp đã được tặng thưởng huy chương bạc của Viện Hàn lâm Nông nghiệp Pháp dành cho 1 trong 10 luận án tiến sĩ xuất sắc nhất và đạt giải thưởng của Hiệp hội các trường ĐH Paris dành cho 1 trong 2 luận án tiến sĩ xuất sắc nhất về khoa học cơ bản. 

Tại hội thảo khoa học 10 năm đào tạo hệ CNKHTN vừa tổ chức tại Hà Nội, GS-TS Mai Trọng Nhuận - Phó giám đốc ĐHQG HN khẳng định: chất lượng và sản phẩm đào tạo hệ CNKHTN của ĐHQG HN được quốc tế công nhận. Các SV tốt nghiệp hệ CNKHTN đạt trình độ ngang tầm quốc tế. Hiện đã có 20 SV được chuyển tiếp sang học tiếp tại ĐH Bách khoa Paris, mà không phải học lùi lại 1 năm theo quy định; 20 SV được chuyển tiếp nghiên cứu sinh tại các trường ĐH Hoa Kỳ (ĐH Ohio, ĐH Florida...), Nhật Bản (ĐH Osaka)... Các SV tốt nghiệp của hệ đào tạo này đã được xã hội đánh giá cao. Các nhà sử dụng sản phẩm đào tạo đều khẳng định điều đó.

Hiện ĐHQG HN đã và đang tổ chức đào tạo 5 ngành CNKHTN và 20 ngành cử nhân chất lượng cao. Tính từ năm 1997 đến tháng 10.2005, có 1.698 SV, trong đó hệ CNKHTN là 568, chất lượng cao là 1.130. Tổng số SV đang theo học các chương trình đào tạo CNKHTN và chất lượng cao chiếm 7% tổng số SV chính quy toàn ĐHQG HN. Mục tiêu của chương trình đào tạo tài năng là tổ chức đào tạo những SV đặc biệt xuất sắc, có năng khiếu về một ngành khoa học cơ bản thông qua việc ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ giảng viên giỏi.

Theo GS Nhuận, trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn, không đủ khả năng tăng đầu tư như các nước phát triển, nếu muốn nâng cao chất lượng đào tạo, không thể đầu tư dàn trải mà cần đầu tư có trọng điểm, có chọn lọc để tạo sức mạnh. Thay vì đào tạo đại trà, ĐHQG Hà Nội đã chọn lựa các SV có tiềm năng để tập trung đào tạo họ trở thành những cán bộ có chất lượng cao, trình độ cao, giải quyết sự hụt hẫng đội ngũ cán bộ kế cận và cung cấp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nhân lực chất lượng cao.

Có lẽ thành công này không chỉ là kinh nghiệm quý báu của ĐHQG HN mà  cho cả sự nghiệp giáo dục đại học nước nhà.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.