Sửa Điều lệ không thông qua đại hội cổ đông

05/10/2007 18:19 GMT+7

(TNO) Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Đà Lạt (gọi tắt là Dalat Toserco) được tiến hành cổ phần hóa từ giữa năm 2005, trong quá trình cổ phần hóa đã xảy ra nhiều sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Sau khi các cơ quan báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã thành lập Đoàn Thanh tra liên ngành (gồm 10 ngành) thanh tra toàn diện Công ty CP Dalat Toserco. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tỉnh Lâm Đồng báo cáo vụ việc.

Sau hơn 2 tháng làm việc, Đoàn Thanh tra đã có kết luận để trình chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử lý. PV Báo Thanh Niên đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Thanh, Chánh thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiêm Trưởng đoàn thanh tra xung quanh vụ việc này.

* Xin ông cho biết những sai phạm của  Dalat Toserco mà đoàn thanh tra đã phát hiện làm rõ?

- Ông Nguyễn Tiến Thanh: Chúng tôi làm rõ những sai phạm trong việc lãnh đạo Dalat Toserco đã tự ý sửa chữa Điều lệ công ty mà không thông qua đại hội cổ đông; việc tăng vốn điều lệ không đúng với Điều lệ và chưa có ý kiến của UBND tỉnh; liên doanh xây dựng khách sạn Plaza là không đúng pháp luật hiện hành; việc bán 44 chiếc xe du lịch và taxi sai thủ tục, giả mạo biên bản và có dấu hiệu làm thất thoát trên 2,8 tỉ đồng cùng một số sai phạm khác như: chi lương vượt qui định, tính giá trị tài sản không đúng, thất thoát trong xây dựng lên đến hàng trăm triệu đồng.

* Theo ông sai phạm nào là nghiêm trọng nhất?

- Ông Nguyễn Tiến Thanh:  Theo chúng tôi, việc sửa chữa Điều lệ, giả mạo chữ ký cuối bản Điều lệ là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Chúng tôi đã làm rõ nội dung Điều lệ Công ty này đã bị sửa chữa, thay đổi so với Điều lệ Công ty đã đăng ký với Sở kế họach & Đầu tư tháng 6.2005. Cụ thể ở 2 điều: 10.6 và 31.3.4 về việc bán cổ phần ưu đãi và vốn điều lệ. Từ việc sửa chữa này tạo điều kiện cho ông Nguyễn Thanh Tâm có thể mua cổ phần ưu đãi (theo  Điều lệ còn lưu giữ thì cổ phần ưu đãi sau 3 năm mới được bán), biến vốn vay thành vốn góp, chiếm tới 58% và nghiễm nhiên trở thành cổ đông của công ty, sau đó trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty này. Tiếp đó ông Tâm liên doanh với Công ty Hải Vân Nam xây dựng khách sạn Plaza, mỗi bên góp 16 tỉ đồng, điều này cũng trái Điều lệ chính thức mà Sở KH&ĐT còn lưu giữ, Chủ tịch HĐQT chỉ có thể ký các hợp đồng liên doanh liên kết, vay vốn từ 5,5 tỉ đồng trở xuống. Chưa nói Dalat Toserco còn đưa cả đất thuê (trả tiền hằng năm), đất không gắn liền với tài sản để liên doanh  xây khách sạn là sai.

* Ông có thể nói rõ hơn hành vi làm thất thoát trên 2,8 tỉ đồng trong vụ đấu giá 44 chiếc xe?

- Ông Nguyễn Tiến Thanh:  Việc đấu giá đoàn xe 44 chiếc của Dalat Toserco làm sai thủ tục, việc định giá xe (cả đoàn là 12,8 tỉ đồng) có nhiều điều bất hợp lý; còn việc đấu giá chỉ là hình thức, sau khi lập biên bản hủy cuộc đấu giá, công ty đã vội bán đòan xe này chỉ với gía 9,19 tỉ đồng cho Công ty Tô Giang. Nghịch lý hơn, Dalat Toserco còn phải chi “hoa hồng” cho bên mua. Theo qui định, nếu chưa đấu giá được thì phải làm lại các thủ tục để tiếp tục đấu giá, riêng việc mua bán này có dấu hiệu làm thất thoát trên 2,8 tỉ đồng. Xin nói thêm, trong quá trình Đoàn Thanh tra liên ngành làm việc thì phòng lưu giữ tài liệu (là phòng Giám đốc Dalat Toserco) đã bị phá niêm phong và đột nhập, chúng tôi đã mời cơ quan điều tra vào cuộc nhằm làm rõ.

* Với những sai phạm trên, Đoàn Thanh tra đã có kiến nghị UBND tỉnh xử lý thế nào?

- Ông Nguyễn Tiến Thanh:  Chúng tôi thống nhất ghi vào bản kiến nghị chuyển tòan bộ hồ sơ sang Cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm của công ty này. Kiến nghị thu hồi lô đất công ty này đưa vào liên doanh xây khách sạn, buộc Dalat Toserco thu hồi 478 triệu đồng do chi lương sai, thất thoát trong xây dựng và tính giá trị còn lại của tài sản bị chênh lệch.

Lâm Viên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.