Ra đảo Lý Sơn xem... núi lửa

31/10/2009 10:53 GMT+7

(TNTT>) Từ lâu đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã mê hoặc du khách bằng sự dịu dàng huyền bí hiếm nơi nào có được

Đến với Lý Sơn, du khách sẽ tận mắt chứng kiến 5 miệng núi lửa khổng lồ. Mặc dù đã ngưng hoạt động từ hàng triệu năm trước nhưng những ngọn núi lửa này vẫn thu hút sự tò mò của rất nhiều người.

Lên đỉnh Thới Lới

Thới Lới là ngọn núi lớn nhất trong 5 ngọn núi ở Lý Sơn. Những ngày quang mây, trời đẹp, đứng trên đỉnh núi này có thể nhìn thấy cả Cù Lao Chàm của Quảng Nam. Đi men theo sườn dốc một quãng ngắn là du khách có thể  bắt gặp những vỉa đá đen, kết quả của dòng nham thạch được phun lên từ hàng triệu năm trước.

Lớp đá này, trông xa như da cá sấu khổng lồ, lại gần thì trông chúng như những đám bọt nổi lên từ nồi nấu đường thủ công với những ô vân rất bắt mắt.

Vừa đặt chân lên đỉnh, du khách sẽ ấn tượng ngay với một lòng chảo khổng lồ, vuông vức, trông chẳng khác gì một sân vận động hoành tráng. Đó chính là miệng của núi lửa. Những cụ già ở Lý Sơn kể rằng, trước năm 1945, miệng núi lửa này là một khu rừng nguyên sinh với nhiều gỗ quý nhưng sau đó bị phá sạch. Giờ chỉ còn những bãi cỏ ngút ngàn, vỗ béo nhiều đàn bò trên đảo. Tỉnh Quảng Ngãi dự định sẽ “bít” cửa thoát nước từ lòng chảo này bằng một công trình thủy lợi.

Từ đỉnh Thới Lới nhìn xuống, những cánh đồng hành, tỏi của cư dân Lý Sơn hiện lên như một bức tranh nhiều màu sắc. Đỏ là màu đất bazan lấy từ chân núi về rắc lên ruộng, chuẩn bị cho vụ tỏi mới, xanh là màu của cây hành, cây tỏi, còn trắng là lớp cát được rải lên làm “phân” cho hai loại cây đặc sản này.

Lớp cát làm “phân” ấy chính là thân của những con ốc, con sò đã hóa thạch hàng ngàn năm.

Hương vị đặc biệt của tỏi Lý Sơn được bắt nguồn từ lớp “phân” có một không hai này. Đứng trên đỉnh, bạn có thể cảm nhận trọn vẹn hồn quê dung dị của đảo Lý Sơn.

 
Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa - Ảnh: Trà Sơn

Gặp Hoàng Sa ở Lý Sơn

Chưa thấy hòn đảo nào mà mật độ di tích lịch sử, văn hóa đậm đặc như ở Lý Sơn.

Chúng ta có thể gặp một Hoàng Sa bàng bạc trong không gian Lý Sơn ngay khi vừa đặt chân lên đảo. m Linh Tự với bia “Chiến sĩ trận vong” là nơi thờ tự những người lính ngày trước đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ngoài Hoàng Sa.

Tại đây, cứ đến tiết Thanh Minh, du khách sẽ có dịp chứng kiến người dân Lý Sơn tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa với những nghi thức vô cùng trang nghiêm và độc đáo.

Ngày xưa, lễ được tổ chức để tiễn đưa con em Lý Sơn ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải của Tổ quốc.

Vùng đất thiêng

Nếu m Linh Tự là nơi thờ cúng những người lính đã khuất thì đình An Vĩnh là điểm xuất phát của Đội Hoàng Sa.

Lý Sơn có hai ngôi đình là An Vĩnh và An Hải, ngoài việc làm nơi thờ cúng của cư dân trên đảo, hai ngôi đền này, với kiểu kiến trúc độc đáo của nó, còn là nơi gặp gỡ của nhiều nền văn hóa qua cách chạm khắc vừa Chăm, vừa Việt. Ngôi đình An Hải được xếp hạng di tích quốc gia là do vậy.

Thời còn “thùng thùng trống đánh ngũ liên”, cứ tháng hai âm lịch, những trai tráng khỏe mạnh nhất trong làng được sung vào Đội Hoàng Sa, sẽ được làm lễ tế trời đất ngay tại những ngôi đình này trước khi trực chỉ Hoàng Sa.

Ra Lý Sơn, bạn cũng không thể bỏ qua chùa Hang, chùa Đục, hang Câu, miếu bà Chúa Ngọc...

Món ngon ở vương quốc tỏi

Lý Sơn không chỉ là vùng đất của đình chùa miếu mạo, mà đó còn là nơi hội tụ nhiều của ngon vật lạ. Một trong những đặc sản ở vương quốc tỏi là ốc tượng. Đây là loài ốc quý, có thịt ngọt ngon khiến bao người phải mê mẩn. Ốc tượng ngon là phải to bằng bàn tay người, thịt mỗi con nặng đến 3-4 lạng. 2 món đặc sắc từ ốc tượng là ốc tượng trộn đậu phộng và cháo ốc tượng.

Ngoài ra, bạn cũng không thể bỏ qua món gỏi tỏi Lý Sơn thơm ngon đến lạ lùng.

Trà Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.