EU và Mỹ ký thoả thuận về trao đổi thông tin hành khách đi máy bay

16/10/2006 22:15 GMT+7

Hôm nay 16/10, Mỹ và Liên minh châu u (EU) chính thức ký thoả thuận trao đổi thông tin cá nhân về hành khách đi máy bay từ EU đến Mỹ.

Thoả thuận này, do Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Erkki Tuomioja và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Michael Chertoff ký tại Lucxemburg, trên tinh thần những nội dung mà hai bên đã đạt được hôm 6/10 sau nhiều cuộc đàm phán căng thẳng.

Theo thoả thuận, các cơ quan chống khủng bố của Mỹ như Bộ An ninh Nội địa, Cục điều tra Liên bang (FBI) và Cục Tình báo Trung ương (CIA) được trực tiếp hoặc gián tiếp truy cập thông tin về hành khách đi máy bay xuất phát từ EU đến Mỹ. Các hãng hàng không EU phải cung cấp cho phía Mỹ 34 loại thông tin cá nhân về hành khách đi máy bay như hộ chiếu, số điện thoại, thẻ tín dụng... Thoả thuận có hiệu lực đến tháng 7/2007, sau đó hai bên sẽ thương lượng để tìm ra một thoả thuận lâu dài.

Lấy lý do để tăng cường các biện pháp chống khủng bố, Mỹ đã đề nghị EU cung cấp dữ liệu về hành khách đi máy bay từ EU đến Mỹ. Năm 2004, hai bên đã rất khó khăn mới đạt được một thoả thuận, theo đó, chỉ 15 phút trước khi máy bay khởi hành, phía EU mới cung cấp cho nhà chức trách Mỹ những thông tin hạn chế về hành khách. Tuy nhiên, thoả thuận này đã bị huỷ bỏ tháng 5 vừa qua theo một phán quyết của Toà án Tư pháp châu u, với lý do thoả thuận không có cơ sở pháp lý.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.