TP.HCM: Muôn màu mũ bảo hiểm

07/11/2007 12:04 GMT+7

(TNO) Chỉ còn hơn một tháng nữa, quy định đội mũ bảo hiểm (MBH) trên tất cả các tuyến đường có hiệu lực thi hành (15.12). Chưa lúc nào các cửa hàng bán MBH lại mọc lên nhanh chóng và nhiều như hiện nay. Khách mua MBH thời điểm này có giảm so với những ngày đầu tháng 9, nhưng lượng khách, nhất là giới trẻ đi “săn” MBH hàng hiệu, hàng “độc” lại không ngừng tăng lên...

MBH hàng hiệu, hàng “độc” đắt hàng

Quan sát các cửa hàng bán MBH ở TP.HCM dễ dàng nhận thấy mẫu mã của MBH thời điểm này rất đa dạng, từ mũ sản xuất trong nước đến mũ nhập khẩu của các hãng nổi tiếng. Nào là mũ có quai hàm phủ hết đầu, mũ nửa đầu, mũ phủ hết đầu nhưng không có quai hàm và các mũ nhẹ để đi xe đạp… Ở các cửa hàng chuyên kinh doanh đồ thể thao, MBH lại được trưng bày bắt mắt.

Chị Võ Thị Ngọc Nga, chủ cửa hàng đồ thể thao trên đường Huyền Trân Công Chúa, Q.1, cho biết: "Trước đây, các loại MBH thường thường bán rất chạy, nhiều khi không còn hàng để bán (vì người mua chủ yếu là để đối phó khi phải đi trên 18 tuyến đường bắt buộc đội MBH ở TP.HCM). Nhưng hiện nay (kể từ sau 15.9 đến nay), các loại MBH nhập từ Malaysia, Đài Loan hợp thời trang lại bán chạy như Apollo, Andes, Tweety,... giá dao động từ 180 - 350 ngàn đồng/chiếc. Đáng chú ý là  MBH Zeus của Đài Loan, giá từ 160 - 450 ngàn đồng/chiếc được giới trẻ tìm mua...". Theo chị Nga, sở dĩ MBH ngoại nhập dù giá cao, nhưng bán chạy là nhờ thiết kế thể hiện sự trẻ trung và khoẻ khoắn, với những gam màu xanh dương, xanh lam, cam và đỏ cộng với nhiều hoa văn và hình ảnh tinh nghịch, dễ thương… đáp ứng thị hiếu của giới trẻ.

“MBH Protec, trước đây được xem là hàng “quí tộc” vì là sản phẩm của một công ty sản xuất MBH hàng đầu của Mỹ, có giá trung bình 240 ngàn đồng/chiếc, nhưng hiện nay đang là lựa chọn của đa số các cán bộ công nhân viên chức trẻ, vì chất lượng, mẫu mã đáp ứng được tiêu chuẩn bền, đẹp. Ngay tại cửa hàng tôi, một ngày bán không dưới 50 MBH Protec…”, ông Nguyễn Ngọc Thịnh, chủ cửa hàng bán MBH Thịnh Vượng, trên đường Phạm Hồng Thái, phường Bến Thành, Q.1 cho biết.


Ông Thịnh giới thiệu MBH cho khách hàng

Cũng theo ông Thịnh, thời điểm này, hàng loạt MBH với đủ loại kích cỡ và màu sắc đang đua nhau xuất hiện trên thị trường MBH TP.HCM. Chính vì vậy, một xu hướng thời trang MBH đang dần được hình thành. Một số mũ có gắn sẵn bộ tai nghe và micro ẩn bên trong, âm thanh stereo lọc tiếng ồn giúp người điều kiển xe có thể nghe và trả lời điện thoại di động đang là một trong những lựa chọn của đông đảo thanh thiếu niên thành phố…

Xu hướng thời trang MBH

Theo nhìn nhận của nhiều chủ cửa hàng bán MBH, khách hàng hiện tại không còn mang tâm lý gượng ép khi mua MBH (vì đa phần gia đình nào cũng đã có MBH) mà họ mua MBH để thay đổi cho hợp thời trang.

"Bây giờ MBH không chỉ đơn thuần là chiếc mũ để đội trên đầu khi có việc phải đi ra quốc lộ, mà nó đã trở thành thời trang. Vì vậy, dù nhà tôi đã có 3 chiếc MBH rồi, nhưng hôm nay vẫn ra mua thêm 2 chiếc nữa. Tôi muốn ngoài việc có chiếc MBH gọn nhẹ, an toàn còn phải hợp thời trang…”, đó là tâm sự của khách hàng Quách Lan Khanh khi tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên Online tại cửa hàng MBH Thịnh Vượng.


Chị Khanh (giữa) đang chọn mua thêm 2 MBH (2 màu khác nhau) để đội cho hợp với tông màu của quần áo

Còn đối với  Mai Thanh, 25 tuổi, nhân viên văn phòng, nhận xét: “Trước đây MBH dù rẻ, nhưng  ít mẫu mã và nhìn  thô nên phái nữ khó chấp nhận. Bây giờ thì khác, các loại MBH với nhiều mẫu mã bắt mắt, trang trí tinh xảo, tuy giá cao nhưng chúng tôi vẫn tìm mua vì nó đã góp phần không nhỏ vào việc tôn thêm vẻ duyên dáng cho phái yếu. Có thể nói thế này, nếu đi đường nhìn một phụ nữ đội MBH hợp thời trang, có gam màu tương thích với váy áo, trông cũng ấn tượng lắm. Nói chung, phải chọn được cái hợp với trang phục và xe, nếu nhà sản xuất biết quan tâm đến vấn đề này, tôi tin chắc ai cũng muốn đội MBH’’.

Không chỉ chọn MBH có thiết kế hợp thời trang, hiện nay để làm cho chiếc MBH của mình thêm “độc” nhiều người còn dán hoa, vẽ trang trí cho MBH. Gặp chúng tôi tại điểm vẽ MBH trên đường Phạm Ngũ Lão, Q.1, Ngọc Thanh, nhân viên văn phòng một công ty nước ngoài, cho biết: “Trước đây, một phần vì chưa quen mắt với MBH, một phần vì kiểu dáng MBH rất thô, mất cả dáng khi đội nên mình rất ghét, mua chỉ “tổ” tốn tiền. Thế nhưng hiện tại, ngoài việc bỏ ra hơn 300 ngàn đồng mua chiếc MBH có kiểu dáng hợp thời trang, mình còn bỏ thêm gần 100 ngàn để có được chiếc MBH không thể lẫn lộn được…”. Cũng theo Thanh, vì những chiếc MBH với những họa tiết mới, màu sắc sinh động đang là mốt của nhiều bạn trẻ.


MBH được trang trí thêm họa tiết, hoa văn như thế này đang được giới trẻ ưa chuộng

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều sinh viên chuyên ngành mỹ thuật đã mở dịch vụ làm đẹp cho MBH và rất đắt khách. Chẳng hạn như Lâm Nguyễn Bảo Khoa, SV năm 2 khoa Đồ họa quảng cáo, ĐH Hồng Bàng, chuyên vẽ MBH trên đường Phạm Ngũ Lão cho biết, trung bình mỗi ngày Khoa vẽ được từ 3 - 4 MBH, chủ yếu là hình các họa tiết hoa sen cách điệu, con vật ngộ nghĩnh hay những hình cong đối xứng...

Chắc chắn, từ nay đến lúc quy định đội MBH trên tất cả các tuyến đường đi vào cuộc sống, bên cạnh việc sắm sửa trang phục cho bản thân, nhiều thanh niên sẽ không ngần ngại bỏ ra một khoản tiền mua, vẽ MBH cho hợp thời trang.

Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.