Người Việt Nam phát hiện loài thực vật mới cho thế giới

11/10/2008 11:15 GMT+7

Sau thành công tìm ra loài cây Thanh Thất cho khoa học thế giới năm 2007, thạc sĩ Hoàng Văn Sâm, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Hà Lan, lại vừa phát hiện thêm 3 loài thực vật mới bổ sung vào danh mục thực vật của Việt Nam và thế giới.

Ba loài thực vật mới được phát hiện tại Vườn quốc gia Bến En (Thanh Hóa) gồm: Xâm cánh Bến En, Găng Bến En và Sang máu Bến En.

Trước đó, phát hiện của thạc sĩ Sâm về loài cây Thanh Thất được giới nghiên cứu thực vật thế giới đánh giá rất cao bởi những công bố mới về loài cây gỗ trên thế giới hiện không nhiều.

Công trình nghiên cứu về cây Thanh Thất của thạc sĩ Sâm đã được đưa vào kỷ yếu khoa học của Đại học Tổng hợp Leiden (Hà Lan), nơi anh đang theo học và được đăng tải trên tạp chí Blumea, tạp chí hàng đầu thế giới về thực vật. Cùng với sự ghi nhận này, tên của anh còn được vinh dự đặt sau tên khoa học của loài thực vật mới này là Ailanthus vietnamensis H.V.Sam &Noot.

Không chỉ say mê nghiên cứu về rừng, Sâm còn tích cực tham gia các hội thảo khoa học quốc tế về hệ thực vật và đa dạng sinh vật tại nhiều nước trên thế giới. Sâm đã có 6 bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín về thực vật. Hiện Sâm là thành viên của một số tổ chức quốc tế về thực vật và đa dạng sinh học.

Theo kế hoạch, sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ tại Trường Đại học Tổng hợp Leiden vào tháng 4.2009, Hoàng Văn Sâm sẽ trở về Đại học Lâm nghiệp tiếp tục giảng dạy và nghiên cứu về hệ thực vật Việt Nam - nơi được biết đến là một trong 10 trung tâm đa dạng sinh học của thế giới với khoảng 12.000 loài thực vật.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.