Vừa ăn cắp vừa la làng !

11/10/2005 00:23 GMT+7

Trong lúc đoàn thanh tra đang khẩn trương làm rõ những dấu hiệu sai phạm tại Công ty Quản lý công trình đô thị (QLCTĐT) Đà Lạt chung quanh Lễ hội sắc hoa 2004 thì bất ngờ 8 công nhân Đội chiếu sáng đô thị (CSĐT) trực thuộc công ty này bị công an bắt giữ vì có hành vi trộm cắp dây cáp điện chiếu sáng...

Những "lời kêu cứu"

Từ cuối tháng 6/2005, tại cuộc họp HĐND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), ông  Nguyễn  Thế  Bình, Giám đốc Công ty QLCTĐT Đà Lạt từng "kêu cứu" rằng: Thời gian gần đây tình trạng cắt trộm hệ thống dây điện chiếu sáng liên tục diễn ra, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2005 đã có 2.600m dây cáp (7 sợi đồng) bị cắt trộm nhưng chỉ bắt quả tang được 2 vụ.

Công an TP Đà Lạt đã phối hợp với Đội CSĐT của công ty phục kích tại một số "điểm nóng" do đội này chỉ điểm nhưng chưa một lần bắt được quả tang vụ nào. Nhưng cứ sau khi lực lượng "liên ngành" rút quân thì y như rằng tại "điểm nóng" đó lại bị cắt trộm dây điện. Trong một lần tiếp xúc với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó giám đốc Công ty QLCTĐT cho biết: "Có những con đường mới kéo dây hôm nay, hôm sau lại bị cắt. Sự việc cứ lặp đi lặp lại nhiều lần nên công ty lên phương án mua camera tự động treo tại các điểm nóng để theo dõi, quyết tâm cùng lực lượng công an bắt quả tang".

Còn ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Điện lực Lâm Đồng thì cho biế

Nguồn tin riêng của Thanh Niên cho biết, 5 trong số 8 công nhân bị bắt giam là con em của một số quan chức TP Đà Lạt và lãnh đạo Công ty QLCTĐT. Nhóm công nhân này thường xuyên tụ tập đánh bạc, sát phạt nhau thâu đêm ngay tại trụ sở công ty. Ngoài ra, tham gia đánh bạc còn có cả một vài vị lãnh đạo công ty.

t: hệ thống dây dẫn điện và dây đồng tiếp địa của điện lực cũng thường xuyên bị cắt trộm, gây thiệt hại lớn cho ngành điện và khách hàng. Việc cắt dây đồng tiếp địa rất nguy hiểm khiến  công suất điện tăng vọt làm hư hỏng các thiết bị.

Kẻ cắp là người trong nhà

Sáng 8/10, ông Đinh Công Chung, ngụ tại 59 Cao Bá Quát, phường 7, Đà Lạt phát hiện một công nhân mặc đồng phục xanh dừng xe Honda leo lên cột điện cắt dây điện sinh hoạt làm cả khu vực bị cúp điện. Ông Chung hỏi lý do tại sao cắt dây điện, anh công nhân này thản nhiên trả lời: "Được công ty cử đi thu hồi dây điện". Nghi ngờ vì đoạn đường vắng này đã bị cắt trộm dây điện nhiều lần, ông Chung báo cho Công an phường 7. Và sau khi xác minh, biết là Điện lực Lâm Đồng không cử nhân viên nào đi "thu hồi dây điện" như thông tin trên, công an phường đã lập tức triển khai lực lượng vây bắt. Và sau hơn 30 phút rượt đuổi, công an đã bắt được kẻ cắt trộm dây điện cùng tang vật tại nghĩa trang Thánh Mẫu (cách hiện trường khoảng 3 km). Thật bất ngờ, hắn khai tên Trần Văn Hưng, công nhân Đội CSĐT Đà Lạt.

Hưng lập tức được chuyển giao lên Công an TP Đà Lạt và sau đó vụ án "cắt trộm dây điện" bắt đầu hé mở. Qua lời khai của Hưng, lần lượt bảy "đồng đội" của y là Trương Hồng Bảo, Võ Văn Quang Dũng, Nguyễn Đình Sơn, Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Hữu Trí, Võ Anh Tuấn và Võ Hoàng Phi bị bắt giữ.

Bước đầu, các "công nhân đạo chích" này khai nhận đã 29 lần thực hiện trót lọt hành vi cắt trộm dây điện, người tham gia ít nhất là 2 vụ, người nhiều nhất là... trên 20 vụ.

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.