Thăng Long phim đào tạo như thế nào?

16/10/2008 23:29 GMT+7

Ước mơ trở thành ngôi sao ca nhạc, điện ảnh, thời trang... đang khiến các bạn trẻ trở thành mồi ngon cho các cơ sở đào tạo "chui".

Trường đào tạo "lẩu thập cẩm"?

Trong vai một người có cháu gái ở quê muốn theo học tại Thăng Long phim, chúng tôi đến địa chỉ quảng cáo trên báo: 281/64/7 Lê Văn Sỹ - Phú Nhuận, TP.HCM. Qua vài con hẻm dài ngoằng, đầy ổ voi vì đang đào cống, chúng tôi được nhân viên "trường" đón với thái độ e dè, soi mói.

Khuôn viên chật chội nhưng "trường" nhận đào tạo hầu hết những nghề hot nhất hiện nay: diễn viên điện ảnh - sân khấu - truyền hình, người mẫu, MC, ca sĩ...
Quảng cáo trên báo cũng ghi rõ: "Thăng Long phim vừa qua đã hỗ trợ rất nhiều bạn tham gia nghệ thuật, nay tuyển gấp trẻ em, thanh niên nam nữ, trung niên, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, MC... để mời tham gia đóng phim, chụp ảnh, biểu diễn, quảng cáo. Cơ hội nổi tiếng, thu nhập cao, có hỗ trợ kỹ năng...".

Đón chúng tôi là một thanh niên dưới 30 tuổi xưng là Quang Hưng, trưởng phòng nhân sự - tuyển dụng. Hưng cho biết Thăng Long phim là đơn vị có bề dày trên 10 năm kinh nghiệm. "Chúng tôi từng đào tạo nhiều ngôi sao điện ảnh - ca nhạc - thời trang như: Helen Thanh Đào, Lương Bằng Quang, Nguyễn Phi Hùng, Vân Quang Long, Như Ý, Bình Minh, Anh Thư... Giáo viên của trường hiện đang giảng dạy tại Nhạc viện TP.HCM, Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM. Học phí 400.000đ/tháng, học xong 3 tháng là có thể đi hát hoặc đóng phim. Chúng tôi đảm bảo 100% học viên ra trường có việc làm ngay".
Hưng đưa các tạp chí như Phong cách đàn ông, Thế giới điện ảnh, Điện ảnh ngày nay... và thuyết minh: "Đây là những bộ phim có diễn viên do trường giới thiệu như Cô gái xấu xí, Một ngày không có em, Câu chuyện pháp đình, Cảnh sát hình sự...". Nhìn kỹ, mới thấy học viên của trường toàn vào vai quần chúng chứ chẳng ai có được tên tuổi.

Trong thời gian chúng tôi ở trường, có vài học viên đến đăng ký học và cũng được cung cấp thông tin tương tự. Hưng còn cho biết: Nếu học cả 1 năm, học viên sẽ được "trường" cấp chứng chỉ để có thể hành nghề ca sĩ tự do hoặc tham gia casting phim.

Chưa có phép vẫn mở trường

Khi chúng tôi xin phép ghi hình những bức ảnh nghệ sĩ như Quách Thành Danh, Trà My, Cao Thái Sơn, Lương Thế Thành... đang treo trên tường, Hưng không đồng ý. "Anh cứ dẫn cháu đến trực tiếp gặp chúng tôi để đăng ký học. Thủ tục rất đơn giản, không cần trình độ gì cả", Hưng cho biết. Khi chúng tôi tỏ ý muốn xem qua phòng học, thêm lần nữa Hưng dứt khoát từ chối.

Trên tường là tấm bảng to đùng với hình "thầy hiệu trưởng" kiêm người sáng lập "trường" Nguyễn Quốc Vũ với thành tích đáng nể: 1997: nhà thiết kế thời trang cho nhãn hiệu Mac Cann Erickson; 1999: nhà sáng tạo của Công ty quảng cáo Dentsu; 2001: Giám đốc sáng tạo Công ty quảng cáo VMC; 2003: Giám đốc sáng tạo Công ty quảng cáo Goldsun; 2004: thành lập thương hiệu Thăng Long phim.

Để sáng tỏ vấn đề, chúng tôi tìm đến những ca sĩ, diễn viên mà Thăng Long phim tự nhận đã đào tạo thì tất cả đều ngơ ngác, chẳng ai biết trường này ở đâu ra. Tại Phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ - TB - XH) TP.HCM, một cán bộ xác nhận: "Hiện có một số đơn vị đặt vấn đề đào tạo diễn viên - biên kịch sân khấu - truyền hình. Chúng tôi đang bàn với Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch (VH - TT - DL) để đưa ra một quy chế thống nhất về tuyển sinh - đào tạo. Cho đến nay, Sở chưa hề cấp phép cho bất cứ trường dạy nghề diễn viên nào trên địa bàn TP.HCM. Hãng phim Sena có gửi công văn xin phép, chúng tôi đã hướng dẫn quy trình trong khi chờ đợi sự thống nhất giữa Sở LĐ - TB - XH và Sở VH - TT - DL. Hiện nay, các trường tư nhân đào tạo nghề này đều chưa có phép, tức đang hoạt động chui".

Như vậy, cùng với Thăng Long phim, hàng loạt các trường đào tạo diễn viên - ca sĩ trên địa bàn TP.HCM đều hoạt động không phép. Tự do lên chương trình, chất lượng đầu ra chắc chắn cũng sẽ "vô tư" như khi tuyển sinh: đào tạo hoạt động nghệ thuật mà không đòi hỏi ngay cả trình độ văn hóa tối thiểu lẫn ngoại hình hay năng khiếu.

Diễn viên - người mẫu Anh Thư: "Cách đây nhiều năm, Thăng Long phim có mời tôi tham gia một chương trình thời trang và cuộc sống. Sau đó tôi không đồng ý tiếp tục vì thấy họ sử dụng tên tuổi người mẫu để tự quảng cáo. Tôi không hề theo học ở đây dù chỉ một ngày".

Ca sĩ Vân Quang Long: "Làm gì có chuyện tôi được Thăng Long phim đào tạo. Xuất thân từ nhóm 1088, sau đó tôi trở thành ca sĩ độc quyền của Kim Lợi. Cần công khai làm rõ những trường đào tạo "ma" kiểu này để tránh cho học viên không bị gạt".

Cô Phan Bích Hà - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM: "Trường không hề có chủ trương cho giáo viên đi giảng dạy tại các cơ sở đào tạo tư nhân. Tôi chưa hề nghe đến tên trường đào tạo Thăng Long phim này".


Tờ rơi quảng cáo của Thăng Long phim - Ảnh: Đỗ Tuấn

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.