Kiến nghị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối thoại định kỳ với thanh niên

28/11/2011 19:04 GMT+7

(TNO) Một trong những kiến nghị Ban Bí thư T.Ư Đoàn gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước thông qua buổi làm việc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại T.Ư Đoàn sáng nay 28.11 là lãnh đạo Đảng, Nhà nước định kỳ tham gia đối thoại với thanh niên.

(TNO) Một trong những kiến nghị Ban Bí thư T.Ư Đoàn gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước thông qua buổi làm việc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại T.Ư Đoàn sáng nay 28.11 là lãnh đạo Đảng, Nhà nước định kỳ tham gia đối thoại với thanh niên.

Báo cáo với Tổng bí thư về tình hình thanh niên và hoạt động của Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho biết, thời gian qua, Đoàn đã tổ chức nhiều phong trào thanh niên có ý nghĩa thiết thực, lan tỏa trong cộng đồng xã hội, điển hình là các phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào Thanh niên tình nguyện…

Mới đây nhất, Đoàn đã tổ chức cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo” có bước phát triển mới, tập trung tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về chủ để biển đảo Tổ quốc, ủng hộ nguồn lực, kinh phí, chăm lo đời sống, học tập cho con em chiến sỹ; hỗ trợ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Trường Sa. Các báo chí trong hệ thống Đoàn đã có sáng kiến và trực tiếp tổ chức cuộc vận động “Góp đá xây Trường Sa”, chương trình “Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi”.
 
Đặc biệt, trong “Năm Thanh niên 2011”, thông qua các hoạt động có ý nghĩa thiết thực, “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã góp phần cùng các cấp, các ngành ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt trên các lĩnh vực góp phần bảo đảm an sinh xã hội”. 

 
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các cán bộ T.Ư Đoàn - Ảnh: Ngọc Thắng


Từ thực tiễn hoạt động và nguyện vọng của đông đảo thanh niên, T.Ư Đoàn đã đề xuất 6 kiến nghị với Đảng, Nhà nước, trong đó có kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng lãnh đạo, chỉ đạo Chính phủ trong việc thể chế hoá Nghị quyết 25 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khoá X thành các chính sách cụ thể đối với thanh niên và tổ chức thực hiện; sớm xem xét ban hành Đề án về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên…
 
Ban Bí thư T.Ư Đoàn cũng đồng thời kiến nghị “các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại với thanh niên thông qua các diễn đàn do Đoàn tổ chức”.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn cho công tác thanh niên

Tại buổi làm việc, lần lượt các Bí thư T.Ư Đoàn, đại diện một số tỉnh, thành đoàn đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết về công tác thanh niên và đề xuất các kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong công tác đoàn hiện nay. 

Phân tích những khó khăn hiện nay trong việc tổ chức hoạt động đoàn trên địa bàn dân cư và trong đối tượng thanh niên công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Bí thư T.Ư Đoàn Phan Văn Mãi cho biết trong thời gian qua, Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tại địa bàn nông thôn, như hỗ trợ thanh niên xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo nhu cầu đời sống vật chất tinh thần cho thanh niên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn trong hoạt động này cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới.

Hiện, T.Ư Đoàn đã có kế hoạch, dự kiến trong năm 2012 đẩy mạnh, xúc tiến thành lập tổ chức Đoàn, Hội ở những khu vực còn khó khăn nói trên cho thanh niên. Để thực hiện được nhiệm vụ trên, rất cần có sự quan tâm của các cấp ủy và các bộ, ngành, địa phương liên quan.

“Nếu có sự tham gia quân tâm đồng bộ của ngành tuyên giáo, các cấp chính quyền, gia đình, nhà trường thì vấn đề giáo dục lối sống, bồi đắp niềm tin cho thanh niên sẽ được giải quyết”, anh Phan Văn Mãi khẳng định.

Ở góc độ khác, Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An cho rằng, điều tâm đắc nhất trong nhiệm kỳ vừa qua là Đoàn TNCS HCM bằng những công cụ, hệ thống giáo dục của mình “đã làm chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, tình cảm, trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước, nhân dân và đối với người có hoàn cảnh khó khăn, từ cá nhân nhỏ đến những việc rất lớn”.

Đơn cử, Đoàn đã chỉ đạo tổ chức chương trình “Góp đá xây Trường Sa”, nhận được sự ủng hộ lớn của thanh niên; chỉ đạo Báo Thanh Niên phát động chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, thu hút đông đảo thanh niên tham gia, thể hiện tình cảm với đất nước, giúp thanh niên ngư dân bám biển, bám ngư trường làm ăn, khẳng định chủ quyền đất nước…

Tâm đắc về nhiều hoạt động ý nghĩa của thanh niên, song Bí thư T.Ư Đoàn Dương Văn An cũng chia sẻ tâm tư trước hiện tượng một bộ phận thanh niên chịu tác động tiêu cực từ các luồng thông tin thiếu lành mạnh từ internet.

“Trong giai đoạn hiện nay, hệ giá trị, lối sống, cách hành xử của thanh niên cũng là vấn đề cần phải quan tâm, thanh niên có mặt ở tất cả các loại hình tội phạm từ bình thường đến nguy hiểm. Đó cũng là điều chúng tôi rất lo lắng và mong muốn các cấp, ngành, toàn xã hội, gia đình và nhà trường quan tâm chăm lo hơn cho giới trẻ ngày càng tốt lơn”, anh Dương Văn An đề nghị.

Công tác thanh niên là nhiệm vụ sống còn của Đảng và dân tộc

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Công tác thanh niên là nhiệm vụ sống còn của Đảng và dân tộc”. Tổng bí thư đánh giá cao các phong trào do Đoàn khởi xướng, đã đi vào cuộc sống, được đông đảo thanh niên hưởng ứng và nhìn nhận, điều đó cho thấy cán bộ làm công tác đoàn hết sức tâm huyết, say sưa với công việc, có rất nhiều tìm tòi, sáng tạo, nghĩ được nhiều sáng kiến cho nên mới đề ra nhiều phong trào, nhiều cuộc vận động thiết thực, cụ thể, hợp với tâm tư nguyện vọng của thanh niên…, và khẳng định: Phong trào thanh niên của chúng ta đang tiếp tục phát triển với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. 

Theo Tổng bí thư, trong bối cảnh tình hình mới với nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen, nhiệm vụ then chốt của Đoàn hiện nay là phải giúp Đảng tập hợp đoàn kết giáo dục, đào tạo thanh niên, xây dựng một thế hệ thanh niên có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ trí tuệ, sức sáng tạo để kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc, vì mục tiêu đất nước ta được độc lập tự do, nhân dân ta, trong đó có thanh niên, được hạnh phúc, có cuộc sống thanh bình.

Hình thức giáo dục thanh niên tốt nhất mà Đoàn nên áp dụng là “phải đưa thanh niên vào hành động thực tiễn bằng các phong trào, bằng các khẩu hiệu, bằng các cuộc vận động của thanh niên”. Tại buổi làm việc này, Tổng bí thư nhắc lại ông đã một vài lần gợi ý cho tổ chức Đoàn kêu gọi thanh niên thực hiện một công trình mang tầm vóc thế kỷ, để lại cho đời sau và công trình này sẽ là nơi tập hợp đoàn kết thanh niên lại; là môi trường để rèn luyện thử thách cán bộ, đào tạo cán bộ quản lý nhà nước, quản lý kinh tế để cung cấp cho Đảng những cán bộ đoàn xuất sắc trong tương lai; đồng thời, đây cũng là nơi giáo dục với nhau tình yêu thương tập thể trong một đơn vị. 

“Nếu làm được như thế thì đây cũng là phương thức giáo dục đoàn kết tập hơp thanh niên bằng hành động cụ thể, bằng phong trào cụ thể”, Tổng bí thư chia sẻ. 

Trước khi kết thúc buổi làm việc, Tổng bí thư bày tỏ sự đồng tình cao với 6 kiến nghị của Ban Bí thư T.Ư Đoàn và đề nghị đại diện các ban, ngành chức năng tham gia buổi làm việc ghi nhận, có đề án cụ thể để cùng Đoàn tháo gỡ những khó khăn trong công tác thanh niên cũng như phát huy tốt hơn những kết quả đã đạt được trong thời gian tới. 

Bảo Cầm - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.