Giữ bò phải lo làm chuồng

14/11/2009 00:17 GMT+7

Gian lận bầu cử và áp lực từ các đồng minh và đối tác buộc Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phải làm những điều mà trong suốt cả nhiệm kỳ trước đó vị tổng thống này luôn hết sức tránh, là chia sẻ quyền lực với các đối thủ chính trị và hòa giải với lực lượng Taliban.

Sau khi được công nhận đắc cử do vòng bầu cử tổng thống thứ hai bị hủy bỏ, ông Karzai đã buộc phải tuyên bố thành lập một dạng chính phủ đoàn kết dân tộc, bao hàm sự hiện diện và cùng tham gia cầm quyền của tất cả các phe nhóm chính trị và cộng đồng sắc tộc trong nước, kể cả Taliban.

Có làm như vậy thì Tổng thống Karzai mới giải tỏa được áp lực từ các đồng minh an ninh quan trọng nhất và các đối tác kinh tế, tài chính lớn của Afghanistan. Những đồng minh và đối tác này buộc ông Karzai phải thực hiện những điều kiện nhất định thì mới tiếp tục hậu thuẫn. Họ cần ông đáp ứng những điều kiện mới đó để gỡ thể diện sau những bê bối và gian lận bầu cử mà chính nhà lãnh đạo Afghanistan phải gánh chịu trách nhiệm trước hết. Ông Karzai phải tuyên bố thành lập chính phủ thống nhất quốc gia để trước hết duy trì vị thế quyền lực hiện tại của chính mình, giống như muốn giữ bò thì phải làm chuồng. Có thành lập được một chính phủ như vậy thì mới có thể xóa bỏ được dư âm và ký ức về trò hề gian lận bầu cử mới rồi, mới vô hiệu hóa được sự chống đối của lực lượng đối lập và nhờ đó giữ vững được vị trí độc tôn về nhân sự ở Afghanistan trong chính sách của các đồng minh và đối tác đối với nước này.

Sự bất hợp tác của Taliban và việc ông Karzai buộc phải - chứ thực sự không muốn - chia sẻ quyền lực với các đối thủ chính trị rồi đây sẽ trở thành những cơn bão tố đe dọa sự bền chắc của cái chuồng bò mà ông đang muốn xây dựng. Xây chuồng khi bò chưa bị mất là quyết định có phần sáng suốt và khôn ngoan trong bối cảnh hiện tại. Nhưng câu hỏi lớn đặt ra và vị tổng thống này không có khả năng trả lời là cái chuồng được xây nên đó có thật sự đủ chắc chắn đến mức giữ được bò hay không.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.