Tổng thống Pháp vác đơn đi kiện

17/10/2008 10:36 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy đã đâm đơn ra tòa kiện Yves Bertrand, cựu giám đốc một cơ quan tình báo nội địa của Pháp, vì cáo buộc xâm phạm đời tư và phỉ báng ông.

BBC đưa tin chuyện bắt đầu từ cuốn nhật ký “chết người” của Bertrand, trong đó ghi đủ những chuyện “bên lề”, chuyện “hậu trường” của các nhân vật tai to mặt lớn, đề cập toàn đến tiền, đến tình, đến những bí mật của họ. Một trong những cái tên xuất hiện trong quyển nhật ký gây tò mò này là Nicolas Sarkozy.

Nay thì một phần nội dung quyển nhật ký không hiểu bằng cách nào đã bị rò rỉ và được đăng tải trên tờ tạp chí Le Point, chẳng biết là cố tình hay vô ý.

Trong những đoạn nhật ký đăng báo không ghi ông Bertrand lấy những thông tin “thâm cung bí sử” này từ đâu, nhưng rõ ràng là ông không hề cảm thấy xấu hổ gì khi viết ra những chuyện thuộc loại “ngồi lê đôi mách” như thế này.

Từng là người đứng đầu Renseignements Generaux, chắc chắn ông Bertrand nắm rất nhiều chuyện “thâm cung bí sử” của các quan chức, bởi Renseignements Generaux có nhiệm vụ báo cáo với chính phủ về các vấn đề chính trị trong nước cũng như những mối đe dọa đối với tình hình an ninh trật tự trong nước.

Nay thì cảnh sát Pháp đã tịch thu quyển nhật ký để hỗ trợ cho việc điều tra về cáo buộc bôi nhọ các nhân vật quan trọng vì mục đích chính trị.

Riêng Bertrand khẳng định nội dung cuốn nhật ký mang tính cách cá nhân và ông không có ý viết nó để mọi người xem đó là những dữ kiện có thật vì một mục đích nào đó.

Bản thân Tổng thống Sarkozy cho rằng trong những năm đầu thập niên này, Tổng thống lúc bấy giờ là ông Jacques Chirac đã sử dụng Renseignements Generaux như là một công cụ để đào bới những chuyện bẩn thỉu của các đối thủ chính trị, trong đó có Sarkozy.

Một nhân vật quan trọng khác, cựu Thủ tướng Lionel Jospin cũng cáo buộc Bertrand đã tìm cách bôi nhọ ông bằng các cuộc điều tra về gia đình và bạn bè của ông.

Ông Jospin tiết lộ rằng hồi đó, trong tư cách thủ tướng, ông đã tìm cách sa thải Bertrand nhưng bị Tổng thống Chirac ngăn cản.

Đến khi lên làm Tổng thống, một trong những thay đổi mà ông Sarkozy không do dự tiến hành chính là giải tán Renseignements Generaux.

Đ.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.