Apple có thể phải mất 1 tỉ USD cho Nokia

26/10/2009 15:41 GMT+7

(TNO) Theo các chuyên gia phân tích thị trường, trong vụ Nokia kiện Apple vi phạm bản quyền, Apple có thể phải mất tới 1 tỉ USD vì đã sử dụng các công nghệ đã được đăng ký bản quyền sáng chế của Nokia.

Được biết, hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới hiện nay là Nokia đã đâm đơn kiện Apple lên Toà án tối cao Mỹ, vì đã sử dụng tới 10 bản quyền sáng chế của hãng mà không hề xin phép. Sau khi sử dụng các công nghệ này, Apple từ một hãng đi sau đã chiếm lĩnh được 15% thị phần toàn cầu trong thị trường điện thoại di động thông minh.

Neil Mawston, một nhà nghiên cứu thị trường tại Strategy Analytics dự đoán rằng Apple có thể phải trả cho Nokia khoảng 200 triệu USD đến 1 tỉ USD để bồi thường cho các vi phạm sáng chế đã được sử dụng trong 34 triệu chiếc iPhone đã được bán ra thị trường. Chỉ tính riêng trong quý trước, Apple đã bán được 7,4 triệu chiếc iPhone với giá trung bình 566 USD/chiếc.

Nokia là một trong những thương hiệu nắm giữ nhiều sáng chế trong công nghiệp di động, trong đó có cả Qualcomm và Ericsson. Bên cạnh đó, Ben Wood - Giám đốc hãng nghiên cứu CCS Insight cho biết, hầu như tất cả các nhà sản xuất thiết bị di động đều từng sử dụng các công nghệ do Nokia đăng ký bản quyền.

Các thương hiệu di động vẫn thường phải chịu mất một số phần trăm lợi nhuận để trả bản quyền cho các công nghệ đã đăng ký. Những tên tuổi mới khi tham gia vào thị trường thường phải trả tới 15% giá trị chiếc di động 3G bán ra cho bản quyền công nghệ, tuy nhiên các điện thoại 2G chỉ phải chi trả ít hơn.

Trong khi đó Nokia cho rằng tất cả những chiếc iPhone, cả bản GSM lẫn 3G sau này đều sử dụng công nghệ của hãng mà chưa hề xin phép.

Thành Luân
(Theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.