Báo tử người sống để lấy đất nghĩa trang chôn rác

02/11/2007 22:11 GMT+7

Một người đàn ông tại Cần Thơ đang sống khỏe mạnh ở nhà bỗng nhiên bị nhân viên nhà xác bệnh viện mang giấy báo tử đi lo hợp đồng đất chôn.

Vào sáng ngày 16.10.2007, Phòng Kế hoạch - Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ tiếp một người tự xưng là Nguyễn Văn Tốt, công tác tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Người này báo cho biết hiện có một người  đàn ông chết vô thừa nhận đang nằm tại nhà xác bệnh viện cần chôn cất nên ông đến để làm hợp đồng chôn cất theo giấy báo tử của bệnh viện. Ông Tốt đã trình giấy báo tử số 13, quyển số 1, của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ ký ngày 16.10.2007. Theo đó, tên của người chết là Vũ Hoàng H., 44 tuổi, ngụ ở đường 30.4, phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Theo giấy báo tử thì nạn nhân đã chết lúc 0 giờ cùng ngày tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Nguyên nhân được xác định do "suy kiệt nặng". Nhận thấy cũng giống như bao nhiêu trường hợp xấu số khác, phía Công ty Công trình đô thị đã chấp nhận ký "Hợp đồng dịch vụ đất chôn" số 97/10/2007 HĐ - ĐCHT.CTY với người của bệnh viện. Và phía ông Tốt cũng nộp đủ số tiền thỏa thuận theo hợp đồng là 450.000 đồng. 

Ông Đỗ Ngọc Bắc, Phó giám đốc Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ cho biết, sau khi ký hợp đồng, ông nhận thấy có phần bất thường trong "Giấy báo tử", như: nhiều nội dung bị tẩy xóa, sửa chữa với nhiều nét chữ khác nhau, chữ ký của thủ trưởng đơn vị không rõ và không ghi cả chức vụ. Do vậy công ty đã cử cán bộ đi xác minh tại UBND phường An Phú. Cán bộ đi xác minh đã khá bất ngờ khi Ban Tư pháp phường cho biết nơi này chưa hề nhận được báo tử nào có tên người chết như trên. Để việc xác minh rõ ràng hơn, UBND phường đã mời ông Trưởng khu vực nơi ông H. cư ngụ lên thì vị này khẳng định rằng, chính ông trông thấy ông H. buổi sáng còn ẵm con đứng trước cửa nhà. Mặt khác, nhà ông H. lại cách UBND phường An Phú khoảng 100 mét, nếu ông H. chết thì mọi người đã phải biết. Và Phó chủ tịch UBND phường đã xác nhận vào "Giấy báo tử" do ông Tốt cung cấp cho cán bộ Công ty Công trình đô thị là "đương sự Vũ Hoàng H., ngụ tại đường 30.4, phường An Phú hiện vẫn còn sống". 

Để tìm hiểu sự thật của vụ việc, chúng tôi đã tìm đến nhà ông H. (người bị báo tử) nhưng ông H. đi vắng. Bà Võ Thị Trúc M., vợ ông, cho biết: "Có lẽ do việc vào giữa tháng 6.2007, chồng tôi có đưa anh ruột tên Vũ Văn C. bị bệnh nặng vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Do anh C. không có sổ bảo hiểm y tế, nên chồng tôi đã cho anh C. mượn sổ bảo hiểm của chồng tôi để điều trị. Đến ngày 6.7.2007 thì anh C. chết trong bệnh viện. Sau đó chúng tôi có  lên UBND phường làm giấy báo tử và chúng tôi khai báo tên người chết là anh C. chứ không phải là chồng tôi. Có lẽ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã ghi vào giấy báo tử căn cứ theo sổ bảo hiểm của chồng tôi, nên mới xảy ra chuyện này?!".  Vấn đề cần đặt ra ở đây là vì sao anh C. đã chết từ ngày 6.7.2007 nhưng đến hơn 3 tháng sau, cụ thể là ngày 16.10.2007, ông Nguyễn Văn Tốt, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ mới đến Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ làm hợp đồng chôn cất người chết với lý do là không có thân nhân nhận xác, nên bệnh viện phải có trách nhiệm an táng?           

Vào chiều hôm qua, trong buổi làm việc với chúng tôi, bác sĩ Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: "Do việc di dời bệnh viện sang cơ sở mới nên số bệnh phẩm y tế tồn kho rất lớn mà không có lò đốt y tế để xử lý. Ngày 8.10, bệnh viện đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường cho phép được hợp đồng với Công ty Công trình đô thị để xử lý số bệnh phẩm nói trên nhưng chưa có ý kiến chấp thuận". Giải thích lý do vì sao lại "báo tử" một người đang sống như ông H., bác sĩ Tâm cho rằng do "quá bức xúc với việc xử lý bệnh phẩm nên ông Tốt buộc phải làm như vậy với ý định là sau khi ký được hợp đồng với Công ty Công trình đô thị, sẽ đem số bệnh phẩm tồn đọng đi tiêu hủy". 

Thiếu tá Nguyễn Văn Giáp, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an quận Ninh Kiều, cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành xác minh, làm rõ mục đích của vụ việc này".

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.