Đạo diễn Trương Nghệ Mưu: Làm phim hoành tráng không phải là con đường duy nhất

26/10/2006 16:57 GMT+7

Không chỉ bắt đầu công chiếu ở rạp, bộ phim cổ trang lớn Hoàng Kim Giáp (đạo diễn Trương Nghệ Mưu) còn được đưa lên mạng internet phát hành rộng rãi. Nhân dịp này, đạo diễn Trương đã xuất hiện cùng ông hoàng nhạc pop Đài Loan Châu Kiệt Luân tích cực quảng bá cho bộ phim.

 *  Ông nhìn nhận ra sao về việc phát hành phim trên mạng?


Đạo diễn Trương Nghệ Mưu

- Đạo diễn Trương Nghệ Mưu (T.N.M): Rất hay vì ngày nay thời đại đã thay đổi, số lượng người truy cập mạng ngày càng đông, đặc biệt là giới trẻ. Tôi cho rằng việc tuyên truyền phim giờ đây phải gắn chặt với những tiến bộ của thời đại, phải biết tận dụng những phương thức thời thượng nhất.

* Đứng ở tư cách đạo diễn, xin ông cho biết Hoàng Kim Giáp có gì khác biệt với Thập diện mai phục và Anh hùng?

- T.N.M: Hoàn toàn khác nhau. Hoàng Kim Giáp không chỉ đơn thuần là phim võ hiệp, chính xác hơn là phim chính kịch cổ trang pha hành động. Nhưng ngay một lúc bắt tôi nói có gì khác biệt về mặt câu chuyện, về nhân vật... thì có quá nhiều.

* Sau khi công chiếu, bộ phim đã nhận được nhiều lời ngợi khen. Đây có phải là điều ông đã dự tính được từ trước?

- T.N.M: Không ai có thể khống chế được mọi lời bình phẩm. Đạo diễn nào cũng muốn người ta khen ngợi phim mình, chẳng ai muốn bị chê bai cả. Nhưng những điều này không thể đoán được, cũng không thể chờ đợi được. Mỗi lần làm phim, tôi đều không nghĩ tới điều này, chỉ lo làm tốt công việc, tin tưởng vào mình và vào đoàn làm phim.

*  Đã có bao giờ ông hoặc tác phẩm của ông bị tổn thương vì những lời bình phẩm chưa?

- T.N.M: Từ bộ phim đầu tiên đến nay, tác phẩm nào của tôi cũng được hay bị khen chê rất nhiều. Thời đại thay đổi, những lời bình phẩm cũng thay đổi. Tôi đã quá quen với điều này. Chuyện đó cũng bình thường vì phim ảnh là một tác phẩm công chúng hóa. Tác phẩm của đạo diễn nào cũng phải đối mặt với công chúng. Những ý kiến bình phẩm khác nhau cũng tạo nên một bầu không khí rất thú vị cho bộ phim. Không ai muốn nghe những lời bình phẩm ác ý. Nhưng tôi cũng là người có sức chịu đựng nên những lời bình phẩm dù tệ hại đến đâu cũng không ảnh hưởng đến tôi. Đối với những lời bình phẩm có ý xây dựng, tôi chân thành tiếp nhận và suy nghĩ.

* Một bộ phim lớn và đầu tư lớn như vậy, ông có bị áp lực không và áp lực ở đâu?

- T.N.M: Ai làm phim lớn cũng bị áp lực, nhất định phải thu hồi vốn, mặc dù đó không phải là trách nhiệm của đạo diễn. Mọi người đều biết rằng đạo diễn chỉ phụ trách về nghệ thuật. Dù phim làm ra không ăn khách, nhà đầu tư cũng không trách cứ đạo diễn, mọi người cũng không thể truy được trách nhiệm gì. Nhưng trong thẳm sâu vẫn có trách nhiệm của cá nhân mình. Tôi đã quen như vậy. Mỗi lần hợp tác, tôi đều nghĩ cho các nhà đầu tư. Với tôi, họ còn là những người bạn, cần phải hỗ trợ họ, không nên chi tiêu quá mức. Ngoài ra nếu không phá vỡ cá tính nghệ thuật, bạn cũng có thể nghĩ tới việc góp tiền cùng đầu tư, để có thể thu hồi được vốn. Đó cũng là một vòng tuần hoàn lành mạnh. Nếu được như vậy, thị trường phim Trung Quốc sẽ khởi sắc.

* Nói đến thị trường phim, ông có cho rằng làm những bộ phim lớn, hoành tráng là đường ra tất yếu cho điện ảnh Trung Quốc không?

- T.N.M: Đó không phải là con đường duy nhất. Điện ảnh Trung Quốc là một môi trường rộng lớn với tương lai xán lạn. Chúng ta thảo luận về điện ảnh Trung Quốc đều đứng ở góc độ cá nhân. Nhưng điện ảnh là trăm hoa đua nở, có rất nhiều hướng đi. Điện ảnh của một đất nước, kể cả thị trường điện ảnh của một đất nước cũng có nhiều dạng không gian khác nhau. Như vậy mới hoàn chỉnh.

Phương Nam (theo sina.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.