Cam go việc "truy tìm" nguồn gốc của số tiền 1,4 triệu USD

07/10/2005 00:17 GMT+7

Cùng chia nhau 1,4 triệu USD từ dự án xây dựng block nhà ở 140 chỗ nhưng 3 bị cáo đầu vụ lại khai nhận số tiền này nằm ở... 3 nguồn khác nhau. Phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử vụ tham ô trên 54 tỉ đồng trong ngành dầu khí hôm qua 6/10 trở nên hết sức gay cấn.

Nguyễn Quang Thường: Tiền lợi nhuận 10% trích từ Corall

Cáo trạng nêu rõ, năm 1999, nhà thầu Corall (nước Cộng hòa Ukraine) đã trúng thầu dự án xây dựng block nhà ở 140 chỗ nhưng sau đó Nguyễn Quang Thường, lúc này là Giám đốc Công ty Dịch vụ - Kỹ thuật dầu khí (PTSC), cùng Dương Quốc Hà, lúc này là Phó tổng giám đốc Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP) cùng Trần Quang (Xưởng trưởng xưởng điện lạnh, thuộc PTSC) bàn bạc nâng giá thầu từ 15,5 triệu USD lên thành 16,9 triệu USD để hưởng chênh lệch 1,4 triệu USD. Sau khi trừ các "chi phí khác" 100.000 USD, cả ba  "ông kẹ" này chia ba khoản tiền 1,3 triệu USD. Chủ tọa hỏi bị cáo Nguyễn Quang Thường: "Số tiền 1,4 triệu USD này ở đâu mà các bị cáo có?". Thường thưa: "Dạ số tiền này là rút từ lợi nhuận 10% của Corall". Chủ tọa phân tích: "Nhưng ngay từ ban đầu giữa Corall và PTSC thỏa thuận rằng lợi nhuận sẽ được chia theo tỉ lệ: Corall 40%, PTSC 60%. Tổng lợi nhuận từ dự án này chỉ có 1,4 triệu USD thì ai cho bị cáo lấy tất cả mà chia cho nhau?". Thường né: "Dạ đó mới chỉ là tiền lời trên lý thuyết thôi, còn thực tế thì lời lãi bao nhiêu không ai xác định được".

Chủ tọa nói thẳng: "Việc bị cáo khai lấy tiền từ Corall là không thể chấp nhận được. Bị cáo thấy có mâu thuẫn không. Theo thỏa thuận thì Corall hưởng lợi nhuận 40%, còn PTSC là 60%, nhưng lợi nhuận chỉ có 1,4 triệu thì các bị cáo lại lấy và chia nhau hết. Vậy chẳng lẽ cả Corall và PTSC chẳng có đồng nào lợi nhuận à? Kể cả việc nộp thuế cho Nhà nước, Corall cũng không có tiền để nộp. Đúng không?". Thay cho "thói quen" đáp trả huyên thuyên, lần đầu tiên Thường biết đến... im lặng.

Tại tòa, người dự khán bất ngờ khi Dương Quốc Hà "kể công" rằng, dự toán đầu tiên của gói thầu trên lên đến 25,5 triệu USD nhưng gói thầu này sau đó được giảm xuống còn 15,5 triệu USD, như vậy Hà đã "làm lợi" cho Nhà nước khoảng 10 triệu USD. Nếu như lời khai của Hà là sự thật thì việc đấu thầu trong ngành dầu khí quả là... không biết đường nào mà kiểm soát.

Dương Quốc Hà: Đó là tiền thưởng của Corall

Chủ tọa chuyển sang thẩm vấn bị cáo Dương Quốc Hà. Khi chủ tọa hỏi về các chức vụ của Hà và về việc tổ chức thầu dự án trên, Hà nói "đúng bài vở" và khá "rôm rả", nhưng khi tòa xoáy vào hành vi chia chác 1,4 triệu USD, giọng của Hà bỗng chùng xuống và nhỏ đi. "Bị cáo cho biết nội dung của cuộc gặp gỡ giữa bị cáo với Thường và Quang ở khách sạn Sofitel tại Hà Nội?" - chủ tọa hỏi. Hà thưa: "Lúc đó anh Thường mừng vui nói là PTSC trúng thầu giá 15,5 triệu USD, lần này chắc có thưởng. Bị cáo nói, tôi với anh làm việc nhà nước bao năm nay biết rồi, làm gì có thưởng. Thường nói: Không phải Nhà nước thưởng mà là Corall thưởng. Anh Thường nói phần Corall thưởng để anh Quang lo. Lúc đó tôi mới biết là Corall rất cần mình về kĩ thuật và nguồn vốn. Tôi có cái sai là thấy anh em nước ngoài đưa tiền mà mình cũng... cũng... cũng... chấp nhận (giọng bị cáo Hà bỗng lắp bắp)". "Bị cáo có nhận tiền của Trần Quang không?". "Dạ có, nhận 430.000 USD ạ nhưng rồi bị cáo đã trả lại vì sau đó nghe nói vụ án bị khởi tố". "Trả lại nhưng sau đó lại nhận, đúng không?". "Dạ có, cuối năm 2003, một lần 20.000 USD, một cái sừng tê giác (giá 20.000 USD - PV) và 2 kg cao hổ cốt (giá 100 triệu đồng - PV). "Bị cáo cho biết tiền chia đó là từ đâu mà có?". "Dạ thưa, tôi nghĩ là Corall cho, trong đầu tôi lúc nào cũng nghĩ đến Corall, khi bị bắt, tôi đọc kết luận điều tra mới biết rằng, trong chuyện này tôi không bao giờ nghĩ đến Interpet của Trần Quang". "Bị cáo xác định lại xem tiền đó là tiền gì?". "Dạ là tiền thưởng của Corall đưa. Cái dở của bị cáo là quá ngây thơ nên tin rằng số tiền 430.000 USD đó là tiền của Corall thưởng...".

Trần Quang: Đó là tiền lời của dự án

Chủ tọa hỏi Trần Quang: "Thường thì nói 1,4 triệu USD là tiền trích lợi nhuận 10% từ phía Corall, Hà thì nói tiền Corall thưởng, vậy theo bị cáo thì tiền đó ở đâu ra?". "Dạ đó là tiền lời từ dự án xây dựng đó ạ". Ngay sau đó, chủ tọa đã cho công bố một loạt bút lục liên quan đến nguồn gốc số tiền này, một trong các bút lục đó Quang khai: Trong cuộc gặp tại khách sạn Sofitel, anh Hà bảo với Thường và tôi là bỏ giá thấp hơn 15,5 triệu USD cũng làm được nhưng phải nâng lên thành 16,9 triệu USD để chia nhau. Anh Thường nói lấy giá 16,5 triệu cũng được nhưng anh Hà nói phải lấy giá 16,9 triệu. Chủ tọa quay xuống hỏi Quang: "Bị cáo giải thích gì về lời khai này?". Quang bất ngờ đáp: "Thưa lúc đó bị cáo mới bị bắt, bị... khủng hoảng tinh thần quá, sức khỏe cũng không tốt nên bị cáo khai vậy". "Nếu khủng hoảng thì sao lại có đến 3 lời khai ở 3 thời điểm khác nhau lại trùng hợp với nhau?". Quang nói: "Dạ bị cáo không biết nhưng bị cáo xin khẳng định lời khai ban đầu (tại phiên tòa) là đúng" (?).

Đức Liên - Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.