Bán tranh của vua Hàm Nghi

14/11/2010 22:27 GMT+7

Bức Chiều tà (Déclin du jour) do vua Hàm Nghi vẽ sẽ được bán đấu giá tại số 19 đường Grange Batelière, 75009 Paris vào 14 giờ 15 (giờ địa phương) ngày 24.11.2010.

Tin từ BBC cho biết bức tranh Chiều tà được văn phòng SVV Million & Associés ra giá khởi điểm khoảng 800 đến 1.200 euro. Trước đó, từ 8.11, bức tranh đã được triển lãm tại số 5 Avenue d’Eylau, Paris (Pháp) và khách sạn Drouot. Văn phòng SVV Million & Associés xác nhận kích thước bức tranh sơn dầu Chiều tà là (35x46) cm, vẽ năm 1915, khoảng thời gian vua Hàm Nghi ngụ tại biệt thự Gia Long thuộc khu El Biar, thủ đô Alger (Algérie). Đây là tác phẩm đầu tiên của vua Hàm Nghi được mang ra bán đấu giá. Năm 1926, nhà vua đã có cuộc triển lãm tranh tượng đầu tiên và duy nhất tại Paris. Đến nay chưa xác định được các tác phẩm nghệ thuật này đang thuộc quyền sở hữu của ai ngoài gia đình. Năm 1944, vua Hàm Nghi qua đời, được chôn trong khuôn viên biệt thự Gia Long đến năm 1965 mới chuyển thi hài về Pháp.

Nhà sử học Charles Fourniau, chuyên gia về phong trào Cần Vương, cho biết ông đã từng gặp hai công chúa Như Mai và Như Lý, được hai bà cho xem một số tác phẩm của vua cha. Khi Fourniau đề nghị tổ chức triển lãm thì hai bà khước từ. Cho đến nay, con cháu của công chúa Như Lý vẫn giữ nguyên ý định của hai người. Không những thế, họ xem những tác phẩm nghệ thuật này là sở hữu riêng tư, không muốn công bố, dù là dưới hình thức hình ảnh hay phim. Trong lần trả lời phỏng vấn trên Tạp chí Sông Hương (tháng 8.2008), công chúa Như Lý xác nhận: tài sản vua Hàm Nghi để lại quý giá nhất là tranh. Vua Hàm Nghi vẽ tranh rất nhiều. Gia đình chưa bao giờ bán những bức tranh này. Tuy nhiên, khi gặp lại những người đã từng yêu mến vua Hàm Nghi, công chúa Như Mai thường lấy tranh của vua Hàm Nghi vẽ để tặng họ làm kỷ niệm.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.