CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

19/09/2005 23:09 GMT+7

Sau những ngày căng thẳng, vòng đàm phán 6 bên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên cuối cùng cũng đã về đích. Hôm qua, đại diện CHDCND Triều Tiên tham gia đàm phán tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tuyên bố nước này sẽ từ bỏ việc phát triển vũ khí hạt nhân và các hoạt động hạt nhân khác, đồng thời tham gia trở lại Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân.

 

Bình Nhưỡng cũng đồng ý để các thanh sát viên LHQ tới kiểm tra. Đáp lại thiện chí trên, Mỹ cũng đưa ra những cam kết mang tính đột phá của mình. Thông báo của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm qua xác nhận: "Mỹ cho biết họ không triển khai vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và cũng không có ý định tấn công CHDCND Triều Tiên, bằng vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí phi quy ước khác". Các nước còn lại tham gia vòng đàm phán gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản cũng cam kết sẽ viện trợ cho CHDCND Triều Tiên, đồng thời tăng cường quan hệ ngoại giao và đảm bảo an ninh cho nước này. Ngoài ra, các bên còn cân nhắc yêu cầu của Bình Nhưỡng về việc xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ. Hôm qua, 6 nước tham gia đàm phán đã ký một hiệp ước sơ bộ, đánh dấu thành công ban đầu của nỗ lực đàm phán. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, một cuộc họp 6 bên sẽ được triệu tập lại vào đầu tháng 11 tới đây tại Bắc Kinh để bàn chi tiết về thời điểm thực hiện cam kết của Bình Nhưỡng cũng như các vấn đề về viện trợ, an ninh và ngoại giao.

 

Những tuyên bố mà CHDCND Triều Tiên đưa ra trong ngày hôm qua được báo chí quốc tế đánh giá là "đầy bất ngờ" và "mang tính đột phá". Trước đó, người ta từng e ngại không khí căng thẳng sẽ lan tỏa sau khi trưởng đoàn đàm phán Mỹ C.Hill nói rằng ông có thể trở về Washington mà không ký một thỏa thuận nào. Tuy nhiên, cuối cùng thì những lo ngại biến mất, thay vào đó là những tràng pháo tay giòn giã của các phái đoàn ngoại giao. (THX, BBC, CNN)

 

Đ.H 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.