Làm sao để được thay đổi họ trong các giấy tờ ?

21/10/2005 22:11 GMT+7

* Hỏi: Năm 1976, tôi được sinh ra thì mẹ chết, cha bị can án không có người nuôi dưỡng nên bà ngoại đem về nuôi. Lúc đó, mẹ sinh mụ vườn nên không có giấy chứng sinh và cũng không làm khai sinh. Thời gian đó công an xã có tiến hành việc làm sổ hộ khẩu, vì giận cha nên bà ngoại khai cho tôi họ mẹ. Khoảng năm 1987, công an xã đổi lại hộ khẩu, lúc đó tôi khoảng 15 tuổi. Vì chưa hiểu biết, tôi đã tự ý đổi lại họ cha, từ đó dẫn đến việc sai sót trong giấy tờ và hộ khẩu cho đến nay.

Hiện tại, tôi đang công tác và các giấy tờ có liên quan từ bằng cấp chuyên môn, học bạ đều mang họ mẹ, còn hộ khẩu thì mang họ cha. Trong mấy năm qua, tôi có về lại địa phương để xin điều chỉnh lại họ trong hộ khẩu. Công an xã yêu cầu trước hết phải làm khai sinh quá hạn mà thủ tục làm giấy khai sinh phải có giấy chứng sinh và hộ khẩu gốc, nhưng hiện tại hộ khẩu gốc của tôi là họ Phan, giấy chứng sinh không có. Vậy tôi phải làm sao để được làm giấy khai sinh và cải chính lại họ tên cho phù hợp với các giấy tờ? (Lê Thị Mỹ Hạnh - Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Sóc Trăng)

- Trả lời: Trước hết, bạn phải về địa phương nơi bạn được sinh ra để xin đăng ký khai sinh quá hạn. Thủ tục đăng ký khai sinh quá hạn nếu không có giấy chứng sinh thì bạn phải làm một đơn xin xác nhận trong đó có sự làm chứng của hai người biết về việc bạn được sinh ra và đơn này có sự xác nhận của trưởng ấp cùng UBND xã. Sau đó, bạn đến UBND xã nơi có hộ khẩu thường trú để xin được khai sinh quá hạn. Sau khi có giấy khai sinh, bạn sẽ đến sở tư pháp địa phương nơi bạn có hộ khẩu thường trú để xin cải chính hộ tịch theo yêu cầu. Chúc bạn thành công!

LG Hoàng Tạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.