Bánh tráng cũng bị nhái!

25/10/2009 23:20 GMT+7

Ông Phạm Văn Tứ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Thuận Phong (KCN Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết đã nộp đơn khởi kiện Công ty CP lương thực - thực phẩm Safoco, một đơn vị trực thuộc Tổng công ty lương thực miền Nam, vì đã nhái bánh tráng nhãn hiệu Ba cây tre.

Sản phẩm của Công ty Thuận Phong đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước và tại Mỹ (trái) và sản phẩm giống hệt của Safoco - Ảnh: P.H

Ông Tứ cho biết: “Từ năm 2006, chúng tôi đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu bánh tráng Ba cây tre cùng với logo hình vẽ 3 cây tre và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận. Do sản phẩm chủ yếu xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ nên chúng tôi cũng đã đăng ký bảo hộ độc quyền nhãn hiệu và logo tại Hoa Kỳ. Gần đây, từ thông tin khách hàng tại Mỹ, chúng tôi phát hiện một loại bánh tráng có xuất xứ từ VN, được bày bán tại hệ thống siêu thị S.G.SuperStore, địa chỉ 1635S, San Gariel CA 91776 USA, có nhiều đặc điểm giống hệt với bánh tráng của Thuận Phong”.

Truy tìm nguồn gốc, ông Tứ phát hiện loại bánh tráng nhái nhãn hiệu đó là của Công ty CP lương thực - thực phẩm Safoco. Sản phẩm của Thuận Phong mang nhãn hiệu “Bánh tráng Mỹ Tho” với logo “Hiệu ba cây tre” và có hình vẽ 3 cây tre. Bao bì còn ghi các nội dung: “Vietnamese Rice Paper, size 22 cm, trọng lượng 12oz/340g” và hàng chữ “đặc biệt để làm gỏi cuốn”. Còn bánh tráng Safoco ghi nhãn hiệu “Bánh tráng thượng hạng” với logo “Bụi tre”, hình vẽ thì có 3 cây tre, gần giống với logo của bánh tráng Thuận Phong. Trên bao bì của Safoco cũng ghi: “Vietnamese Rice Paper, size 22 cm, trọng lượng 12oz/340g” và dòng chữ “đặc biệt để làm gỏi cuốn, bì cuốn”. Phần công thức ở mặt sau cũng giống y chang.

Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã kết luận giám định như sau: “Hành vi bán sản phẩm bánh tráng trên bao bì có gắn hiệu “Bụi tre và hình” như thể hiện trong tài liệu và mẫu giám định do Công ty CP Safoco thực hiện mà không được phép của Công ty Thuận Phong là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được xác lập và bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ngày 16.9.2008 của Công ty Thuận Phong”.

Ông Tứ cho biết: “Công ty Thuận Phong đã có văn bản gửi Safoco phản đối và yêu cầu chấm dứt việc sản xuất và xuất khẩu bánh tráng nhãn hiệu “Bụi tre”, logo 3 cây tre, nhưng phía Safoco đã không có thiện chí giải quyết và cũng không hồi âm”.

Phương Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.