Tình nguyện giữa lòng thủ đô

08/11/2008 23:37 GMT+7

Sáng qua 8.11, hơn 1.000 thanh niên tình nguyện (TNTN) đã đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lụt tại tất cả các quận huyện, thành phố thuộc thủ đô Hà Nội.

Dưới sự điều động của Thành Đoàn Hà Nội và các cơ sở Đoàn trên toàn thành phố, lực lượng sinh viên và TNTN đã chia thành nhiều nhóm nhỏ tỏa về tất cả 11 quận, thành phố và 18 huyện ngoại thành thuộc Hà Nội dọn dẹp vệ sinh và giúp dân khắc phục hậu quả trận mưa lịch sử vừa qua. Tùy từng địa bàn, mức độ ngập úng và thiệt hại mà mỗi nhóm được phân công nhiệm vụ khác nhau.

Các bạn sinh viên tình nguyện thuộc trường ĐH Y, Dược, khoa Môi trường, khoa Hóáa, ĐH Khoa học tự nhiên đi cùng với cán bộ y tế xã, phường tiến hành khử trùng, tiêu độc, xử lý các vấn đề về vệ sinh môi trường và phân phát thuốc men cho các gia đình khó khăn. TNTN và sinh viên các trường nằm tại những huyện còn ngập lụt như: Chương Mỹ, Quốc Oai, Thanh Trì... thì tiếp tục chia nhau ứng trực ở các tuyến đường nằm trên đê, di dời đồ đạc hoặc cứu trợ lương thực, thực phẩm cho những hộ dân bị cô lập. Còn lại phần lớn lực lượng TNTN phối hợp với nhân dân địa phương và ngành giáo dục đảm nhận dọn vệ sinh đường phố, sân chơi, công viên, các khu vực công cộng cùng 40 trường mầm non, tiểu học và THCS của quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ, TP Hà Đông. Đến gần trưa, hầu hết khu vực nội thành đã dọn dẹp xong, cảnh quan môi trường được khôi phục, riêng một số điểm còn ngập hoặc lượng rác thải, bùn đất tồn đọng lớn thì các nhóm TNTN tiếp tục làm thêm vào buổi chiều. 

Anh Lê Đình Hùng, Phó bí thư Thành Đoàn Hà Nội cho biết, mặc dù sự việc xảy ra bất ngờ, công việc ứng cứu vất vả, nguy hiểm, nhưng sinh viên các trường đều sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện. Một số trường không đợi Thành Đoàn kêu gọi đã chủ động cử sinh viên tình nguyện về các địa phương bị thiệt hại nặng để giúp đỡ kịp thời, tiêu biểu như trường ĐH Bách khoa, ĐH Công đoàn, Kinh tế quốc dân, Cao đẳng Giao thông...
Một trong những công việc lạ lẫm và vất vả nhất đối với lực lượng TNTN ở nội thành là đắp đường và chống sạt lở, thế nhưng các bạn sinh viên lớp CT2, khoa Công tác xã hội trường ĐH Công đoàn đã làm thành công và được người dân đánh giá cao. Liên tục trong hai ngày 7 và 8.11, toàn bộ 49 sinh viên lớp CT2 đã phối hợp với TNTN phường Kim Liên, quận Đống Đa chia nhau hỗ trợ các đội cứu hộ đắp đường, đổ đất, gom rác giúp nhân dân. Sáng làm từ 7 giờ, đến trưa chạy vội về ký túc xá nấu cơm ăn, 1 giờ 30 chiều lại ra làm tiếp cho đến tối mịt. Nhờ vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ khu vực xung quanh hồ Kim Liên, từ chỗ như một ốc đảo giữa lòng thủ đô do đường quanh hồ bị sạt lở nghiêm trọng, người dân đã có thể đi lại, liên hệ với bên ngoài. 

Đối với các nhóm TNTN làm nhiệm vụ dọn dẹp tại công viên và các khu vực công cộng thì sự vất vả, nguy hiểm không đến từ những đống rác to tướng mà lại đến từ những ống kim tiêm nằm vương vãi trên đường sau khi nước rút. "Rất ít người trong nhóm mình được trang bị ủng lội nước nên khi quét dọn phải cẩn thận từng chút một, vừa bảo vệ bản thân vừa để người dân không giẫm phải" - bạn Phạm Đức Duy, TNTN phường Kim Liên chia sẻ. "Dọn mấy thứ này hơi nguy hiểm nhưng nhóm mình vẫn làm rất tốt, bởi lâu lâu mới có dịp được làm tình nguyện tại thủ đô, nơi mình đang sinh sống, học tập". 

Lê Quang 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.