Đánh thuế trên từng cây số

15/11/2009 22:46 GMT+7

Người dân Hà Lan sẽ tốn ít tiền hơn để mua xe, nhưng sẽ bị đánh thuế trên mỗi km lưu thông, theo một dự luật được đưa ra cuối tuần trước. Chính phủ hy vọng hệ thống thuế mới sẽ giúp giảm kẹt xe, tai nạn giao thông và lượng khí thải ở Hà Lan.

Theo AP, dự luật buộc tài xế của mỗi chiếc ô tô bình thường đóng 0,03 euro (tương đương 800 đồng) cho mỗi km lăn bánh. Người điều khiển xe hạng nặng và gây ô nhiễm hơn sẽ đóng thuế cao hơn, và mức thuế cũng sẽ tăng vào giờ cao điểm. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) sẽ theo dõi thời gian và địa điểm của từng phương tiện tham gia giao thông và gửi dữ liệu về cơ quan phụ trách. Cùng lúc, thuế cầu đường hằng năm và thuế mua hàng đánh trên xe mới sẽ được bãi bỏ, giúp giảm 25% giá xe.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải Hà Lan, gần 60% tài xế sẽ được hưởng lợi theo hệ thống thuế mới, nhưng nguồn thu ngân sách vẫn được bảo đảm. Các phương tiện vận tải công cộng, bao gồm taxi, sẽ được miễn trừ. Thuế sẽ được tăng hằng năm cho đến 2018 và có thể được điều chỉnh nếu tình hình giao thông không được cải thiện. Nếu được Quốc hội thông qua, luật trên sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm 2012.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.