Thêm một công ty bất động sản mạnh sắp lên sàn

09/10/2007 00:41 GMT+7

Sức hút của cổ phiếu (CP) các công ty bất động sản, xây lắp nói chung và tiềm năng của Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư đến ngồi kín khán phòng trong buổi giới thiệu cơ hội đầu tư do NBB tổ chức chiều 8.10 tại TP.HCM.

Dịp này, NBB đã ký hợp đồng đối tác chiến lược với 5 công ty trong nước gồm Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII), Công ty chứng khoán Rồng Việt, Công ty Quản lý quỹ đầu tư Việt Long, Công ty cổ phần Đầu tư Việt Thành và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Bình Định.

Trong bối cảnh thị trường niêm yết đang hồi phục mạnh, giá nhiều loại cổ phiếu (CP) trên thị trường OTC, đặc biệt là CP ngành ngân hàng và bất động sản đang tăng giá tốt, việc NBB chuẩn bị bán đấu giá CP lần đầu ra công chúng (IPO) và nộp hồ sơ xin niêm yết CP ở Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) ở thời điểm này được xem là một quyết định khôn ngoan.


Ký kết hợp đồng giữa NBB và 5 đối tác chiến lược - ảnh: D.Đ.M
NBB là một doanh nghiệp thành viên của Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), chuyển đổi thành công ty cổ phần từ tháng 5.2005 với vốn điều lệ 10 tỉ đồng và tăng lên 35 tỉ đồng vào tháng 3.2007. Tiềm năng của NBB được giới đầu tư đánh giá cao bởi định hướng phát triển kinh doanh đa ngành nghề trong đó hoạt động chính là đầu tư và kinh doanh bất động sản. Hiện NBB đang triển khai hàng loạt dự án như Khu dân cư - Trung tâm thương mại Bắc Phan Thiết; Dự án căn hộ cao cấp Hùng Thanh (TP.HCM); Khu dân cư P.2, thị xã Bạc Liêu; Dự án căn hộ cao cấp NBB (TP.HCM); Dự án căn hộ cao cấp Hoàng Thành; Dự án BOT cầu Rạch Miễu... Ông Đoàn Tường Triệu - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc điều hành NBB - cho biết: "NBB cũng đang mở rộng hoạt động sang lĩnh vực khác như đầu tư dự án Thủy điện Đá Đen; dự án khai thác, chế biến đá xây dựng tại mỏ đá Tà Zôn (Bình Thuận), đồng thời phát huy thế mạnh truyền thống là xây dựng cầu đường và hạ tầng đô thị. Việc NBB phát hành CP ra công chúng để tăng vốn điều lệ từ 35 tỉ đồng lên 154 tỉ đồng là nhằm đáp ứng nhu cầu thực sự về vốn đầu tư thực hiện các dự án, mở rộng hoạt động, tăng thị phần".

Tại buổi lễ, ông Thân Đức Nam - Tổng giám đốc Cienco 5 - cho biết: "Việc lựa chọn NBB làm gương mặt đầu tiên phát hành CP ra công chúng không phải ngẫu nhiên. NBB hội tụ đủ các yếu tố cần thiết như có nhu cầu vốn đầu tư cho mục tiêu tăng trưởng thực sự, có khả năng sử dụng hiệu quả các nguồn vốn nhờ các dự án đã bắt đầu triển khai, tình hình tài chính lành mạnh, chỉ tiêu tăng trưởng cao". Ông Nam khẳng định: "Cienco 5 tiếp tục là cổ đông lớn và hậu thuẫn NBB mọi mặt. NBB đang và sẽ là đơn vị được ưu tiên lựa chọn triển khai các dự án lớn của Cienco 5". Cam kết này của ông Nam được nhiều nhà đầu tư xem là yếu tố "sáng giá" bảo đảm cho sự thành công của đợt IPO sắp tới của NBB.

NBB được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép chào bán 11,9 triệu CP (mệnh giá 10.000 đ/CP) ra công chúng. Trong đó, bán cho cổ đông hiện tại là 3,5 triệu CP, bán cho cán bộ nhân viên 400.000 CP, bán cho nhà đầu tư chiến lược 5 triệu CP với giá  từ 15.000 - 30.000 đồng/CP. Đợt đấu giá 3 triệu CP ra công chúng sẽ được tổ chức tại HOSE ngày 29.10 với giá khởi điểm 38.000 đồng/CP. Nhà đầu tư đăng ký tham gia từ ngày 8 - 19.10 và nộp lại phiếu tham dự đấu giá chậm nhất đến ngày 26.10. VDSC là đơn vị tư vấn và bảo lãnh phát hành.
Theo ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc môi giới Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) - số lượng cổ phần (CP) do các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Ban điều hành NBB nắm giữ chiếm 46,85% vốn điều lệ có thể đem lại sự an tâm cho nhà đầu tư. Tính đến ngày 30.6.2007, NBB đạt tổng doanh thu 73,44 tỉ đồng và lợi nhuận gộp đạt 10,1 tỉ đồng. Dự kiến doanh thu thuần của công ty trong năm 2007 đạt 245 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 25,1 tỉ đồng, tỷ lệ cổ tức là 12%/năm. Cũng theo phân tích của VDSC, lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần của NBB năm 2007 sẽ đạt 10,21%. So sánh với một số công ty cùng ngành đang niêm yết trên sàn như TDH (tỷ suất này đạt 30,46%), SJS (35,66%), HBC (6,11%), S99 (6,99%)..., con số này của NBB tương đối khả quan.

Ông Đoàn Tường Triệu cho biết ngay sau đợt phát hành, công ty sẽ nhanh chóng nộp hồ sơ xin niêm yết để có thể lên sàn HOSE vào cuối năm nay.  Đợt đấu giá CP của NBB sắp tới là một cơ hội cho các nhà đầu tư đang quan tâm đến ngành xây dựng, bất động sản cơ cấu danh mục đầu tư của mình.

Ngọc Sơn - Mai Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.