Phó giám đốc Trung tâm HLTTQG 1 thừa nhận 6 sai phạm tại trung tâm

24/09/2006 23:07 GMT+7

Theo thông tin mới nhất, ngày 23/9, trong cuộc họp của Ban giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 1 (HLTTQG1) và HLV trưởng các bộ môn về việc thanh tra 9 nội dung tiêu cực, lần đầu tiên ông Phó giám đốc (PGĐ) Phạm Danh Tốn đã thừa nhận 6 vấn đề sai phạm, nhưng đổ lỗi cho lãnh đạo Ủy ban TDTT về việc chỉ định thầu mua quần áo SEA Games 23.

Tại cuộc họp 23/9, sai phạm đầu tiên trong các hoạt động của Trung tâm HLTTQG 1 đang bị thanh tra mà ông PGĐ Phạm Danh Tốn đề cập là vấn đề "5 năm Trung tâm 1 không công khai tài chính". Ông Tốn khẳng định: "Đúng là từ xưa tới nay không có việc phải đưa ra công khai các số liệu về tài chính của Trung tâm 1, nay có người thắc mắc quan tâm tới việc công khai tài chính thì lãnh đạo Trung tâm 1 sửa chữa khuyết điểm này bằng cách cho niêm yết kế hoạch tài chính tại những nơi nhiều người dễ dàng tìm hiểu và từ nay trở đi, Phòng Tài vụ trung tâm sẵn sàng cung cấp thông tin cho những người quan tâm". Về vấn đề "quỹ đen" mà ông Tốn cho là "quỹ đời sống" đã tồn tại qua nhiều đời giám đốc ở Trung tâm 1, có thông tin mới nhất mà ông Tốn phải thừa nhận là từ năm 2001-2006 số tiền thu được của quỹ này là 1,23 tỉ đồng và đã chi gần hết, chỉ còn tồn khoảng 4 triệu đồng. Nhưng một vấn đề đặt ra là thứ quỹ có các nguồn thu nằm ngoài sổ sách tài chính này không ai kiểm soát ngoài giám đốc trung tâm và kế toán trưởng, do vậy không ai có thể biết quỹ đen này hằng năm thu được bao nhiêu, chi ra bao nhiêu và chi cho những ai, nhất là trong tình trạng 5 năm không công khai tài chính nói trên.

PGĐ Phạm Danh Tốn còn khẳng định: "Quỹ này nếu nói về mặt lý thì có sai phạm về mặt tài chính thật, nhưng nếu nói về mặt tình lại là một thứ quỹ rất "trong sáng" vì phục vụ cho đời sống của người lao động. Và khi có đơn tố cáo thì giám đốc trung tâm đã cho dừng hoạt động của quỹ này từ tháng 7/2006. Nếu các cấp ra quyết định kỷ luật về việc tồn tại quỹ này thì tôi sẵn sàng xin chịu kỷ luật cùng với giám đốc trung tâm". Nhưng tại cuộc họp trên, ông Tốn không giải trình được câu hỏi mà một cán bộ của trung tâm đã chất vấn: "Nếu gọi là quỹ đời sống thì tại sao có tới 64 lao động chân tay có mức lương thấp nhất ở trung tâm 1 từ trước tới nay không được hưởng một đồng bạc nào từ quỹ này?".

Điều gây bất ngờ là tại cuộc họp này, PGĐ Phạm Danh Tốn đã đổ lỗi cho lãnh đạo Ủy ban TDTT trong việc ra quyết định chỉ định thầu ngày 28/9/2005 mua 700 bộ quần áo com-plê với giá 485 ngàn đồng/bộ phục vụ cho Đoàn thể thao SEA Games 23. Ông Tốn nói: "Lãnh đạo Ủy ban TDTT phải chịu trách nhiệm về việc này nếu chỉ định thầu sai. Và sẽ không đúng, không công tâm nếu cứ như cứ đổ lỗi hết cho lãnh đạo Trung tâm 1. Cả việc đào hồ, đắp đảo, xây dựng trường bắn... mà gây lãng phí cũng là do lãnh đạo Ủy ban TDTT gây ra vì các ông ấy đã phê duyệt các việc này". Giải trình về việc mua dụng cụ, trang thiết bị luyện tập, PGĐ Tốn cũng cho rằng các HLV trưởng của các bộ môn phải  là người chịu trách nhiệm chính. Nhưng ông Tốn không trả lời được câu hỏi của một cán bộ trung tâm về việc "Năm 2005, ông Tạ Xuân Lai - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính của Ủy ban TDTT thông báo đã cấp cho Trung tâm 8,7 tỉ đồng mua dụng cụ thì số tiền này đã chi cho những khoản gì, cho bộ môn nào?".

Nhóm PV điều tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.