Vụ cảnh sát đánh Hồ Quang Phương làm chấn động dư luận Mỹ

27/10/2009 09:25 GMT+7

(TNO) Vụ sinh viên Việt Nam du học ở Mỹ, anh Hồ Quang Phương, 20 tuổi, bị 4 cảnh sát thuộc thành phố San Jose, Bắc California, Mỹ đánh bằng dùi cui rồi còn bị bắn bằng súng gây sốc điện Taser đã gây chấn động dư luận Mỹ.

Giới chuyên môn nói gì?

Các đài truyền hình của Mỹ ngày 26.10 đồng loạt đưa tin vụ việc trên. Vụ việc mà ông Roger Clark - một viên chức cảnh sát nói là, đã khiến cho ông nhớ lại ngày mà ông xem đoạn băng video chiếu trên tivi vụ cảnh sát đánh Rodney King. Ông Clark đã từng phục vụ tại Sở Cảnh sát Los Angeles 27 năm. Còn phụ tá Cảnh sát trưởng San Jose sau khi xem đoạn video thì nhận định vụ việc là “rất nghiêm trọng”.

Dimitri Masouris, người sống cùng phòng với Phương, đã dùng điện thoại di động của mình quay lại cảnh Phương bị đánh đập. Masouris đã bán cuộn băng video này lại cho luật sư Nguyễn Hoàng Duyên, nay đại diện cho sinh viên Phương.

Cuộn băng thâu lại cảnh tượng ngày 3.9, gây chấn động từ cuối tuần qua khi được tung lên trang web của tờ San Jose Mercury News. Băng video ghi nhận cảnh sát canh chừng Phương ở hành lang căn nhà trong hơn 2 phút. Trong thời gian đó, một cảnh sát đã dùng dùi cui với cả 2 tay, và đánh Phương hơn 10 lần, trong khi một cảnh sát khác thì dùng súng gây sốc điện Taser để bắn Phương.

Cảnh quay từ điện thoại di động cho thấy Phương vẫn nằm dưới đất, khóc lóc trong khi bị đánh và chẳng hề có biểu hiện chống cự nào. Đặc biệt, cú đánh dùi cui cuối cùng được thực hiện ngay cả khi Phương đã bị còng tay.

Ông Robert Brennan, một cựu Cảnh sát trưởng của Atherton, nói là ông đã giật bắn mình khi trông thấy cú đánh dùi cui cuối cùng, khi Phương đã bị còng tay.

Viên chức cảnh sát Clark nói những hành vi đó là tội phạm hình sự. Rất nhiều chuyên gia đồng tình như thế. Tuy nhiên, cũng có người phản bác. Ông Thomas J. Aveni, Giám đốc điều hành Hội đồng Nghiên cứu Chính sách Cảnh sát, nói rằng, chất lượng đoạn video chụp qua điện thoại khá xấu nên khó có thể kết luận. Ngoài ra, theo ông thì việc quay video cảnh đánh dập bằng dùi cui thường “tệ hại” hơn là sự việc xảy ra ngoài đời thường.

Từ một vụ cãi lộn

Sinh viên Phương là người chưa hề phạm tội. Anh từ Việt Nam qua Mỹ 2 năm trước để theo học ngành toán và kế toán ở Trường đại học San Jose. Trả lời phỏng vấn của Mercury News, anh cho biết là mình chẳng hề chống cự, mà anh chỉ tìm kính cận bị rơi khi cảnh sát đẩy anh vào tường. Anh nói rằng, cảnh sát đã không đối xử với anh như một con người mà đánh anh như là thú vật vậy.

Theo lời kể của Phương thì tối 3.9, anh và một người cùng phòng là Jeremy Suftin bắt đầu cãi lộn nhau sau khi Suftin đổ xà phòng vào miếng thịt của anh. Hai người ẩu đả, và Phương đã lấy cây dao dùng ăn thịt beefsteak hăm he.

Một vài người trong phòng đã cười, nhưng Suftin thì xem đó là một lời đe dọa nghiêm trọng nên đã gọi cảnh sát. Và 4 cảnh sát đã tới nơi. Lúc cảnh sát đến thì không thấy hung khí trên tay của Phương, và anh cũng không hề kháng cự lại khi bị cảnh sát còng tay.

Đình chỉ công tác 4 cảnh sát

Phát ngôn viên Cảnh sát San Jose hôm qua (26.10) tuyên bố cảnh sát đã vào cuộc để điều tra về vụ này. Bốn cảnh sát viên liên quan đã bị tạm đình chỉ công tác. Theo báo cáo của cảnh sát thì cảnh sát viên Kenneth Siegel không hiểu được tiếng Anh của Phương, Phương cũng đã không theo lệnh của cảnh sát đứng yên tại chỗ khi họ vào phòng tìm ví của anh để lấy giấy tờ tùy thân. Khi Phương đi theo Siegel vào phòng, một cảnh sát khác là ông Steven Payne Jr. đã tìm cách còng tay Phương. Và theo lời ông Steven thì ông đã đẩy Phương vào tường, rồi sau đó buộc anh nằm xuống ở ngoài hành lang khi Phương không cho còng tay. Phương thì nói kính bị rớt, phải đi tìm, và viên cảnh sát đã đánh anh bằng dùi cui.

Tại bệnh viện, Phương được trị liệu cho cú bắn bằng súng Taser, cùng nhiều vết trầy xước, kể cả một vết thương trên đầu. Còn cảnh sát viên Siegel thì báo cáo bị trặc cổ tay phải. Sau đó, Phương bị nhốt cả đêm, và khi được thả ra, anh đi cà nhắc về nhà mất 2 tiếng đồng hồ.

Hiện nay, dư luận trong cộng đồng người Việt ở San Jose rất bất bình trước hành động quá tay của cảnh sát. Mới đây, báo chí địa phương đã đưa tin về vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên gốc Việt bị bệnh tâm thần, và gia đình nạn nhân đang khởi kiện.

Chiều hôm qua, luật sư Duyên nói rằng, Phương không chống lại lệnh bắt giữ của cảnh sát, và việc anh lấy con dao ra là để chuẩn bị cho bữa ăn, sau khi cãi nhau với người bạn cùng phòng. Và vụ cãi cọ này đã kết thúc khi cảnh sát đến nơi, nên chẳng cần thiết dùng đến vũ lực.

Thanh Niên Online sẽ tiếp tục theo dõi và đưa tin diễn biến vụ này.

 Tuyết Linh
(Từ San Jose)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.