Hàng ngàn hồ sơ chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm bị tiêu hủy

06/10/2007 00:01 GMT+7

Hôm qua 5.10, Đoàn thanh tra của Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước thuộc Bộ Nội vụ đã vào làm việc với Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) TP.HCM để làm rõ một số vấn đề liên quan đến vụ tiêu hủy hàng ngàn hồ sơ cấp giấy chứng nhận vệ sinh toàn toàn thực phẩm (VSATTP), cũng như kiểm tra việc lưu trữ tài liệu tại đây.

Tại buổi làm việc, Đoàn thanh tra đã yêu cầu bác sĩ Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm YTDP trả lời việc bác sĩ Hải có ký hay không ký vào giấy đề nghị tiêu hủy hồ sơ do khoa VSATTP của trung tâm trình, vì theo trình bày của bà Đào Mỹ Thanh - Trưởng khoa VSATTP, thì trước khi tiến hành tiêu hủy số hồ sơ nói trên khoa có làm giấy đề nghị thanh lý các văn kiện hồ sơ không sử dụng, đang nằm trong kho trình bác sĩ Hải và Phòng Tổ chức hành chính, thời điểm đó là tháng 12.2005. Sau đó, đến tháng 8.2006 thì việc tiêu hủy hồ sơ được thực hiện. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng "lâu quá không nhớ". Bước đầu, Đoàn thanh tra đã xác định việc tiêu hủy hồ sơ, tài liệu ở Trung tâm YTDP là không đúng thủ tục, trình tự, quy định của Nhà nước; việc công văn đến, công văn đi không qua văn thư của trung tâm mà đi trực tiếp đến khoa VSATTP cũng sai quy định....

Như Thanh Niên đã thông tin, trước thời điểm tháng 6.2001, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM phải đăng ký chất lượng sản phẩm với cơ quan chức năng. Khi đó, Trung tâm YTDP là nơi tiếp nhận hồ sơ bước đầu, sau đó chuyển lên Sở Y tế để sở xem xét có đủ tiêu chuẩn không, trước khi cấp giấy chứng nhận. Kết thúc quy trình này, hồ sơ được chuyển về lưu giữ một bản tại Trung tâm YTDP, một bản đưa cho cơ sở. Sau thời điểm tháng 6.2001 thì không thực hiện việc đăng ký chất lượng nữa, mà cơ sở tự công bố chất lượng tại Sở Y tế. Và những hồ sơ bị tiêu hủy là nằm trong khoảng thời gian từ 1997-2001.

T. Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.