Bắc Ninh: Khởi tố vụ án hình sự đưa người đi lao động nước ngoài bất hợp pháp

29/10/2007 15:32 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Ninh) vừa bóc gỡ đường dây đưa người trốn đi nước ngoài trái phép do Nguyễn Thị Bích Nga (Hải Phòng) và con gái Vũ Bích Phượng (Trung Quốc) chủ mưu. Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố vụ án hình sự và đang tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng liên quan trong đường dây đưa người đi lao động nước ngoài bất hợp pháp.

Theo kết quả điều tra ban đầu, tháng 3.2006, Nga cùng đồng bọn là Vũ Bích Phượng và Nguyễn Văn Văn (Bắc Ninh) đã tổ chức đưa trót lọt 8 người đi lao động nước ngoài trái phép bằng thủ đoạn sử dụng hộ chiếu du lịch để xin cấp visa đi thăm thân qua cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) rồi vượt biển trốn sang Hồng Kông. Theo lời khai, Nga đã thu 181 triệu đồng, trong đó chi tiền môi giới cho Văn 29 triệu đồng, Nga hưởng 20 triệu đồng, số tiền còn lại là chi các khoản tiền làm visa, mua vé tàu xe, môi giới và đóng lệ phí xin việc làm ở Hồng Kông cho 8 người.

Sự việc bắt đầu vào đầu tháng 2.2006, chị Nguyễn Thị Anh được chị Nguyễn Thị Nguyệt cùng ở thôn Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết về việc đi lao động ở Hồng Kông thông qua anh Nguyễn Văn Văn. Chị Nguyễn Thị Anh đã đến nhà anh Nguyễn Văn Văn để hỏi thủ tục và quá trình đi lao động, được anh Văn cho biết: bà chị ở Hải Phòng có con là Phượng hiện ở Hồng Kông cần tìm một số người sang lao động, nếu chị Anh muốn đi thì có hai mức đóng góp: hoặc đóng 23 triệu đồng cho việc trông trẻ, giúp việc gia đình, hưởng lương 3 triệu đồng/tháng; hoặc đóng 35 triệu đồng cho việc rửa bát ở nhà hàng, hưởng lương từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng.

Cũng trong khoảng thời gian này, 7 chị khác là Nguyễn Thị Xuyến, Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Thị Nguyệt, Nguyễn Thị Khai, Nguyễn Thị Phấn, Nguyễn Thị Nga, Nguyễn Thị Hộp (em gái Văn), cùng trú tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành cũng nhờ Văn đưa sang Hồng Kông làm việc. Ngày 23.2.2006, Văn đi Hải Phòng liên hệ với Nguyễn Thị Bích Nga (sinh năm 1956) ở đường Thượng Lý, quận Hồng Bàng là chỗ quen biết từ trước, được Nga cho biết lộ trình đi, các thủ tục và chi phí liên quan.

Sau đó Văn đã yêu cầu 8 người này đi làm hộ chiếu du lịch để đưa cho Nga làm thủ tục cấp visa sang Trung Quốc và nộp 5 triệu đồng tiền đặt cọc. Ngày 4.3.2006, 8 người trên đã đến nhà Văn nộp cho Nga 18 triệu đồng còn lại. Sáng hôm sau, Văn đưa họ xuống nhà Nga, tại đây, Nga đã thuê xe ô tô đưa mọi người ra Móng Cái, nghỉ lại đó đến 17 giờ thì Trúc (A Cháo) và Nga thuê xe ôm chở tất cả ra cửa khẩu. Để qua mặt lực lượng chức năng, Nga dặn mọi người khi qua cửa khẩu nếu công an hỏi thì nói sang Trung Quốc thăm người nhà. Nga đưa cho mỗi người 1 triệu đồng và mấy tờ Nhân dân tệ; khi qua cửa khẩu Móng Cái, Nga thu lại số tiền này. Đến Đông Hưng (Trung Quốc), Nga đã bố trí cho chị Thanh là người Việt Nam lấy chồng người Trung Quốc đến đón đưa về nhà nghỉ. 7 giờ sáng 6.3.2006, Nga và Trúc đưa 8 người trên đến Sám Trăng (Trung Quốc). Tại đây, Vũ Thị Phượng là con gái Nga đã ra đón và cho người đưa họ vượt biển sang Hồng Kông.

Chúng chia người thành hai nhóm: nhóm thứ nhất gồm Anh, Nga, Khai, Hiền được sắp xếp nằm ở thuyền và đậy bạt phủ kín để tránh bị công an phát hiện; nhóm thứ hai gồm Xuyến, Hộp, Phấn, Nguyệt ngồi trong mui thuyền máy, đậy nắp lên rồi vượt biển sang Hồng Kông. Sang đến nơi, cả hai nhóm đều được hai thanh niên người Trung Quốc đến đón đưa về nhà Phượng và được Phượng bố trí làm việc tại các gia đình người Việt Nam.

Tuy nhiên, do công việc vất vả, không ổn định nên đã có 6 người là Xuyến, Anh, Hiền, Nga, Nguyệt, Khai quay trở về nhà Phượng. Trong số này, chỉ có chị Nga có thời gian đi làm thuê lâu nhất là 4 tháng, còn lại hầu hết chỉ làm được ít ngày; chị Xuyến, chị Khai mới làm được một ngày đã phải bỏ việc. Không chịu được cảnh sống chui lủi, vất vả nơi đất khách, 6 người này sau khi về nhà Phượng đã lần lượt ra đầu thú Công an Hồng Kông và bị trục xuất về nước trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10.2006. Hiện chỉ còn hai người là Phấn và Hộp vẫn tiếp tục ở lại.

Mặc dù 8 người này đều đã được Nga và Văn cho biết trước hình thức đi là "đi tắt, không theo đường Nhà nước" và phải chấp nhận nếu chưa sang đến Hồng Kông mà bị công an bắt mới được Nga hoàn lại tiền, còn đã sang mà có việc làm nhưng để bị bắt thì sẽ phải tự lo lấy thân, coi như Nga đã hết trách nhiệm, nhưng họ vẫn đồng tình. Chỉ đến khi về Việt Nam, tìm đến Văn đòi lại toàn bộ số tiền đã đóng nhưng không được, chị Nguyễn Thị Anh mới làm đơn tố cáo các đối tượng trên.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.