Đại học FPT: Chúng tôi muốn được thử nghiệm về tự chủ

06/10/2006 22:15 GMT+7

Như Thanh Niên đã đưa tin, Đại học (ĐH) FPT vừa chính thức thông báo tuyển sinh cho khóa học đầu tiên 2006-2010. Đây là trường ĐH tư thục đầu tiên đào tạo về công nghệ thông tin, do một doanh nghiệp thành lập và đang đề nghị một phương thức tuyển sinh và đào tạo khá mới mẻ so với các trường ĐH khác. PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Trường Tùng (ảnh) - Hiệu trưởng nhà trường.

*Được biết, ĐH FPT áp dụng một phương thức tuyển sinh khác so với các trường ĐH. Xin ông cho biết cụ thể?

- Phương thức tuyển sinh của chúng tôi được thực hiện bằng hai hình thức vừa thi tuyển, vừa xét tuyển. Chúng tôi sẽ tổ chức thi tuyển 2 môn là trắc nghiệm Toán (GMAT) và tư duy Logic (IQ), có kết hợp viết thêm luận và phỏng vấn cho những thí sinh (TS) được nhận học bổng hoặc được hỗ trợ tín dụng. Đây là phương thức thi tuyển được áp dụng ở Mỹ và một số quốc gia khác. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tuân thủ quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng của Việt Nam hiện hành là chỉ tuyển những TS có điểm đạt trên điểm sàn kỳ thi ĐH hoặc thuộc đối tượng được tuyển thẳng. Bên cạnh việc tổ chức thi tuyển, chúng tôi sẽ xét tuyển thẳng đối với TS đạt từ 24 điểm các khối A, D trong kỳ thi ĐH năm 2006. Ngoài ra sẽ xét tuyển thẳng các đối tượng là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi các kỳ thi Olympic quốc tế; học sinh giỏi đoạt giải nhất nhì các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Chúng tôi sẵn sàng mở cửa cho những TS đã trúng tuyển các trường ĐH khác nếu họ có nguyện vọng học tại FPT và đáp ứng được yêu cầu đầu vào của chúng tôi.

*Thưa ông, mức học phí mà trường đã công bố tới 11.200 USD cho một khóa học là rất cao và không theo một khung học phí nào được áp dụng tại Việt Nam. Vậy trường có được Bộ GD-ĐT cho phép và mức học phí này được đưa ra dựa trên tiêu chí nào?

- Chúng tôi cũng đã hỏi ý kiến Bộ GD-ĐT về quy định học phí cho các trường ngoài công lập và được biết, khung học phí theo quy định hiện nay mới chỉ áp dụng đối với các trường công lập có nhận ngân sách nhà nước. Chúng tôi là trường tư thục, bởi thế không phải tuân thủ các quy định này và được phép ấn định mức học phí dựa trên chất lượng đào tạo và khả năng chi trả của người học. Để đưa ra mức học phí trên, chúng tôi dựa trên chi phí đào tạo thực tế, đồng thời tham khảo học phí của một số chương trình đào tạo trong nước và quốc tế đang được triển khai tại Việt Nam. Chúng tôi cũng muốn nói rằng mục tiêu của chúng tôi là đào tạo nguồn nhân lực chứ không phải kinh doanh. Tuy nhiên không thể đảm bảo chất lượng nếu chi phí đào tạo ấn định ở mức thấp, muốn đạt tiêu chuẩn quốc tế phải có chi phí quốc tế. Chúng tôi cũng hiểu so với mức thu nhập trung bình hiện nay thì đây là khoản tiền lớn bởi thế đã quyết định đứng ra bảo lãnh để SV vay tiền ngân hàng nộp học phí - gánh chịu mọi rủi ro về phía mình trên cơ sở đặt niềm tin vào tương lai của SV.

*Điều gì để đảm bảo chất lượng giảng dạy tương xứng với mức học phí mà người học phải chi trả?

- Chương trình học của FPT được thiết kế theo các chuẩn chất lượng giáo dục và chuẩn kỹ năng của Bắc Mỹ và Nhật Bản. Đây là những chuẩn quốc tế cao nhất bảo đảm cho sinh viên một sự nghiệp quốc tế như: chuẩn ABET (là một trong những chuẩn về quy trình chất lượng giáo dục cao cấp nhất trong đào tạo các ngành kỹ nghệ và công nghệ của Mỹ), chuẩn ACM (ACM là hiệp hội máy tính lâu đời nhất và lớn nhất về đào tạo CNTT và khoa học máy tính trên toàn thế giới) và chuẩn công nghệ của các tập đoàn công nghệ thông tin lớn nhất thế giới. Trong quá trình đào tạo chúng tôi xây dựng dựa trên 5 khối kiến thức: ngoại ngữ, kiến thức xã hội, phát triển cá nhân, giáo dục chuyên nghiệp và thực tập trong môi trường công nghiệp. Cơ sở vật chất phục vụ học tập được đầu tư ở mức độ cao nhất, mỗi lớp học cũng không quá 30 SV...

Để sinh viên có thể yên tâm học tập, chúng tôi cũng có nhiều chương trình cam kết với sinh viên như: đảm bảo việc làm cho toàn bộ sinh viên các khóa đầu; bảo lãnh để sinh viên được vay vốn tín dụng ưu đãi chi trả học phí trong thời gian học ở FPT, dành 50 suất học bổng toàn phần (chiếm 10% chỉ tiêu tuyển sinh) với trị giá 11.000 USD/suất để cho những TS có điểm đầu vào cao và những TS là học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Đó là một cách để chúng tôi thu hút người đảm bảo chất lượng đầu vào cho ĐH FPT.

*Có ý kiến cho rằng ĐH FPT đã "xé rào" trong tuyển sinh, đào tạo và đặc biệt là trong việc đặt ra mức học phí, ông nghĩ sao?

Là trường có những nét đặc thù vì vậy chúng tôi mong muốn được thửá nghiệm theo phương thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội. Chúng tôi sẵn sàng mạo hiểm vì tương lai của ĐH FPT.

V.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.