Nghệ sĩ Trung Dân mang quê lên thành thị

29/10/2009 23:59 GMT+7

Cây hài Trung Dân nhiều năm qua không chỉ nổi tiếng về diễn xuất mà còn tham gia làm đạo diễn và viết kịch bản cho sân khấu lẫn truyền hình. Anh vừa thành lập nhóm kịch Đồng Dao, bắt đầu diễn vào ngày 13, 14.11 tại số 7 Trần Cao Vân, Q.1 (TP.HCM).

* Xin anh cho biết vì sao nhóm lại mang tên Đồng Dao?

- Tôi muốn tìm lại chút hương vị quê nhà cho nhóm của mình: chuyên diễn kịch có màu sắc và chủ đề nông thôn.

* Liệu có lôi cuốn được khán giả thành thị không?

- Tôi tin rằng sẽ được. Vì thường chỉ mượn câu chuyện nông thôn để lồng vào bao nhiêu nhân tình thế thái ngàn đời của con người. Như vở Tiếng vạc sành tôi từng làm cho IDECAF, được khán giả Sài Gòn khen ngợi. Vả lại, đa số dân Sài Gòn hiện nay là dân nhập cư, đều có gốc gác ở quê. Họ sẽ dễ dàng đồng cảm với nghệ sĩ chúng tôi, sẽ tìm lại được những hoài niệm đẹp của mình.

* Kịch mục của nhóm thế nào? Trong thời buổi hiện nay, làm sao anh "gom" được lực lượng nghệ sĩ cho mình?

- Đầu tiên là vở Dòng nhớ (tác giả và đạo diễn Hạnh Thúy) sẽ tách khỏi pháp nhân "mượn" của Công ty Sài Gòn Phẳng hôm nọ (để tham dự Hội diễn sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc), chính thức về với nhóm Đồng Dao, ra mắt ngày 13 và 14.11. Sau đó là Lá sầu đâu, Khi nào ta về với ông bà do tôi viết kịch bản và đạo diễn, sẽ ra mắt sau đó một tháng. Chúng tôi may mắn có được sự ủng hộ của nhiều đồng nghiệp. Họ chẳng đòi hỏi lương bổng gì cả, cứ xáp vô mà làm như đã từng làm Dòng nhớ.

Nào các chị Kim Xuân, Xuân Hương, Hạnh Thúy, Quỳnh Hương, Hồng Thắm, rồi các nam nghệ sĩ như Minh Cường, Chánh Thuận…, gom lại cũng được mười mấy người. Như thế cũng đủ để xoay cho ba vở rồi. Nếu diễn thường xuyên thì mỗi người cũng sẽ có đất làm nghề ổn định. Cũng có một mạnh thường quân đã hỗ trợ, bỏ vốn cho chúng tôi, cũng như đứng ra lo giùm khâu tổ chức biểu diễn để chúng tôi rảnh tay chỉ lo chuyện nghệ thuật. Nói chung là cứ làm, lời lỗ tính sau. Chắc trời sẽ không phụ lòng mình.

*Làm sao anh diễn được ở số 7 Trần Cao Vân vốn là "sân nhà" của IDECAF?

- Cái này thì phải cảm ơn đồng nghiệp IDECAF đã chia sẻ với chúng tôi trong buổi đầu khó khăn. Cái tình nghĩa đó khó kiếm lắm, trong lúc sân khấu đang thiếu thốn trầm trọng đủ thứ. Nhiều năm lăn lóc ở nông thôn, tôi ấp ủ kế hoạch này đã lâu lắm rồi, nay mới có cơ hội thực hiện được. Tôi hy vọng sẽ mang lại thêm một phong cách kịch mới cho sân khấu Sài Gòn vốn đã rất đa dạng.

Hoàng Kim (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.