Tàu sân bay Mỹ đã vào vùng biển Syria

26/11/2011 20:23 GMT+7

(TNO) Website tình báo DEBKAfile ngày 26.11 đưa tin tàu sân bay Mỹ đã vào vùng biển Syria.

(TNO) Website tình báo DEBKAfile ngày 26.11 đưa tin tàu sân bay Mỹ đã vào vùng biển Syria.

Dẫn các nguồn tin quân sự, DEBKAfile cho biết tàu USS George H.W. Bush đã vào vùng biển Syria ngày 23.11, sau khi 3 tàu chiến Nga đã thả neo trước đó đối diện cảng Tartus và lập một chốt chỉ huy tại cảng của Syria. Sức mạnh Nga cũng sẽ được tăng cường bằng tàu sân bay Kuznetsov, dự kiến sẽ đến vào giữa tuần tới.

 

Tàu sân bay USS George H.W - Bush. Ảnh: AFP

Bằng cách triển khai tàu sân bay với 70 máy bay chiến đấu và ném bom cùng 3 tàu tuần dương và 5 tàu khu trục trang bị tên lửa điều khiển đối diện với Syria, Mỹ đã chuẩn bị sự hậu thuẫn về quân sự cho bất kỳ hành động can thiệp nào do Liên đoàn Ả Rập phối hợp với Thổ Nhĩ Kỳ có thể phát động.

Động thái này của Mỹ cũng nhằm cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad rằng một “chiếc ô hạt nhân” đã được giương lên để bảo vệ các đồng minh Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan chống lại bất kỳ hành động trả đũa nào của quân đội trung thành với ông.

Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét việc lập vùng an toàn cho các tay súng nổi dậy và người tị nạn Syria bên trong lãnh thổ nước này, trong khi Pháp đề xuất lập các “hành lang nhân đạo” để người Syria tránh xe tăng và súng ống của quân đội Syria cũng như đảm bảo nguồn tiếp tế lương thực và thuốc men cùng các nhu yếu phẩm khác cho những thành phố bị bao vây.

Nhưng cả hai kế hoạch này sẽ phụ thuộc vào việc được bảo đảm an toàn bởi sức mạnh trên bộ và trên không bên trong Syria, vốn chắc chắn sẽ phải đối phó với sự phản kháng ác liệt của quân đội ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Về phần Nga, theo DEBKAfile, tàu sân bay Kuznetsov và các tàu tấn công hộ tống sẽ gia nhập 3 tàu chiến Nga đã neo gần cảng Tartus từ hơn một tuần qua. Những tàu này được cho là đã chở theo nhiều thiết bị kỹ thuật và cố vấn để giúp thiết lập một hệ thống phòng không bao gồm một số giàn tên lửa S-300 cho Syria. Theo DEBKAfile, tàu Kuznetsov sẽ tiến vào cùng vùng biển Syria như tàu USS George H.W. và Hạm đội 6 của Mỹ, vốn đóng thường trực tại Địa Trung Hải.

Các nguồn tin của DEBKAfile nhận định cuộc khủng hoảng Syria đang phát triển thành một cuộc đối đầu chưa từng có kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Trong khi Washington rõ ràng sẵn sàng ủng hộ các chiến dịch lật đổ ông al-Assad, Nga đã vẽ một lằn ranh đỏ quanh dinh tổng thống ở Damascus. Theo DEBKAfile, Kremlin đang cảnh báo Mỹ, NATO và Liên đoàn Ả Rập rằng họ sẽ không được phép lập lại “chiến tích” như ở Libya với ông al-Assad.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai siêu cường và khả năng Tổng thống Syria Bashar al-Assad quyết định tấn công các nước láng giềng, quân đội các nước Israel, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố tình trạng sẵn sàng chiến tranh.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.