Trung học chuyên nghiệp vẫn còn... chờ học sinh

25/10/2005 21:46 GMT+7

Trường Kỹ thuật Cao Thắng (nay là CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) là trường có "thương hiệu" khá nổi tiếng nên hằng năm vẫn "ung dung" với số thí sinh dự thi luôn vượt gấp 3, 4 lần chỉ tiêu. Không tính hệ cao đẳng với tỷ lệ chọi còn hơn tỷ lệ chọi của một số trường ĐH (1/30), hệ THCN của trường năm nay số thí sinh nộp hồ sơ là 5.500, nhưng chỉ có 1.500 thí sinh sẽ được "tung tăng" trong buổi lễ khai giảng.

Tuy là một trường tư nhưng do làm tốt khâu tuyên truyền và giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp nên Trung học tư thục Kinh tế - Kỹ thuật Vạn Tường cũng có thể mỉm cười khi số học sinh luôn vượt hoặc vừa chỉ tiêu.

Trong khi năm học mới của các trường bạn nhiều ưu thế đang vận hành trôi chảy và sung sức thì các trường kém ưu thế hơn vẫn phải vừa đi vừa... chờ. Trường cán bộ khí tượng thủy văn TP.HCM năm nay chỉ tiêu cho hệ chính quy chỉ có 400, tuyển gần đủ nhưng hiện tại còn mấy ngành tên nghe lạ với thí sinh như Viễn thám, Trắc địa bản đồ thì đành... có bao nhiêu, học bấy nhiêu. Kéo dài thời gian tuyển sinh đến cuối tháng 10 là Trường trung học Kỹ thuật nông nghiệp với chỉ tiêu 800 cho 12 ngành, nhưng đến nay còn thiếu gần 100 học sinh, cũng ở một số ngành "ít tên tuổi". Cùng "ngậm ngùi" là Trung học Công nghiệp, chỉ được 60% chỉ tiêu ở hệ THCN. Nhà trường có dự kiến sẽ tiếp tục tuyển sinh đợt 2 vào tháng 12.2005.

Thầy Nguyễn Đức Quy, Phó phòng Đào tạo Trường trung học Công nghiệp cho rằng hiện nay một số trường ĐH "bao thầu" luôn cả việc đào tạo hệ THCN, công nhân kỹ thuật nên mấy trường "đàn em" đành chịu cảnh "hẩm hiu" (ví dụ Trường ĐH Công nghiệp, ĐH bán công Tôn Đức Thắng, ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Nông lâm TP.HCM...). Học sinh thường có tâm lý là dù học hệ công nhân kỹ thuật hay THCN nhưng thuộc một trường ĐH thì vẫn "oách" hơn. Một lý do thầy Quy đưa ra nữa là hiện nay các trường tư thục đang có chiều hướng ngày càng tăng, họ cơ chế thoáng, có nhiều mối quan hệ đảm bảo đầu ra... nên thu hút nhiều học sinh.

10 giờ sáng thứ bảy ngày 29.10 tới, Thanhnien Online sẽ tổ chức buổi trực tuyến chung quanh vấn đề học nghề ở bậc THCN và công nhân kỹ thuật cũng như những cơ hội cuối cùng xét tuyển, thi tuyển vào các trường THCN, cao đẳng dành cho thí sinh. Bạn đọc có thể đặt câu hỏi trước qua e-mail:
giaoduc@thanhnien.com.vn.

Về phía trường tư thục, thầy Đinh Văn Ngô, Trưởng phòng Đào tạo Trường Kinh tế - Kỹ thuật Vạn Tường lý giải: "Thương hiệu của một ngôi trường rất quan trọng. Các trường nên đi về các địa phương trên toàn quốc hay trong một khu vực quảng bá thương hiệu của mình để mỗi khi ai nhắc đến tên người ta biết ngay. Trường chúng tôi hiện nay có cả học sinh đến từ Hà Nội, Lạng Sơn, Cao Bằng... Thêm nữa là hãy chọn ngành đào tạo phù hợp với xu hướng, nhu cầu của xã hội". Cùng quan điểm này là Trường THCN tư thục Kinh tế - Kỹ thuật Phương Nam. Sau cuộc "đổ bộ" về các tỉnh, thành trên toàn quốc, năm nay, số học sinh của trường tăng hơn hẳn 2 năm trước đó: 1.150. Hai trường cũng mạnh không kém là TH tư thục Kinh tế - Kỹ thuật Tây Nam Á, TH tư thục Tin học - Kinh tế Sài Gòn cũng đã tuyển đủ học sinh.

Thế nên, chưa kể 3 trường CĐ tư thục mới thành lập (2 ở TP.HCM và 1 ở Đồng Nai) cũng có quyết định thi tuyển hệ CĐ và sau đó dùng kết quả lấy xuống THCN thì nếu đến giờ này bạn vẫn còn muốn vào trung học chuyên nghiệp hay công nhân kỹ thuật vẫn có thể mang hồ sơ đi gõ cửa ở khá nhiều nơi như: TH Nông nghiệp, TH dân lập Kinh tế - Kỹ thuật Phương Đông, TH Công nghệ lương thực thực phẩm TP.HCM...

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.