Lắm gai mà ngon lạ

27/10/2009 11:17 GMT+7

(TNTT>) Cầu gai còn gọi là nhum, nhím biển là đặc sản của biển khơi mà bạn nên thưởng thức. Tuy tua tủa gai nhưng loài nhím biển này ngon đáo để. Chúng bổ dưỡng, chế biến kiểu nào cũng ngon miễn chê…

Nhum có hình cầu tròn, gai nhọn đen thẫm tua tủa khắp thân. Khối gai dày đặc của con nhum khiến nó trông chẳng khác nào một con nhím nhỏ xù lông khi gặp kẻ thù. Nhìn gai góc vậy thôi chứ thật ra nhum lại là loài nhuyễn thể, họ hàng gần xa với anh trai, chị sò. Nhum sống thành bầy đàn ở những vùng biển cạn, náu mình trong những gành đá, khu nước trong.

Nhum cũng có năm, ba bảy loại: nào nhum ta, nhum mỡ, nhum bạc, nhum gai, nhum sọ…Chúng có nhiều ở các vùng biển Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang, Phú Quốc, Bình Định, Quảng Ngãi… Mùa sinh sôi đông đúc của nhum là từ tháng ba đến tháng bảy âm lịch. Vào mùa nhum, ngư dân rầm rộ rủ nhau đi bắt cầu gai, chỉ cần một chiếc móc sắt và một chiếc nơm chụp, đi một buổi là đầy bao nhum.Con nhum tuy có vỏ ngoài xấu xí tua tủa gai mẹ, gai con mà trong thân lại là lớp thịt vàng ươm, gồm 12 múi cả trứng cả thịt. Nhum "mập" có múi thịt đầy đặn màu vàng non tơ mỡ màng chẳng khác gì múi sầu riêng chín mọng, nhìn đã con mắt.

Còn nhum "ốm" thì thịt bám vào thành vỏ mỏng manh nhưng vị vẫn béo ngậy, đậm đà. Nhum là thực phẩm giàu vitamin A, B1, B2, D, E và kẽm. Vitamin B1 sẽ giúp cơ thể bớt mệt mỏi,  tập trung tinh thần, ổn định tâm trí. Vitamin B2 trong thịt nhum giúp chuyển hóa protein và chất béo. Vitamin E sẽ giúp ngăn ngừa lão hóa, khiến làn da khỏe mạnh. Chất kẽm trong con nhum giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, bệnh tuyến tiền liệt ở cánh mày râu, vì vậy nhum còn được xem là món “ông ăn bà khen”. Nhum ngon phải còn sống và tươi. Nếu ăn sống thì dùng muỗng múc từng múi thịt nhum, thêm chút mù tạt, vắt ít chanh, chút muối tiêu là khoan khoái thưởng thức vị béo ngậy, lạ lẫm. Nếu ngại thưởng thức nhum sống thì cho nhum đã làm sạch lên bếp than hồng là có món nhum nướng thơm phức, rắc thêm chút mỡ hành thì khỏi chê.

Thy An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.