Họp đi họp lại

19/10/2008 23:39 GMT+7

Trong những đối sách chung và riêng nhằm khắc phục cuộc khủng hoảng tài chính trên thế giới, nổi bật lên hai chiều hướng giải pháp: những chương trình cứu trợ hệ thống tài chính và ngân hàng riêng của các quốc gia và những cuộc thượng đỉnh song phương cũng như đa phương bàn về chủ đề nội dung này, mới đây nhất là trong khuôn khổ nhóm G7, EU, giữa EU và Mỹ cũng như có thể cả trong LHQ.

Thật ra thì biện pháp đối phó trước mắt đã được gây dựng thành mô hình và đang được thực hiện ở nhiều quốc gia với nội dung cốt lõi là vai trò của nhà nước. Vai trò ấy thể hiện ở chương trình hỗ trợ -  đúng hơn là cứu trợ - thị trường tài chính, bao hàm chi khoản tiền lớn để các ngân hàng không bị đổ bể, tiền gửi của khách hàng được bảo lãnh, duy trì hoạt động bình thường của hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính. Cho nên chủ đề nội dung chính trên chương trình nghị sự của các cuộc thượng đỉnh nối tiếp nhau đó - và sẽ còn như vậy trong tương lai - xoay quanh ý tưởng thiết kế và xây dựng cái gọi là "trật tự tài chính thế giới mới". Hết họp này lại đến họp khác chính vì thế. Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Anh Brown thậm chí còn đề cập đến một sự khởi đầu mới giống như hội nghị ở Bretton Wood năm 1944.

Chưa ai biết, chưa ai phác họa và cũng chưa ai phỏng đoán ra trật tự mới ấy hình hài như thế nào, nhưng những cuộc họp cấp cao nói trên đã trở thành mốt mới trên chính trường thế giới. Những ai muốn thể hiện tầm nhìn xa trông rộng, sự mẫn cảm về chính trị, khả năng xử lý khủng hoảng và tầm vóc lãnh đạo vượt quá biên giới quốc gia thì không thể không tán thưởng và không tìm cách được coi là một trong những tác giả của các cuộc họp cấp cao đó. Tác động đối nội và đối ngoại của thực tế ấy đâu có nhỏ. Hơn nữa, các vị chính trị gia này đâu có tụ tập để bàn về cái thiên hạ biết cả rồi.  Trật tự tài chính thế giới cũ bị cuộc khủng hoảng này bóc trần là lỗi thời và bất cập, cần phải cải tổ và thay đổi, nhưng như thế nào thì vẫn là câu hỏi lớn chưa được trả lời. Nên rồi sẽ còn họp đi họp lại nữa.

L.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.