Không kiểm soát được nguồn gốc trứng gia cầm

21/10/2009 14:05 GMT+7

Khi các cơ quan chức năng vào cuộc để truy tìm loại trứng gà được tẩy trắng bằng axít thì mới lộ ra tình trạng hầu như hiện nay các loại trứng gà, trứng vịt bán ở các chợ đều không hề có kiểm dịch, cũng không có giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc, việc kinh doanh khá xô bồ, tùy tiện.

Hầu như trứng gà đều không kiểm dịch

Từ sau khi có thông tin trứng gà được tẩy trắng bằng axít, các cơ quan chức năng đã liên tục tổ chức các đợt kiểm tra, thu thập các mẫu trứng được bày bán ở các chợ trên địa bàn Hà Nội. Mặc dù các cơ quan đều khẳng định chưa bắt được quả tang trứng ngâm tẩy bằng axít hoặc bất cứ hóa chất nào nhưng thừa nhận tình trạng chung là trứng gà, trứng vịt không có kiểm dịch, giấy tờ chứng minh nguồn gốc xảy ra tràn lan.

Chúng tôi cũng đã làm đợt khảo sát về thị trường trứng gia cầm ở các chợ. Sự thực, hầu như từ các chợ lớn cho đến chợ tạm, chợ cóc, cả người bán lẫn người mua đều mù mờ về nguồn gốc, xuất xứ của chúng. Vả lại, họ cũng không quan tâm về kiểm dịch.

Theo một cán bộ của Chi cục Thú y Hà Nội, hầu như nguồn trứng không có nguồn gốc bày bán ở chợ là trứng gia cầm được nhập lậu từ Trung Quốc về qua hai cửa ngõ Lạng Sơn và Móng Cái (Quảng Ninh). Hàng ngày, hàng đêm vẫn có những lô trứng chở bằng xe tải tuồn vào nội thành, thậm chí còn vươn sâu vào các tỉnh ở miền Trung.

Còn theo tiết lộ của một chủ đại lý buôn bán trứng ở chợ Long Biên (Hà Nội) thì với loại trứng gà Trung Quốc bán lẻ ở chợ có thể khó đánh lừa được người mua nhưng phần lớn là đổ cho các nhà hàng, quán nhậu, các tiệm sản xuất bánh ngọt để chế biến các món ăn thì không thể phân biệt được nữa vì trứng Trung Quốc nhập về có giá chỉ rẻ bằng 60% trứng gà ta.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, mặc dù đã trả lại người dân ở thôn Đông Ngàn (Đông Anh-Hà Nội) 6.000 quả trứng tịch thu do sau đó chủ hàng đã tìm được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc song hiện nay, vẫn còn những lô trứng khác kiểm tra, tịch thu được ở các chợ chưa chứng minh được nguồn gốc và theo quy định thì phải tiêu hủy.

Tuy nhiên dư luận cho rằng, động thái ra quân kiểm tra của các cơ quan chức năng chỉ là giải pháp tình thế, còn trên thực tế, tình trạng buông lỏng quản lý an toàn vệ sinh cũng như nguồn gốc các mặt hàng trứng gia cầm đã diễn ra từ khá lâu.

Phải ngăn chặn ngay từ gốc

Bà Hoàng Thị Thắng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội, cho biết đối với trứng gia cầm tại các trang trại chăn nuôi trong nước khi xuất bán ra thị trường đều phải thông qua lực lượng thú y kiểm tra, xác nhận.

Tuy nhiên, đối với trứng gà nhập lậu bán trôi nổi trên thị trường hiện nay thì không thể quản lý được. Bởi theo bà Thắng, khi đã bày bán trên thị trường thì không thể phân biệt được đâu là trứng gà công nghiệp trong nước và đâu là trứng gà nhập lậu. Do đó, cũng không thể kiểm soát được lượng trứng gà nhập lậu đang được tiêu thụ hàng ngày trên thị trường Hà Nội là bao nhiêu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, trứng gà không có kiểm dịch, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc rõ ràng chắc chắn là trứng nhập lậu. Bởi vì hiện nay Việt Nam không nhập khẩu trứng gà thương phẩm (dùng để ăn) mà chỉ nhập trứng gà giống- cũng chỉ nhập của Pháp chứ không nhập của Trung Quốc. “Do vậy, chỉ có thể kiểm soát bằng cách ngăn chặn trứng gà nhập lậu ngay từ biên giới”- ông Sơn nói.

Cùng chung quan điểm, ông Tô Long Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương, cho biết việc phân biệt trứng thật trứng giả không chỉ khó với người tiêu dùng mà ngay cả với cán bộ quản lý cũng vậy. “Bằng mắt thường, khó có thể phát hiện được đâu là trứng thật, đâu là trứng giả. Thông thường chỉ có thể phát hiện được khi quả trứng có biến tính”.

Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể dựa vào vài cách bằng cảm quan để nhận biết trứng gà, đó là: trứng gà công nghiệp hay trứng gà của Trung Quốc đều rất to so với trứng gà ta, cụ thể là gấp 1,5-2 lần. Do vậy, có thể căn cứ vào kích thước để phân biệt. Hoặc vỏ quả trứng gà ta mặc dù màu trắng song vẫn ngả nâu nhạt, hơi nhám sần chứ không trắng bóc như quả trứng được cho là tẩy bằng axít

Theo Phúc Hậu / SGGP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.