Gấp rút giải quyết vấn đề hạt nhân

11/10/2009 00:22 GMT+7

Lãnh đạo ba nước Đông Bắc Á cam kết nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy hợp tác giữa các nước trong khu vực.

Lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc hôm qua kêu gọi các bên liên quan mau chóng nối lại đàm phán với CHDCND Triều Tiên về vấn đề hạt nhân trong cuộc họp thượng đỉnh tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Trong một tuyên bố chung, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo cùng thể hiện quyết tâm sử dụng các biện pháp hòa bình để giải quyết rốt ráo nguy cơ hạt nhân. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại và tham vấn lẫn nhau để tiến đến mục đích cuối cùng là giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên", hãng tin AFP dẫn lại tuyên bố chung của ba nhà lãnh đạo. Các bên cũng tuyên bố sẽ cùng nỗ lực sớm khôi phục đối thoại 6 bên, vốn bị Triều Tiên tẩy chay hồi tháng 4, nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định tại Đông Bắc Á nói riêng và châu Á nói chung.

Trung Quốc chính là nước khởi xướng lời kêu gọi khi Thủ tướng Ôn Gia Bảo tuyên bố CHDCND Triều Tiên đã thể hiện thiện chí quay lại đàm phán và đã mềm dẻo hơn trong các chính sách đối ngoại của mình, theo Reuters. BBC dẫn lời ông Ôn Gia Bảo cho hay Triều Tiên không những muốn cải thiện quan hệ với Mỹ mà còn với cả Hàn Quốc và Nhật Bản. "Nếu bỏ lỡ cơ hội này, chúng ta sẽ phải tốn rất nhiều công sức trong tương lai", ông Ôn tuyên bố. Hồi đầu tuần, Thủ tướng Trung Quốc đã thăm chính thức Bình Nhưỡng trong ba ngày và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Il đã tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng quay lại đàm phán đa phương về vấn đề hạt nhân nhưng trước hết Mỹ phải đồng ý đối thoại trực tiếp với nước này. AFP dẫn lời Tổng thống Lee Myung-Bak và Thủ tướng Yukio Hatoyama phát biểu Hàn Quốc và Nhật Bản hoan nghênh thái độ mới của Triều Tiên. Cả hai ông Lee và Hatoyama bày tỏ sẵn sàng đối thoại không chỉ về vấn đề hạt nhân và dự định sẽ sử dụng các khoản viện trợ khổng lồ cùng các bảo đảm về an ninh để thương lượng với Bình Nhưỡng. Những động thái này của ba nước đã mang lại một bầu không khí lạc quan mới cho vấn đề bán đảo Triều Tiên khi trước đó giới quan sát nhận định Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ gặp khó khăn trong việc lôi kéo sự ủng hộ của Trung Quốc, vốn là đồng minh thân cận nhất của CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm hôm qua, ba nhà lãnh đạo cũng cam kết sẽ cùng hành động để đảm bảo thành công cho hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu vào tháng 12 tại Copenhaghen (Đan Mạch). Thế giới đang thúc ép những nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ, vốn không bị ràng buộc vào Nghị định thư Kyoto, cam kết giảm khí thải nhà kính nhưng các nước này vẫn đang tìm cách lẩn tránh, theo AFP.

Một điểm quan trọng khác trong cuộc gặp mặt ngày hôm qua là tăng cường hợp tác trong khu vực và đặc biệt là ý tưởng thành lập Cộng đồng Đông Á theo mô hình của Liên minh châu u bao gồm ba nước Đông Bắc Á, khối ASEAN và một số nước khác do Thủ tướng Nhật Hatoyama khởi xướng. Theo AFP, kể từ khi vừa nhậm chức hồi tháng 8 ông Hatoyama đã nỗ lực cải thiện quan hệ trước nay không mấy yên ả với hai người láng giềng nhiều duyên nợ. Mặc dù chưa đạt được thỏa thuận cụ thể nào về mô hình trên, lãnh đạo ba nước đồng ý đây là một mục tiêu lâu dài trong khi trước mắt sẽ tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại trên nền tảng "một cái nhìn thẳng thắn vào quá khứ và hướng đến tương lai".  

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.