CDMA và cuộc chiến giá cước data

06/10/2008 23:14 GMT+7

(TNO) Bên cạnh các mạng GSM thi nhau phủ sóng EDGE trên toàn quốc thì các nhà mạng CDMA cũng tranh nhau phát triển EVDO để triển khai dịch vụ tiên tiến dành cho khách hàng. Với công nghệ CDMA vượt trội, hầu như các nhà mạng CDMA đã có phần lợi thế trong việc triển khai dịch vụ này trên toàn quốc.

Thị phần đang thuộc về ai?

Mặc dù là kẻ sinh sau đẻ muộn so với S – Fone nhưng EVN Telecom đã có được một mạng lưới phủ sóng khá dày trên cả nước. Với lợi thế này, EVN Telecom hiện đang cung cấp dịch vụ Mobile Internet có chất lượng khá tốt so với S – Fone. Hơn nữa, dịch vụ Mobile Internet của EVN Telecom còn được cung cấp cho nhiều loại hình điện thoại với nhiều loại hình như E-Com, E-Phone và E-Mobile. Còn S – Fone thì chỉ duy nhất cung cấp trên điện thoại di động hoặc qua thiết bị kết nối chuyên dụng. Nhìn vào bản đồ phủ sóng của S – Fone, chúng ta đã thấy dịch vụ được cung cấp chỉ cho có. Nếu như ở tỉnh thành phát triển như TPHCM, sóng  S – Fone còn rất yếu, ảnh hưởng đến chất lượng Mobile Internet thì khách hàng là người chịu thiệt.

 
Vùng phủ sóng của S – Fone quá ư nghèo nàn tại khu vực miền trung (ảnh chụp màn hình)

So với S – Fone, EVN Telecom cung cấp cho người dùng nhiều loại hình kết nối MI thông qua nhiều loại hình cung cấp. Cũng chính vì có một vùng phủ sóng tốt, nên chất lượngMobile Internet của EVN Telecom cũng được nhiều khách hàng đánh giá là ổn định. Theo ghi nhận của chúng tôi, chất lượng Mobile Internet  của EVN Telecom tại những khu vực vùng sâu có chất lượng thật sự vượt trội với tốc độ Dial và so với S – Fone. Điển hình tốc độ kết nối có khi lên tới 163.2 kbps trên dòng U400 khi kết nối qua Laptop. 

Cạnh tranh trên thiết bị đầu cuối

Nếu như vùng phủ sóng là một lợi thế cho việc cung cấp Mobile Internet  cho khách hàng thì thiết bị đầu cuối cũng góp phần đáng kể trong việc phát triển Mobile Internet. Với EVN Telecom, những chương trình khuyến mãi ồ ạt về thiết bị đầu cuối làm gia tăng đáng kể nhu cầu Mobile Internet của khách hàng với những dòng máy dùng Mobile Internet khá tốt như U400, U200…

Bên cạnh cung cấp nhiều chủng loại máy hỗ trợ Mobile Internet thì EVN Telecom cũng cung cấp luôn cả kết nối thông qua gateway và thẻ dữ liệu. Với mạng S – Fone, danh mục hỗ trợ Mobile Internet đã lên tới 33 thiết bị đầu cuối cho cả điện thoại và thẻ dữ liệu. Tuy nhiên, một điều lạ là cáp nối của nhiều chủng loại điện thoại không được S – Fone cung cấp chính thức mà phải thông qua những cáp nối mua trôi nổi trên thị trường. Đây cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng Mobile Internet của S – Fone. Khi trao đổi với S – Fone về vấn đề này, S – Fone cũng chỉ biết ghi nhận mà chưa có phương án giải quyết triệt để.

Cạnh tranh về EVDO

Bên cạnh cung cấp dịch vụ Mobile Internet  trên toàn quốc thì dịch vụ EVDO cũng được hai nhà mạng S – Fone và EVN Telecom cung cấp tại những tỉnh thành phát triển. Trong đó, S – Fone hiện đã phủ sóng EVDO tại 5 tỉnh thành trên cả nước là Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trong tương lai gần, S – Fone dự định sẽ phủ sóng ở những thành phố tỉnh lỵ có tiềm năng về du lịch như TP Vũng Tàu thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, TP Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa…Tuy nhiên, một điều đáng quan tâm là chất lượng phủ sóng EVDO của S – Fone cũng chỉ ở những quận phát triển mà chưa lan rộng toàn tỉnh, thành phủ sóng như đã thông báo. Cụ thể, ở TPHCM, bản đồ phủ sóng EVDO của S – Fone chỉ ở quận trung tâm và chưa phủ quận ngoại thành như Q12, Thủ Đức, Q2…Trong khi đó thì EVN Telecom lại yếu kém hơn về việc phủ sóng EVDO khi chỉ phủ được 3 thành phố trung ương là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

 
Vùng phủ sóng dày là yếu tố quyết định chất lượng Mobile Internet của EVN Telecom (ảnh chụp màn hình)

Cạnh tranh về giá cước

Một điều đáng lưu ý cho khách hàng cho việc sử dụng Mobile Internet là giá cước. S – Fone tính cước theo lưu lượng sử dụng còn EVN Telecom thì tính cước theo thời gian truy cập và trọn gói qua Gateway. Với S – Fone, khi sử dụng gói cước DataBasic400, phí thuê bao là 400.000 đồng/tháng, khách hàng được miễn phí 4,0 GB/tháng và khi sử dụng vượt mức chỉ phải trả 0,5 đồng/KB. Tương tự cho gói cước DataBasic250 với phí thuê bao 250.000 đồng/tháng và sử dụng miễn phí 2 GB/tháng. Với mức cước DataOption, khách hàng khi đăng ký sử dụng với mức cước cố định sẽ được tăng theo gói cước sử dụng. Cụ thể với gói 25.000 đồng, khách hàng được sử dụng giá trị 35.000 đồng, 50.000 đồng tương ứng là 100.000 đồng, 100.000 đồng tương ứng là 400.000 đồng và 200.000 đồng tương ứng là 1 – 1.5 GB. Khi sử dụng Mobile Internet cho gói cước DataOption, khách hàng chỉ phải trả 2 đồng/KB. Trong khi đó, EVN Telecom lại tính cước theo thời gian sử dụng và chỉ dành cho thuê bao trả sau. Với loại hình E-Mobile, mức cước là 55.000 đồng/tháng và cước Mobile Internet  là 180 đồng/phút. Với loại hình gateway, hiện EVN Telecom đang có gói cước Easy EVDO. Theo đó, gói cước này có mức cước 390.000 đồng/tháng cho việc sử dụng trọn gói Mobile Internet EVDO trên thiết bị Gateway. Như vậy nhìn chung, S – Fone hiện tỏ ra lợi thế nhất trong việc đa dạng hóa gói cước dành cho khách hàng, EVN Telecom còn khá nguyên tắc khi chỉ dành cho thuê bao trả sau.

Lời kết…

Như vậy, với lợi thế về công nghệ CDMA so với các mạng GSM, các mạng CDMA đang từng bước khẳng định mình trong dịch vụ Data trên nền công nghệ CDMA tiên tiến. Tuy nhiên, nếu để chất lượng tốt và ổn định, đòi hỏi các mạng phải nên đầu tư mở rộng vùng phủ sóng và đa dạng hóa gói cước cho khách hàng. Với xu hướng hiện nay, CDMA hiện đang giữ chức quán quân cho dịch vụ này so với GSM về cả công nghệ và thiết bị đầu cuối.

Võ Hồng Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.