Chống bạo lực bằng bất bạo lực

24/10/2010 10:54 GMT+7

Họ là 3 phụ nữ kiên cường chống lại bọn tội phạm dữ dằn nhất ở Mexico. Mỗi người một cách, họ đương đầu với những thách thức mà ngay cánh đàn ông cũng ái ngại.

Một số người nói cô điên nhưng Marisol Valles Garcia, nữ sinh viên Khoa Tội phạm học 20 tuổi, người vừa nhậm chức cảnh sát trưởng thị trấn Praxedis G. Guerrero, miền Bắc bang Chihuahua - Mexico hôm 20-10, được dư luận khắp nơi, từ Tây sang Đông, thán phục.

Thung lũng tử thần
 
“Một tấm gương kỳ diệu”. “Một hình mẫu cho giới trẻ nữ”... đó là những cụm từ mà cư dân các mạng xã hội dùng để bình luận về lòng dũng cảm của Valles Garcia, một phụ nữ trẻ đang sống êm ấm với chồng con.
 
Ở những thị trấn mà hằng ngày bọn tội phạm giết người như ngóe bất kể là ai như thị trấn Praxedis G. Guerrero, làm cảnh sát trưởng được coi là công việc nguy hiểm nhất mà đàn ông cũng phải ngán sợ.
 
Praxedis G. Guerrero có 8.000 dân, ngày xưa là một thị trấn yên bình, cách thành phố Ciudad Juarez chừng 56 km, nằm trong thung lũng Juarez. Nhưng tháng 3 vừa qua, nhân dân trong thung lũng chuyên trồng bông vải và cỏ linh lăng này đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở các thị trấn và thành phố khác, thậm chí ở các thị trấn của Texas, miền Tây nước Mỹ.
 
Thị trưởng cuối cùng của Praxedis G. Guerrero - ông Jesus Manuel Lara Rodriguez – đã bị bọn buôn lậu ma túy “xử” hồi tháng 6-2010. Ngày nay, người ta gọi Juarez là “thung lũng tử thần”.
 
Giữa tháng 10 này, một quan chức cao cấp ở El Porvenir, gần thị trấn Praxedis G. Guerrero, cũng đã bị giết chết cùng với con trai. El Porvenir bây giờ như một thị trấn ma. Hầu hết cửa tiệm đóng cửa. Nhà cửa bị đốt.
 
Thị trưởng Guadalupe, ở kế bên, cũng bị bắn chết hồi tháng 6 tại nhà riêng ở thành phố Ciudad Juarez. Nạn nhân đưa cả gia đình về Ciudad Juarez để mong được bảo vệ tốt hơn nhưng vẫn không thoát khỏi bàn tay đẫm máu của bọn tội phạm.
 
Các quan chức nói trên bị bọn buôn lậu ma túy ám hại vì lầm tưởng họ thuộc phe nhóm kình địch hoặc đơn giản là cản trở công việc kinh doanh “cái chết trắng” của chúng. Đã có những lúc, lực lượng cảnh sát sở tại, từ lính tới quan, đào ngũ hàng loạt vì sợ chết.
 
Kể từ ngày Tổng thống Mexico tuyên chiến với các tập đoàn buôn lậu ma túy cách đây 4 năm, Ciudad Juarez trở thành thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới với hơn 28.000 người chết do “nội chiến” giữa tập đoàn Sinaloa (chủ nhân trên thực tế của Ciudad Juarez), các băng nhóm đối địch và lực lượng chính phủ.
 
Cảnh sát không súng
 
Tại cuộc họp báo tổ chức trong thư viện của thị trấn Praxedis G. Guerrero ngay sau khi nhậm chức, cảnh sát trưởng Valles Garcia xác nhận: “Ở đây ai cũng sợ. Tất cả chúng ta đều sợ. Chúng tôi muốn mang lại sự bình an cho thị trấn này và chúng tôi tin tưởng rằng mình sẽ làm được điều đó”. Cô nói chỉ cần cộng đồng vượt qua nỗi sợ hãi đó, củng cố tinh thần và bảo vệ các giá trị truyền thống.
 
Cuộc họp báo nói trên - theo phóng viên của El Peso Times, một tờ nhật báo địa phương ở El Peso, miền Tây Texas, một thị trấn ở sát biên giới Mexico - gần giống một cuộc tra tấn thần kinh đối với cô cảnh sát trưởng quá trẻ.
 
Ít nói, không cười, Valles Garcia trả lời ngắn gọn những câu hỏi cắc cớ của cánh phóng viên như: “liệu một phụ nữ mới 20 tuổi như Valles Garcia có thể tái lập trật tự ở một trong những thị trấn nguy hiểm nhất ở Mexico?” hay “Cuộc bổ nhiệm này chỉ là một chiêu đánh bóng hình ảnh ông thị trưởng mới?”.  

Kể từ đầu năm đến nay, đã có thêm 2.500 người thiệt mạng ở Ciudad Juarez và các thị trấn gần đó, mặc dù quân đội Mexico có mặt tại chỗ rất hùng hậu. Các trạm kiểm soát mọc lên như nấm ở cửa ngỏ các thị trấn và thành phố Ciudad Juarez.
 
Nhân viên dưới quyền Valles Garcia chỉ có vỏn vẹn 13 người, trong đó hết 9 là phụ nữ. Không có người nào được trang bị súng, kể cả cảnh sát trưởng. Nhưng Valles Garcia vẫn tỏ ra tự tin: “Tôi rất tin tưởng đội ngũ này. Làm cảnh sát trưởng là một giấc mơ của tôi. Người dân tin tưởng ở phụ nữ hơn vì họ nhạy cảm”.
 
Ông José Luis Guerrero de la Pena, người mới nhậm chức thị trưởng thị trấn Praxedis G. Guerrero hôm 10-10, cho biết lương của Valles Garcia chỉ có 7.700 USD/năm. Mỗi ngày, ông và cảnh sát trưởng mới đều hội ý về cách thực hiện những biện pháp phòng chống tội ác.
 
Tạo dựng niềm tin

 
Ông Guerrero yêu cầu giới báo chí ủng hộ Valles Garcia. Ông nói gần như khóc: “Xin quý vị đừng làm mất lòng tin của cộng đồng. Tôi không muốn thấy người dân thị trấn này bỏ đi nữa”.
 
Cũng tại buổi họp báo, Valles Garcia đưa ra một chiến thuật gây sửng sốt cho mọi người. Thay vì chủ động tấn công tội phạm, cảnh sát dưới quyền Valles Garcia sẽ tuần tra trong thị trấn mà không mang vũ khí. Hoạt động chủ yếu của cảnh sát tập trung vào các chương trình xã hội ở trường học và tạo quan hệ tốt giữa các cộng đồng dân cư trong thị trấn.
 
Valles Garcia giải thích: “Vũ khí của chúng tôi là các nguyên tắc và chuẩn mực giá trị. Đó là vũ khí tốt nhất để phòng chống bạo lực”. “Chúng tôi sẽ đến gặp người dân, nói chuyện với họ, với gia đình của họ để tạo niềm tin. Như vậy, họ sẽ không còn sợ nữa” - Valles Garcia nhấn mạnh.
 
Người mới, chiến thuật mới nhưng niềm tin chưa trọn vẹn. Trên trang web Periodista Digital, có người kêu lên: “Đàn ông ở Chihuahua đâu cả rồi?”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.